Thôi chức cục trưởng Hải quan An Giang

Tổng cục Hải quan đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo về mặt hành chính, đồng thời cho thôi giữ chức cục trưởng đối với ông Huỳnh Thanh Tâm, Cục trưởng Cục Hải quan An Giang.
Thôi chức cục trưởng Hải quan An Giang

Tổng cục Hải quan đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo về mặt hành chính, đồng thời cho thôi giữ chức cục trưởng đối với ông Huỳnh Thanh Tâm, Cục trưởng Cục Hải quan An Giang.

Thôi chức cục trưởng Hải quan An Giang ảnh 1

Cán bộ hải quan An Giang kiểm tra hàng hóa thông quan tại cửa khẩu Tịnh Biên.

Ông Tâm bị kỷ luật vì thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý để xảy ra sai phạm nghiêm trọng trong giải quyết hoàn thuế VAT.

Ngoài ra, Ban thường vụ Tỉnh ủy An Giang đang xem xét kỷ luật ông Huỳnh Thanh Tâm về mặt Đảng.

Cấp dưới chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng 
tiền hoàn thuế

Trong thời gian ông Tâm đảm nhận cục trưởng, Hải quan An Giang đã xảy ra nhiều vụ doanh nghiệp gian lận chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT, có hơn 40 cán bộ, công chức hải quan tỉnh này bị khởi tố bắt giam do tiêu cực, 
sai phạm.

Việc gian lận chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng tiền hoàn thuế VAT của Nhà nước tại An Giang đã được Cơ quan an ninh kinh tế Bộ Công an và Công an TP.HCM điều tra, đến nay đã có kết luận.

Theo kết luận điều tra của Công an TP.HCM về vụ chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng tiền hoàn thuế xảy ra tại Công ty CP Thực phẩm công nghệ Sài Gòn (TP.HCM) thì từ tháng 11/2012 đến tháng 4/2013, bị can Lê Dũng, giám đốc doanh nghiệp này, đã cấu kết với Trần Thị Bích Tuyền, giám đốc Công ty CP Đại Đắc Tài (TP.HCM), móc nối với các cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình (An Giang) lập hồ sơ xuất khẩu khống mặt hàng thuốc lá Caraven “A” qua Campuchia.

Công ty CP Thực phẩm công nghệ Sài Gòn mở 120 tờ khai hải quan với tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu gần 447 tỉ đồng (riêng thuốc lá 372 tỉ đồng).

Chi cục trưởng hải quan cửa khẩu Nguyễn Văn Biên chỉ đạo các công chức thuộc quyền ký khống các tờ khai hải quan xuất khẩu thuốc lá Caraven “A” với thỏa thuận hưởng lợi 0,3% trên trị giá hàng hóa ghi trong tờ khai.

Số tiền kiếm được từ việc ký khống giấy tờ được ông Biên chia theo tỉ lệ: 5% cho bếp ăn tập thể và tiếp khách của chi cục, 25% cho cá nhân Biên, 15% cho hai chi cục phó Thái Thanh Nguồn và Nguyễn Phi Công, 12% cho Nguyễn Thanh Lâm và Nguyễn Văn Thanh (đội thủ tục tổng hợp).

Số còn lại chia cho ba công chức hải quan trực kiểm hóa và giám sát. Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt giam 46 bị can, trong đó có 30 công chức Hải quan An Giang.

Ngoài ra, Cơ quan an ninh kinh tế Bộ Công an cũng có kết luận điều tra của hai vụ án Phạm Thanh Dũng (giám đốc Công ty TNHH Tân Thành Lợi) và Lê Thị Chi (giám đốc Công ty TNHH Kim Chi) cùng các đồng phạm lừa đảo để chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT tại An Giang.

Theo đó, bị can Dũng lập ba doanh nghiệp rồi sử dụng pháp nhân này thỏa thuận với nhiều doanh nghiệp khác trong nước xuất 2.390 hóa đơn VAT khống đầu vào.

