Thứ trưởng Bộ CA: Bắt thêm một số đối tượng vụ Hà Văn Thắm

(Ngày Nay) - Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết vụ án Hà Văn Thắm đang kết luận giai đoạn 2, bắt thêm một số đối tượng, dự kiến tháng 12 sẽ đưa ra xét xử.
Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết dự kiến tháng 12 sẽ đưa vụ án Hà Văn Thắm ra xét xử. Ảnh: Phạm Hải
Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết dự kiến tháng 12 sẽ đưa vụ án Hà Văn Thắm ra xét xử. Ảnh: Phạm Hải

Chia sẻ bên hành lang QH sáng nay, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương khẳng định trong vụ án Hà Văn Thắm cũng như các vụ án hình sự, nhất là các đại án, quan điểm là làm triệt để, không có vùng cấm.

“Hiện vụ án đang kết luận giai đoạn 2, bắt thêm một số đối tượng”, Thượng tướng Vương nói.

Bất cập trong hệ thống ngân hàng

Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết, vụ án Hà Văn Thắm là vụ việc có sự tham gia của nhiều người, dưới sự chỉ đạo của một nhóm lợi ích, cá nhân chỉ đạo một nhóm thông qua hoạt động ngân hàng.

Trong đó, thủ đoạn chính là lập nhiều công ty con dưới danh nghĩa là công ty lớn, có quy mô trên thị trường rồi chuyển tiền lòng vòng giữa các công ty này, mua bán bất động sản.

“Nguy hiểm nhất là các công ty này đầu tư không đúng với hoạt động của doanh nghiệp, trái ngành nghề, dễ dẫn đến sụp đổ”, Thượng tướng Vương nêu.

Ông chỉ rõ, đặc điểm của hệ thống ngân hàng Việt Nam là huy động tiền gửi theo kì hạn, không kì hạn, nhưng ngân hàng lại dùng tiền đó cho các công ty, tổ chức vay đầu tư theo dài hạn.

“Lấy tiền ngắn hạn để đầu tư dài hạn là rất rủi ro. Đây là điểm bất cập trong hệ thống ngân hàng”, Thượng tướng Vương nói và cho biết ở các nước phát triển, chỉ huy động nguồn tiền theo thị trường qua chứng khoán. Còn tại Việt Nam, các ngân hàng tập trung vào nguồn tiền từ dân.

“Từ thực tế này, nảy sinh ra hàng loạt thao tác như thẩm định, thế chấp, nhất là bất động sản, lúc lên lúc xuống, đầu tư lớn nhưng dòng tiền ứ đọng, phát sinh lãi lớn, dẫn đến nợ xấu, không có khả năng trả nợ….”, Thượng tướng Vương chỉ ro bất cập.

Ông cho biết, để khắc phục, ngân hàng nhà nước đang soạn đề án lớn tái cơ cấu ngân hàng, tập trung vào các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước, sắp xếp các ngân hàng cổ phần nhỏ để ổn định hệ thống tài chính, tiền tệ theo hướng phát triển thị truog chứng khoán, các công ty mua bán tài chính. Bên cạnh đó sẽ tìm ra giải pháp quản lý chặt chẽ hoạt động gửi tiền - cho vay.

Lên đến cả tạ hồ sơ

Trong vụ án Hà Văn Thắm, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết dù xảy ra tại 1 ngân hàng nhưng ảnh hưởng rất rộng.

“Vụ này không chỉ mấy trang hồ sơ, mà lên đến hàng tạ”, Thượng tướng Vương nói và cho biết, trong vụ Huyền Như trước đó, cơ quan công an cũng phải chuyển mấy tạ hồ sơ để tòa án nghiên cứu.

Bên cạnh đó, chuyên môn ngân hàng có đặc thù, quá trình điều tra, giám định cần am hiểu kĩ. Như vụ Giang Kim Đạt là điển hình về tham ô, rửa tiền, chưa từng gặp ở Việt Nam. Mất nhiều thời gian truy bắt.

Theo Vietnamnet

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.