Thi THPT quốc gia 2017: Trừ Văn tự luận, còn lại trắc nghiệm

(Ngày Nay) - 4 bài thi trắc nghiệm gồm Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (tổ hợp Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh hệ giáo dục THPT).
Thi THPT quốc gia 2017: Trừ Văn tự luận, còn lại trắc nghiệm

Chiều 28/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án thi THPT quốc gia 2017, so với dự thảo trước đó không có sự thay đổi nhiều.

Mỗi tỉnh một cụm thi

Kỳ thi năm 2017 được giao về cho các Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì và mỗi tỉnh thành sẽ có một cụm thi, thay vì 2 cụm như năm 2016. Thí sinh tự do được lựa chọn địa điểm thi phù hợp.

Sở Giáo dục các tỉnh bố trí cán bộ thực hiện các khâu trong thi cử. Bộ Giáo dục sẽ cử cán bộ, giảng viên trường đại học, cao đẳng về tỉnh hỗ trợ tổ chức thi.

3 bài thi độc lập, 2 bài tổ hợp

Thay vì thi 8 môn như năm 2016, thí sinh năm nay sẽ thi 5 bài, gồm 3 bài độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp gồm Khoa học tự nhiên (tổ hợp Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh hệ giáo dục THPT; tổ hợp Lịch sử, Địa lý với thí sinh hệ Giáo dục thường xuyên).

Các bài thi tổ hợp có điểm từng môn thành phần để phục vụ xét tuyển đại học theo khối thi truyền thống; điểm toàn bài thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học theo tổ hợp môn thi, bài thi mới.

Trừ Ngữ văn thi tự luận, 4 bài còn lại sẽ theo hình thức trắc nghiệm. Mỗi thí sinh cùng phòng có mã đề thi riêng, làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Phiếu này được chấm bằng phần mềm máy tính.

Thi THPT quốc gia 2017: Trừ Văn tự luận, còn lại trắc nghiệm ảnh 1

Với những thay đổi của kỳ thi, học sinh, giáo viên sẽ phải thay đổi cách học và ôn tập cho hiệu quả. Ảnh:Giang Huy.

Đề và thời gian thi 

Năm 2017 nội dung đề thi sẽ chủ yếu trong chương trình lớp 12. Năm 2018, nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12; từ năm 2019 trở đi nằm trong chương trình 3 năm THPT.

Đề sẽ gồm các câu hỏi ở cấp độ cơ bản nhằm xét tốt nghiệp và câu hỏi phân hóa để xét tuyển đại học, cao đẳng. Đề thi cho mỗi môn thành phần của các bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội có 40 câu trắc nghiệm với thời gian làm bài 50 phút/môn. Bài thi Toán có 50 câu trắc nghiệm, làm trong 90 phút; Ngoại ngữ 50 câu thi trong 60 phút. Mỗi câu trắc nghiệm có 4 phương án trả lời, thí sinh chọn một đáp án đúng.

Đề thi Ngữ văn sẽ có phần Đọc hiểu và Làm văn, thi trong 120 phút. Kỳ thi sẽ được tổ chức trong tháng 6 và diễn ra trong 2 ngày. Ngày thứ nhất thi hai môn Ngữ văn, Ngoại ngữ trong buổi sáng; thi Toán buổi chiều. Ngày thứ hai thi bài Khoa học tự nhiên buổi sáng, bài Khoa học xã hội buổi chiều.

So với dự thảo, số câu hỏi của mỗi môn thành phần trong bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội đã tăng từ 20 lên 40 câu. Đề thi Ngoại ngữ cũng tăng từ 40 trong dự thảo lên 50 câu trong phương án chính thức.

Đầu tháng 10, Bộ Giáo dục sẽ công bố đề thi minh họa để học sinh và giáo viên tham khảo, ôn luyện.

Sử dụng kết quả thi thế nào?

Để được xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh hệ THPT sẽ phải thi 4 bài gồm 3 bài bắt buộc các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài tự chọn, hoặc Khoa học tự nhiên, hoặc Khoa học xã hội. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. Các em có thể dự thi cả 5 bài để sử dụng kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Điểm bài nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp.

Thí sinh hệ giáo dục thường xuyên sẽ thi 3 bài gồm 2 bài bắt buộc Toán, Ngữ văn và một bài tự chọn: Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Thí sinh có thể dự thi cả 4 bài, điểm bài thi tự chọn nào cao hơn thì sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp.

Nếu có nguyện vọng vào đại học, cao đẳng, học sinh có thể chọn thi thêm bài Ngoại ngữ. Thí sinh tự do thi để xét tuyển đại học chọn các bài thi hoặc môn thành phần của bài thi Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường.

Trước năm 2014, Việt Nam có 13 năm liên tục thi đại học theo hình thức 3 chung (chung đề, chung đợt và sử dụng chung kết quả thi). Sau khi thi tốt nghiệp THPT tại địa phương vào cuối tháng 6, sang tháng 7 thí sinh sẽ thi đại học, cao đẳng ở một số cụm thi nhất định, thời gian thi một ngày rưỡi.

Từ năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo gộp hai kỳ thi tốt nghiệp và đại học, cao đẳng vào làm một, gọi là kỳ thi THPT quốc gia. Thí sinh thi vào đầu tháng 7 tại các cụm địa phương (cho người chỉ xét tốt nghiệp) và cụm do đại học chủ trì (cho người vừa xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học). Ngoài 3 môn bắt buộc gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ và một một tự chọn để xét tốt nghiệp, thí sinh có thể chọn thêm những môn sau Sử, Địa, Lý, Hóa, Sinh để xét tuyển đại học. Tổng thời gian thi 4 ngày.

Theo Vnexpress
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.