Sau đó móc nối với một số lãnh đạo, cán bộ hải quan và thuế ở An Giang tạo dựng hồ sơ xuất khẩu hàng khống, mở tờ khai hải quan với tổng số tiền hàng xuất khẩu hơn 2.329 tỉ đồng nên được hoàn thuế VAT 233 tỉ đồng.

Một số cán bộ, lãnh đạo cơ quan thuế và hải quan đã nhận tiền, quà của doanh nghiệp, cố ý làm trái công vụ, tạo điều kiện cho các bị can và đồng phạm làm giả hồ sơ xuất khẩu, hoàn thuế chiếm đoạt lượng lớn tiền ngân sách.

Vụ án này có 31 bị can, trong đó có 15 bị can là cán bộ thuế, Hải quan An Giang bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn, về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Riêng Lê Thị Chi và đồng phạm từ năm 2010-2013 cũng được Hải quan cửa khẩu Khánh Bình ký xác nhận khống số lượng hóa đơn hơn 1.000 bộ tờ khai hàng hóa xuất khẩu sang Campuchia để hợp thức hóa hồ sơ hoàn thuế VAT.

Trong hai vụ án này, các cán bộ, công chức Hải quan cửa khẩu Khánh Bình đã tạo điều kiện làm thủ tục hoàn thuế, chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng từ ngân sách nhà nước. Ngoài ra Công an tỉnh An Giang còn thụ lý điều tra một số vụ doanh nghiệp gian lận chiếm đoạt tiền hoàn thuế tương tự.

Thôi chức cục trưởng Hải quan An Giang ảnh 2

Hàng hóa trong kho của Công ty TNHH Tân Thành Lợi tại xã Khánh An, huyện An Phú chuẩn bị xuất bán sang Campuchia qua cửa khẩu Khánh Bình (An Giang) vào năm 2013. Cơ quan điều tra xác định doanh nghiệp này có xuất hàng thật và kèm cả... xuất khống

Dự kiến bổ nhiệm 
làm phó giám đốc 
Sở Công thương

Theo tìm hiểu của PV Tuổi Trẻ, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm ông Trần Quốc Hoàn, phó vụ trưởng Thanh tra Tổng cục Hải quan, thay thế ông Tâm.

Khi cho thôi giữ chức cục trưởng Hải quan An Giang, Tổng cục Hải quan dự tính điều động ông Tâm về công tác ở tổng cục. Tuy nhiên ông Tâm lấy lý do lớn tuổi, gia đình sinh sống ở An Giang để xin ở lại địa phương và dự kiến được bố trí làm phó giám đốc Sở Công thương tỉnh.

Trao đổi với Tuổi Trẻ xung quanh việc này, ông Hồ Văn Răng, chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy An Giang, cho biết đến nay mới xem xét kỷ luật ông Tâm là do phải chờ kết luận điều tra sai phạm của các cơ quan điều tra, kết luận của Tổng cục Hải quan.

Sau khi Tổng cục Hải quan xử lý kỷ luật cảnh cáo, Ban thường vụ Tỉnh ủy An Giang đã xem xét kỷ luật về mặt Đảng, hình thức kỷ luật đưa ra cũng tương ứng là cảnh cáo. Tuy nhiên ông Tâm là tỉnh ủy viên nên việc kỷ luật phải thông qua Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, quyết định.

“Ông Tâm bị xử lý về vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, vai trò quản lý do để xảy ra và không phát hiện kịp thời việc hàng loạt cán bộ hải quan tiêu cực, tiếp tay cho doanh nghiệp gian lận chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT của Nhà nước” - ông Răng giải thích.

Về thông tin sắp tới ông Tâm sẽ giữ chức phó giám đốc Sở Công thương, ông Võ Anh Kiệt - phó bí thư thường trực Tỉnh ủy An Giang - cho biết ông Tâm là cán bộ thuộc Ban thường vụ Tỉnh ủy quản lý, thời gian làm cục trưởng hải quan chỉ thiếu trách nhiệm chứ không liên quan sai phạm.

Bên cạnh lý do cá nhân, gia đình sinh sống tại địa phương thì tỉnh cũng có nhu cầu sử dụng cán bộ nên dự kiến bố trí chức vụ đó.

Theo Tuổi Trẻ

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.