Thanh Hóa: Thai phụ tử vong do bị chó dại cắn

Con chó nhà chị H. vừa đẻ xong thì lên cơn dại, cắn chị và 7 người trong xóm. Chị H đang có thai, không tiêm phòng nên đã lên cơn dại dẫn đến tử vong.
Thanh Hóa: Thai phụ tử vong do bị chó dại cắn

Ngày 24/3, Chủ tịch UBND Thị trấn Lang Chánh (Thanh Hóa) xác nhận trên địa bàn mới xảy ra sự việc chó dại cắn 7 người khiến một thai phụ tử vong.

Nạn nhân là chị Nguyễn Thị H. (31 tuổi ở tổ 1, khu phố 2 thị trấn Lang Chánh) cũng chính là chủ của con chó.

Theo đó, con chó của gia đình chị Nguyễn Thị H. vừa đẻ con thì phát bệnh dại cắn liên tục liền 7 người trong địa phương.

Sau khi bị con chó này cắn, 6 người hàng xóm đã đến Trung tâm y tế huyện để tiêm phòng dại nên hiện tại sức khỏe của họ vẫn bình thường. Riêng chị H. đang mang thai, chị chủ quan cho rằng con chó của gia đình mình mới đẻ nên hung dữ hơn thường ngày nên chị H. không đi tiêm phòng dại như mọi người.

Thanh Hóa: Thai phụ tử vong do bị chó dại cắn ảnh 1

Chó dại cắn 7 người, 1 thai phụ tử vong. (Ảnh minh họa)

Đến ngày 21/3 vừa qua, chị H. đột nhiên phát bệnh dại rồi tử vong. Con chó dại sau đó đã bị mọi người trong khu phố đập chết rồi tiêu hủy, báo Pháp luật Việt Nam đưa tin.

Ngay khi nhận được thông tin, Chi cục Thú Y Thanh Hóa đã cử cán bộ chuyên môn trực tiếp về địa bàn kiểm tra, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dại.

Theo ngành chức năng thì nhiều năm qua việc tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo trên địa bàn huyện Lang Chánh đạt rất thấp, không đảm bảo yêu cầu công tác phòng, chống dịch.

Trong những ngày qua, chính quyền huyện Lang Chánh đã tập trung tiêm phòng dại cho đàn chó mèo đợt 1 năm 2016. Đến ngày 24/3, toàn bộ thị trấn đã tiêm được hơn 530 con chó, mèo (đạt 98% tổng đàn). Đồng thời, cơ quan thú y đã tiêu độc, khử trùng khu vực có con chó phát bệnh dại cắn 7 người vừa xảy ra.

Thời gian qua, đã có rất nhiều trường hợp bị chó cắn nhưng nạn nhân chủ quan không tiêm phòng dẫn đến bị bệnh dại rồi tử vong. Trước đó, vào tháng 8/2014, cháu Nguyễn Thị Thanh T. (10 tuổi, ngụ xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) bị chó dại nhà hàng xóm cắn. Ngay sau đó, gia đình có chó dại đã hỗ trợ tiền để chích ngừa cho cháu T.

Tuy nhiên, gia đình cháu T. chủ quan không cho con đi tiêm ngừa. Sự việc kéo dài đến tối ngày 25/1/2015, cháu T. lên cơn sốt, rồi tự bẻ ngón tay, xé quần áo đang mặc và cắn 5 người trong gia đình. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng bé đã tử vong.

Theo BS Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng Khoa Cấp cứu BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, hầu hết những trường hợp tử vong vì bệnh dại là do không tiêm phòng sau khi bị chó cắn.

“Đáng nói là nhiều trường hợp nghĩ chó nhà nuôi cắn thì không sao và trước đó con chó cũng không có biểu hiện gì đặc biệt nên nhiều người chủ quan không tiêm phòng. Chỉ đến khi bất ngờ lên cơn dại mới vội vàng tiêm vắc-xin phòng bệnh thì đã quá muộn. Lúc này, virus bệnh dại đã lên não và phát bệnh thì không có thuốc nào chữa được”, BS Cấp cho biết.

Bác sĩ Cấp cho biết, khi bị chó trưởng thành cắn, cần theo dõi chặt chẽ con chó, sau 10 ngày nếu chó vẫn bình thường thì không cần thiết tiêm vắc-xin. Tuy nhiên, với chó, mèo nhỏ cắn và bị cắn ở một số vị trí như cổ, đầu, mặt, đầu chi, bộ phận sinh dục thì phải tiêm phòng trong thời gian sớm nhất bởi vị trí càng gần thần kinh trung ương càng nhanh phát bệnh.

“Đáng nói là nhiều người dù hoang mang, sợ hãi sau khi bị chó dại cắn, họ vẫn không chịu đi tiêm phòng mà tìm đến các thầy lang và các cơ sở đông y điều trị. Thực tế ở Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào khi đã lên cơn dại mà được chữa khỏi bởi các bài thuốc đông y cũng như tây y”, bác sĩ Cấp cho biết.

Tình Nguyên (TH)

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.