Thi tuyển vào lớp 10 sớm để tránh nâng điểm, làm đẹp học bạ

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 dự kiến sẽ tổ chức sớm vào cuối tháng 5/2016, sớm hơn năm trước khoảng 10 ngày.
Thi tuyển vào lớp 10 sớm để tránh nâng điểm, làm đẹp học bạ

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang yêu cầu các trường THCS lập kế hoạch ôn tập cho học sinh yếu kém, giảm điểm 0 trong kỳ thi vượt cấp, tránh việc nâng điểm, làm đẹp học bạ.

Thi tuyển vào lớp 10 sớm để tránh nâng điểm, làm đẹp học bạ ảnh 1

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2015 tại Hà Nội khá căng thẳng vì cuộc đua vào trường công. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Ông Phạm Hữu Hoan, Trưởng phòng giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT) cho rằng, các trường cần xem lại cách đánh giá, cho điểm học sinh bởi học bạ nhiều em khá, giỏi nhưng khi thi vượt cấp vẫn bị điểm 0. Chưa kể, lên THPT, hiệu trưởng các trường phản ánh, năng lực các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ của nhiều học sinh yếu kém. Ông Hoan đề nghị, cuối năm học này, Sở sẽ ra đề thi chung các môn Văn, Toán, Ngoại ngữ cho học sinh lớp 9 toàn thành phố để đánh giá trình độ chung. “Phòng giáo dục sẽ ra đề kiểm tra 1 tiết, các trường sử dụng một đề chung để kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh, tránh việc có trường ra đề dễ, trường ra đề khó đồng thời hạn chế cả dạy thêm, học thêm”, ông Hoan nói.

Tuy nhiên, ý kiến này chưa nhận được sự đồng thuận. Ông Đoàn Công Thạo, hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ cho rằng, nếu Sở GD&ĐT ra đề thi đánh giá cuối kỳ, cuối năm thay cho các trường phải có lộ trình thực nghiệm. Chưa kể, các trường lâu nay đã được giao tự chủ về dạy học và tự có trách nhiệm về chất lượng học sinh.

Tránh nâng điểm, làm đẹp học bạ

Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 5, sớm hơn năm 2015 khoảng 10 ngày. Sở GD&ĐT sẽ tổ chức một kỳ thi chung cho tất cả các thí sinh. Học sinh dự thi vào các trường THPT không chuyên sẽ thi các môn Văn, Toán và xét học bạ của 4 năm THCS. Học sinh thi vào các trường chuyên tuyển sinh toàn thành phố, ngoài Toán, Văn sẽ thi môn Ngoại ngữ và môn chuyên. Như vậy, năm nay, học xong chương trình lớp 9, học sinh chỉ còn thời gian rất ngắn để ôn tập.

Ông Quang yêu cầu 625 trường THCS trên toàn thành phố chú trọng bồi dưỡng học sinh yếu kém, hạn chế điểm liệt trong kỳ thi tuyển vào lớp 10. Theo ông Quang, để đạt kết quả tốt, các trường phải có kế hoạch ôn tập, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh, không được chạy theo thành tích, nâng điểm, làm đẹp học bạ.

Riêng vấn đề đánh giá chất lượng học sinh, ông Lê Ngọc Quang cho rằng, sở giao quyền tự chủ, tự quyết cho các trường. Tuy nhiên, để có mặt bằng chung chất lượng, trước kỳ thi vượt cấp, Sở GD&ĐT sẽ ra đề thi định hướng, các trường lấy đó làm tiêu chí để ra đề thi riêng. Theo ông Quang, việc các trường cần có sườn đề thi là cần thiết bởi chất lượng giáo dục giữa các trường sau nhiều năm sáp nhập vẫn có độ “vênh” khá xa. “Ví dụ, điểm tuyển sinh lớp 10 nhiều trường ở quận nội thành trên 50 điểm thì các trường ở huyện ngoại thành mới chỉ 22 điểm là điều cần phải suy nghĩ”, ông Hoan nói.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội luôn “nóng” bởi lượng thí sinh dự thi đông, tỉ lệ chọi để vào trường công lập khá cao. Năm 2015, có khoảng 80 nghìn thí sinh dự thi, trong đó chỉ có khoảng 50 nghìn học sinh được học trường công lập, khoảng 30 nghìn em không đủ điểm chuẩn buộc phải học trường ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên.

P.V

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.