Thi THPT 2017: Sẽ chấm điểm từng môn riêng lẻ trong bài thi tổ hợp

(Ngày Nay) - Điểm mới nhất trong phương án dự kiến tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017 là lần đầu tiên xuất hiện bài thi tổ hợp.
Thi THPT 2017: Sẽ chấm điểm từng môn riêng lẻ trong bài thi tổ hợp

 Thi THPT 2017: Sẽ chấm điểm từng môn riêng lẻ trong bài thi tổ hợp ảnh 1

Thí sinh dự thi trung học phổ thông quốc gia. (Ảnh: TTXVN)

Điểm mới nhất trong phương án dự kiến tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017 là lần đầu tiên xuất hiện bài thi tổ hợp.

Cụ thể, thay vì có 8 môn riêng lẻ như năm 2016, kỳ thi sẽ có 5 bài thi, gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ, bài thi Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên.

Trong đó, bài thi Khoa học xã hội gồm tổ hợp các môn Địa lý, Lịch sử và Giáo dục công dân. Bài thi Khoa học tự nhiên gồm tổ hợp ba môn Sinh học, Vật lý và Hoá học. 

Các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ là môn thi bắt buộc. Môn Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội là bài thi tự chọn.

Việc xét tốt nghiệp dựa trên điểm bốn môn, gồm ba môn tự chọn và một bài thi tự chọn. Điểm thi chiếm 50% trong xét công nhận tốt nghiệp, 50% còn lại là điểm học lực lớp 12.

Điểm thi sẽ được sử dụng để xét tuyển vào đại học như thế nào? Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga đã có chia sẻ với báo chí về vấn đề này.

- Vậy việc xét tuyển đại học sẽ được thực hiện như thế nào, thưa Thứ trưởng, khi mà các trường thường xét theo nhóm các môn cụ thể chứ không phải tổng hợp

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Bài thi tổ hợp gồm 60 câu hỏi trắc nghiệm chia làm ba phần riêng biệt, mỗi môn trong tổ hợp có 20 câu hỏi. Ví dụ bài thi Khoa học Tự nhiên gồm có 20 câu hỏi của cấu phần môn Lý, 20 câu hỏi môn Hóa, 20 câu hỏi môn Sinh. Điểm khi chấm sẽ có điểm tổng hợp của bài và điểm của từng cấu phần.”

Khi sử dụng điểm để xét tuyển, các trường có thể dùng điểm của từng cấu phần hoặc điểm của cả bài thi, kết hợp với các môn thi khác để xây dựng tổ hợp xét tuyển vào các trường đại học như Toán-Lý-Hóa.

- Như vậy các em hoàn toàn có thể chỉ làm phần Lý hoặc chỉ làm phần Hóa hay phần môn Sinh trong bài thi tổ hợp nếu các em không chọn môn đó để xét đại học? Khi đó, nếu các em được 0 điểm ở cấu phần môn nào đó thì có được xét tốt nghiệp không, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Theo phương án dự kiến thì việc xét tốt nghiệp căn cứ theo ba môn bắt buộc và một bài thi tự chọn. Nếu các em bị điểm liệt của cả bài thi mới không được xét tốt nghiệp, không tính theo điểm liệt của một cấu phần trong bài thi đó.

Đối với xét tuyển đại học thì tùy trường, nếu trường sử dụng điểm của cả bài thi Khoa học tự nhiên hoặc bài thi Khoa học xã hội thì các em phải làm hết tất cả.

Nếu trường chỉ sử dụng một cấu phần thì các em có thể làm bài để đạt kết quả cao của cấu phần này. Việc đó giúp các em có nhiều thuận lợi hơn trong xét tuyển.

- Như vậy, mục tiêu chống học lệch của Bộ có thể sẽ không đạt được, thưa ông?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Rõ ràng chúng ta đang cố gắng hướng đến học gì thi nấy, không có sự phân biệt.

Tuy nhiên, nếu làm một lúc, buộc học sinh thi hết thì rất nặng so với trước đây. Năm ngoái các em thi bốn môn, năm nay thi lên 6 môn đã là sự cố gắng.

Việc học gì thi nấy phải tiến tới từ từ, khi học sinh đã sẵn sàng, việc thi cử khi đó sẽ nhẹ nhàng hơn.

- Chỉ còn một năm học nữa, liệu có đủ thời gian để các em chuyển từ thi bốn môn lên 6 môn không thưa Thứ trưởng? Thay đổi của Bộ liệu có quá gấp không?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Thực ra, năm nay những thay đổi không lớn để yêu cầu thí sinh phải chuẩn bị từ đầu. Khác với mọi năm, nội dung thi năm nay trong chương trình lớp 12. Việc xét tốt nghiệp, điểm thi chỉ chiếm 50%.

Trong xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, Bộ cũng yêu cầu các trường phải dành 25% chỉ tiêu cho khối thi truyền thống. Mới là đầu năm học, thí sinh cũng có những bước chuẩn bị. Những đổi mới là để tạo thuận lợi cho các em.

- Năm 2017, việc tổ chức thi sẽ giao cho các sở giáo dục và đào tạo chủ trì và không còn cụm thi đại học. Như vậy, thí sinh sẽ có thể thi để xét tuyển đại học ngay tại trường mình, thưa ông? 

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Việc bố trí địa điểm thi tùy địa phương, dựa trên đặc điểm địa hình của mình. Có thể thi tại huyện, thi liên huyện hoặc thi tại các thành phố, thị xã. Năm 2016 cũng có một số địa phương thi tại huyện hoặc liên huyện. 

- Dư luận vốn khá nghi ngờ tính nghiêm túc của các cụm thi do các sở giáo dục và đào tạo tổ chức. Việc các sở có thể tổ chức ngay tại địa phương, kết quả thi lại có thể xét tuyển vào các trường đại học, liệu các trường có thể tin tưởng được, thưa ông?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Khi chúng ta giao cho các địa phương tổ chức kỳ thi mà không có hàng rào kỹ thuật nào, thì các trường đại học nghi nghờ. Vì thế, hai năm qua Bộ đã phải tổ chức đưa các trường đại học xuống địa phương chủ trì cụm thi.

Tuy nhiên, năm 2017, chúng ta đã có hàng rào kỹ thuật là mỗi cháu một đề, trong thời gian thi ngắn nên không thể xảy ra tiêu cực. Vì thế, hoàn toàn có thể yên tâm giao cho địa phương tổ chức chủ trì cụm thi và các trường đại học tham gia giám sát.

Thực tế, Đại học Quốc gia Hà Nội khi tổ chức thi ở các địa phương cũng chỉ có một số cán bộ của trường đi, không cần đội ngũ lớn. Khi ứng dụng công nghệ thông tin thì kỳ thi sẽ hết sức nhẹ nhàng.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!
Theo Vietnamplus
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.