Thanh Hóa sẽ xử nghiêm vụ nữ trưởng phòng 'thăng tiến thần tốc'

(Ngày Nay) - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa cho hay cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức trong vụ nữ trưởng phòng "thăng tiến thần tốc", nếu không thì Đoàn sẽ có kiến nghị.
Ông Mai Sỹ Diến, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa.
Ông Mai Sỹ Diến, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa.
Ngày 3/4, trao đổi với phóng viên về những sai phạm liên quan đến việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh - nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Sở Xây dựng - ông Mai Sỹ Diễn (Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thanh Hóa) cho hay: "Báo chí đã có tiếng nói tạo áp lực bắt buộc cấp uỷ, chính quyền phải làm rõ. Tất cả vấn đề sẽ được đặt lên bàn, không giấu diếm. Trách nhiệm đến đâu thì xử lý nghiêm đến đó. Như vậy tình hình mới yên".
Theo ông Diễn, Ban thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hóa đã giao Ủy ban kiểm tra Tỉnh uỷ làm rõ dấu hiệu vi phạm theo kết luận thanh tra, đơn cử như trách nhiệm cá nhân, tập thể đến đâu trong việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh làm phó phòng rồi trưởng phòng, trong khi nữ cán bộ này không đủ tiêu chuẩn về thâm niên công tác và trình độ lý luận chính trị.
"Chúng ta phải chờ cơ quan chức năng vào cuộc và yêu cầu kiểm điểm, nếu kiểm điểm không nghiêm túc, không rõ trách nhiệm thì Ban thường vụ Tỉnh uỷ phải có ý kiến", ông Diễn nói và khẳng định trường hợp vụ việc không được giải quyết nghiêm túc theo quy định pháp luật, quy định của Đảng thì Đoàn đại biểu Quốc hội Thanh Hoá sẽ có kiến nghị.
Trả lời câu hỏi vì sao bà Quỳnh Anh được bổ nhiệm làm Phó phòng ở Sở Xây dựng từ tháng 4/2014, nhưng suốt thời gian nhiều năm sau đó trong nội bộ không phát hiện sai phạm, ông Diễn nói: "Không phải không phát hiện ra, mà đã có đơn nặc danh tố cáo vụ việc. Tuy nhiên, vì đơn nặc danh nên không phải là căn cứ để xem xét"
Theo ông, "những chuyện này trong nội bộ họ biết, ai đó trả lời là vô tình không nắm được, không biết thì tôi cho là chưa đúng trách nhiệm".
Liên quan đến việc hồ sơ công chức gốc của bà Quỳnh Anh hiện không còn lưu tại Sở Xây dựng, ông Diễn cho rằng, theo quy định thì Sở Xây dựng phải quản lý hồ sơ gốc của cán bộ. "Không có chuyện anh đưa cho người ta khi thôi việc. Có quy định mà anh không làm đúng thì không phải do vô tình", ông nói.
Về trách nhiệm của Ban tổ chức Tỉnh uỷ Thanh Hoá liên quan đến quy hoạch bà Quỳnh Anh làm Phó giám đốc Sở Xây dựng, và cử bà này đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị, ông Diễn cho rằng: "Đúng ra phải thẩm định, nhưng cũng nhiều người quá nên chủ yếu là tin tưởng tổ chức Đảng cấp dưới (báo cáo lên -P.V), chứ khó thẩm định hết".
Trước dư luận cho rằng bà Quỳnh Anh được bổ nhiệm "thần tốc" là nhờ có lãnh đạo "chống lưng", ông Diễn từ chối nêu quan điểm cá nhân vì "phải chờ kết luận của Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy".
Cũng theo ông Diễn, mặc dù sai phạm trong bổ nhiệm bà Quỳnh Anh liên quan đến lãnh đạo Sở Xây dựng qua các giai đoạn khác nhau, tuy nhiên theo quy định thì dù khuyết điểm ở thời kỳ nào cũng đều phải xem xét xử lý, "không loại trừ một trường hợp nào, dù đó là ai".
 

Đầu tháng 3, một số cơ quan báo chí phản ánh nữ Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Thanh Hóa) có quá trình thăng tiến "thần tốc" và sở hữu biệt thự, xe sang.

Qua thanh tra, cơ quan chức năng xác định, ngày 18/4/2014, Giám đốc Sở Xây dựng bổ nhiệm bà Quỳnh Anh giữ chức Phó trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản. 7 tháng sau, bà này tiếp tục được cất nhắc lên Trưởng phòng. Các quyết định bổ nhiệm được ban hành khi nữ cán bộ chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn: "Thời gian công tác ở lĩnh vực mình phụ trách về chuyên môn nghiệp vụ ít nhất từ 3 năm trở lên; có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên, đã qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước".

Trước đó tháng 9/2016, trên mạng xã hội xuất hiện tin đồn về quan hệ giữa một lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá và nữ cán bộ cấp phòng ở Sở Xây dựng. Vị lãnh đạo này sau đó bác bỏ tin đồn, đồng thời cho biết tỉnh đã đề nghị Ban Tuyên giáo và Bộ Thông tin Truyền thông xử lý việc đưa thông tin bịa đặt.

Theo Vnexpress
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.