Thủ tướng nêu 3 sứ mệnh đối với Bình Phước

(Ngày Nay) - Cho rằng Bình Phước phải trở thành tỉnh tiên phong đổi mới và giàu có dựa trên nền tảng của nông nghiệp thông minh Thủ tướng nhấn mạnh tầm nhìn này phải song hành 3 sứ mệnh.
Thủ tướng đề nghị tỉnh Bình Phước tập trung làm tốt một số nhiệm vụ như phấn đấu đạt được mục tiêu trở thành tỉnh khá của khu vực kinh tế trọng điểm phía nam, từng bước tự chủ được ngân sách và tiến tới có đóng góp cho Trung ương. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.
Thủ tướng đề nghị tỉnh Bình Phước tập trung làm tốt một số nhiệm vụ như phấn đấu đạt được mục tiêu trở thành tỉnh khá của khu vực kinh tế trọng điểm phía nam, từng bước tự chủ được ngân sách và tiến tới có đóng góp cho Trung ương. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Tối 2/1, tỉnh Bình Phước long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Bình Phước (1/1/1997 - 1/1/2017).

Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng cho rằng vào thời điểm tái lập năm 1997, Bình Phước là một trong những địa phương có xuất phát điểm thấp (thu nhập bình quân đầu người chỉ bằng một nửa của cả nước). Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước đã vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu quan trọng.

Kinh tế tăng trưởng khá cao, GDP bình quân đầu người gấp hơn 8 lần. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, tỉ trọng khu vực nông nghiệp giảm gần một nửa (từ 70% xuống còn 38,5%).

Thu ngân sách nhà nước tăng 24 lần. Tỉnh đã có gần 23% trường học đạt chuẩn quốc gia. Tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm còn 5,6% (cả nước là 8,5%).

Hai mươi năm qua, mọi mặt của đời sống xã hội trên địa bàn, từ thành thị đến miền thôn quê, đều có những chuyển biến tích cực, sâu sắc.

Chúc mừng những thành tựu mà Bình Phước đạt được, Thủ tướng nêu tầm nhìn đối với Bình Phước trong thời gian tới. Đó là Bình Phước phải phấn đấu trở thành tỉnh tiên phong đổi mới và giàu có của vùng Đông Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung dựa trên nền tảng của nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp chất lượng cao.

Theo tầm nhìn của Thủ tướng, Bình Phước cũng là địa phương có số lượng doanh nghiệp nông nghiệp hàng đầu cả nước, tập trung vào chế biến sâu nhằm tạo ra những thương phẩm có giá trị gia tăng lớn, có thương hiệu quốc gia, đại diện xứng đáng cho thương hiệu nông nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị khu vực và quốc tế.

Thủ tướng cho rằng, tầm nhìn này phải song hành với 3 sứ mệnh. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tỉnh này phải phát triển một nền nông nghiệp đa dạng, thông minh, là hình mẫu của cả nước trong việc thực hiện thành công mục tiêu xóa đói giảm nghèo, tiến lên làm giàu cho bà con nông dân, đặc biệt là cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Bình Phước phải xây dựng nền công nghiệp không ô nhiễm và đặc biệt là công nghiệp phục vụ cho mục tiêu phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Bình Phước nói riêng, ở Nam Bộ và cả nước nói chung.

Cuối cùng, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo địa phương luôn không ngừng sáng tạo, thử nghiệm và thực nghiệm những đột phá mới về thể chế, chính sách, mô hình tiên tiến trong phát triển nông nghiệp, là một trong những địa phương có vai trò dẫn dắt nông nghiệp Việt Nam vươn lên tầm cao mới trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Theo Chính phủ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.