Theo đại diện BQL dự án đường sắt, từ tháng 3 – 7/2017, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ lắp đặt các hạng mục thiết bị, kiểm tra, kiểm định thử hệ thống.
Mục tiêu đến 1/10/2017, tuyến đường sắt này sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống (căn chỉnh tổng hợp, vận hành chạy thử không tải, vận hành thử chở khách mô phỏng...).
Trước đó, hồi trung tuần tháng 10, sau nhiều tai tiếng vì thi công ì ạch, tổng thầu EPC Trung Quốc dự án Cát Linh - Hà Đông đã cam kết sẽ dành 2 triệu USD tiền thưởng cho các nhà thầu phụ hoàn thành đúng tiến độ và vượt tiến độ.
Còn tại họp báo giao ban quý 3/2016 của Bộ GTVT cuối tháng 9/2016, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông phải điều chỉnh quy mô vốn tăng thêm 250,6 triệu USD do biến động giá.
Được biết, thủ tục pháp lý với việc điều chỉnh lại hợp đồng vay vốn đã hoàn tất, trong chuyến thăm Trung Quốc mới đây của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hai bên đã ký hợp đồng vay vốn bổ sung. Riêng về thiết bị gồm 13 đoàn tàu, hệ thống đường ray, thông tin tín hiệu, nhà điều hành, nhà xưởng phục vụ duy tu bảo dưỡng… xấp xỉ 200 triệu USD vẫn đang đàm phán về mặt công nghệ, thiết kế và giá thành. Bộ GTVT đang mời công ty thẩm định giá của Bộ Tài chính thẩm định. Theo tính toán, nếu không có gì thay đổi toàn bộ thiết bị đấu giá và mua sắm hết quý 1/2017 mới xong, thêm 3 tháng lắp đặt, 3 tháng chạy thử, đến tháng 9.2017 mới khai thác thương mại”, ông Trường nói.
Sau rất nhiều lần lùi và điều chỉnh tiến độ, Bộ GTVT từng chốt tháng 12.2016 sẽ hoàn thành và chạy thử tuyến Cát Linh - Hà Đông, tuy nhiên, tiến độ này một lần nữa lại bị chậm thêm 9 tháng.