Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 'nhắn nhủ riêng' với Đà Nẵng

(Ngày Nay) - Tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có mặt và đưa ra những phát biểu về kinh tế Đà Nẵng trong hiện tại và tương lai, cũng như có lời góp ý với chính quyền Thành phố Đà Nẵng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 'nhắn nhủ riêng' với Đà Nẵng

Đà Nẵng có thể mất ngôi vị đầu tàu miền Trung 

Sáng 15/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có mặt tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng,  đây là sự kiện có ý nghĩa diễn ra tại Đà Nẵng ngay trước thềm Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sắp diễn ra vào đầu tháng 11 tới, báo Vietnamnet đưa tin.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 'nhắn nhủ riêng' với Đà Nẵng ảnh 1Thủ tướng phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Vietnamnet

Thủ tướng nhấn mạnh Đà Nẵng là đầu tàu của miền Trung, nhưng nếu không phấn đấu sẽ mất vị trí vào tỉnh khác.

“Nếu không quyết liệt, phấn đấu tăng trưởng thì đầu tàu đó có thể thuộc về tỉnh Khánh Hòa, hoặc Quảng Nam, thậm chí cả Thừa Thiên - Huế. Vì quy mô kinh tế các tỉnh này hơn Đà Nẵng, nhất là giá trị công nghiệp, dịch vụ. Chúng ta phải thấy nguy cơ để phấn đấu mạnh mẽ, quyết liệt hơn”, Thủ tướng cảnh báo.

Thủ tướng cho rằng cách đây 20 năm, nền kinh tế Đà Nẵng chỉ chiếm 1% quy mô toàn bộ nền kinh tế, nay đã tăng lên 1,5%. Đây là một tiến bộ lớn, đáng được ghi nhận nhưng vẫn là quá nhỏ.

Thủ tướng đề nghị Đà Nẵng phải giữ được nét độc đáo vốn có. “TP không nhất thiết phải sao chép mô hình đô thị đâu đó mà phải tạo ra sự khác biệt để nơi này thực sự mang một dấu ấn đậm nét, một nơi phải trải nghiệm trước khi chết”, Thủ tướng ví von.

Không được phụ lòng tin của nhân dân, doanh nghiệp

Nhắn nhủ riêng với Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Gần đây, Đà Nẵng có những thăng trầm mà tôi không nói ra đây có lẽ ai cũng biết và không ai mong muốn. Nên ngay tại Diễn đàn này, tôi bày tỏ mong muốn Đà Nẵng tới đây sẽ có nhiều may mắn, nhiều niềm vui trở lại”.

Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo Đà Nẵng cần nhanh chóng khắc phục những yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo, hoàn thiện bộ máy. Đà Nẵng phải sửa sai với thái độ cầu thị, phát huy tinh thần dân chủ, dám nghĩ, dám làm, dám sáng tạo và dám chịu trách chứ không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm khi có những bất cập, sai sót; nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh từ cải cách hành chính công, dịch vụ công; tổ chức chu tất Tuần lễ Cấp cao APEC 2017; Khẳng định quan điểm nhất quán từ Chính phủ đến chính quyền thành phố là bảo hộ tài sản, quyền tự do kinh doanh cho doanh nghiệp trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Thủ tướng cũng nhắc nhở Đà Nẵng kiện toàn bộ máy tinh gọn, hiệu quả theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 6 vừa qua; xong cũng tránh những xáo trộn, tránh những thay đổi chính sách đột ngột, tránh tạo tâm lý e dè cho giới đầu tư, doanh nghiệp. Các cơ quan chính quyền thành phố phải đặt người dân ở vị trí trung tâm, hưởng lợi thực sự từ sự phát triển thành phố.

Trong mối quan hệ giữa chính quyền và doanh nghiệp, có sai thì lãnh đạo chính quyền thành phố phải chịu trách nhiệm, “con dại cái mang”. Đà Nẵng làm sao để không phụ niềm tin của người dân và sự kỳ vọng của nhà đầu tư, doanh nghiệp, theo Dân trí.

Tổng hợp

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.