Thủ tướng quyết định hỗ trợ Bình Định 80 tỷ và 2.000 tấn gạo

(Ngày Nay) - Làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định về công tác khắc phục hậu quả lũ lụt nặng nề vừa qua trên địa bàn, Thủ tướng nhất trí bổ sung thêm 80 tỷ đồng để tỉnh có thêm khoản dự phòng ngân sách phục vụ công tác khắc phục hậu quả thiên tai cũng như đồng ý cấp phát thêm 2.000 tấn gạo cho tỉnh để hỗ trợ người dân ăn Tết.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Định. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Định. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Sau khi dành buổi sáng để thị sát, nắm tình hình mưa lũ và thăm hỏi bà con ở các thôn An Xuyên 3, Luật Lễ, chiều 21/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Định để có những quyết sách khẩn trương khắc phục
Năm đợt mưa lũ vừa qua tại Bình Định đã làm 39 người chết và mất tích, 10 người bị thương. 551 nhà sập hoàn toàn, 398 nhà bị tốc mái và hơn 97.000 nhà bị ngập. Hơn 128 km đường giao thông bị hư hỏng, 44 cầu bị sập hoàn toàn. 8,6 km đê, kè bị sạt lở nặng, uy hiếp đến nhiều khu dân cư đang sinh sống. 17.300 ha lúa Đông Xuân mới gieo sạ bị ngập, hư hỏng, phải gieo sạ lại hoàn toàn. 6.600 con gia súc, hơn 195.000 con gia cầm bị cuốn trôi. Thiệt hại do mưa lũ gây ra ước tính khoảng 1.965 tỷ đồng.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Định, trong tháng 11 và đầu tháng 12/2016 đã xảy ra 5 đợt mưa lũ lớn, gây ngập lụt sâu trên toàn bộ 11 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh Bình Định cho biết đây là trận lũ, ngập lịch sử ở Bình Định trong vòng 50 năm qua. Tỉnh đã dốc toàn bộ lực lượng vào phòng, chống, khắc phục hậu quả mưa lũ, nhất là di dời dân khỏi vùng nguy hiểm.
Trước thiệt hại nặng nề do mưa lũ, Thủ tướng cho biết đã chủ trì Hội nghị trực tuyến (ngày 17/12) với các bộ, ngành, địa phương bị ảnh hưởng để chỉ đạo khắc phục. Lãnh đạo các bộ, ngành đã tổ chức các đoàn công tác trực tiếp xuống địa phương. Tuy nhiên, “nếu không về đây thì không yên tâm”, “thì băn khoăn lắm khi thấy đồng bào chịu thiệt hại nặng quá”, Thủ tướng chia sẻ và cho biết, kịp thời giúp người dân trong khó khăn, hoạn nạn là một trong những tinh thần của Chính phủ hành động.
Thủ tướng chuyển lời thăm hỏi ân cần của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến nhân dân 8 tỉnh miền Trung và tỉnh Gia Lai, đặc biệt là tỉnh Bình Định, địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất cũng như chuyển lời chia buồn sâu sắc tới những gia đình bị mất mát trong thiên tai.
 Thủ tướng quyết định hỗ trợ Bình Định 80 tỷ và 2.000 tấn gạo ảnh 1Thủ tướng chuyển lời thăm hỏi ân cần của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến nhân dân 8 tỉnh miền Trung và tỉnh Gia Lai. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng chuyển lời thăm hỏi ân cần của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến nhân dân 8 tỉnh miền Trung và tỉnh Gia Lai. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng biểu dương sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, kịp thời của lãnh đạo tỉnh Bình Định, Quân khu 5, các lực lượng vũ trang trên địa bàn cũng như các lực lượng khác đã hỗ trợ, cứu dân; biểu dương các bộ, ngành chức năng và hoan nghênh các tổ chức chính trị-xã hội, các nhà hảo tâm đã giúp đỡ người dân các tỉnh bị thiệt hại, thể hiện đạo lý “nhường cơm sẻ áo” tốt đẹp của dân tộc.
Cho biết lũ đã xuống, chỉ còn ngập lụt ở một số vùng thấp, Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ cấp bách trước mắt của Bình Định và các cơ quan liên quan là tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại. Thủ tướng cho rằng đây là việc thường hay làm, nhưng cần phát động phong trào ở địa phương để làm việc này tốt hơn nữa. Nhấn mạnh tinh thần không để hộ dân nào thiếu đói, bệnh tật do lũ lụt, Thủ tướng yêu cầu những việc nào có chính sách hỗ trợ cụ thể thì địa phương chủ động thực hiện. Ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ địa phương theo đúng quy định.
Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ rõ, nước rút đến đâu cần khẩn trương triển khai công tác bảo đảm vệ sinh môi trường đến đó, nhất là tiêu độc, khử trùng, bảo đảm nước sạch cho người dân. Cho rằng nguy cơ dịch bệnh rất lớn khi mà số lượng gia súc, gia cầm chết nhiều, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo các Sở Y tế, trung tâm y tế triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
Chính quyền địa phương huy động các lực lượng như công an, quân đội, thanh niên ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, tổ chức khám bệnh cho bà con. Đặc biệt, cần hỗ trợ dựng lại nhà cửa bị đổ nát, sửa chữa nhà bị hư hỏng. “Tôi đi kiểm tra thấy nhiều nơi nước đã rút nhưng hiện trường cơ bản còn nguyên, mức độ tàn phá rất lớn. Do đó phải huy động lực lượng xử lý ngay. Lẽ ra hôm nay tỉnh phải huy động các lực lượng địa phương để giúp dân, nhưng thực tế vẫn thiếu vắng. Tôi đề nghị tỉnh ra một chỉ thị hay thông báo yêu cầu các cấp ủy, các tổ chức liên quan hỗ trợ người dân những vùng trọng điểm thiệt hại, đừng để người dân màn trời chiếu đất lúc khó khăn này”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng cũng chỉ đạo tỉnh bảo đảm an toàn các hồ chứa nước, nhất là khi có khả năng có đợt mưa mới.
Cần có chương trình khắc phục tình trạng "hạn hán thì nặng, lụt thì lớn"
Bộ NN&PTNT chủ trì phối hợp với các bộ, địa phương tổ chức nghiên cứu, đánh giá toàn thể về thực trạng thiên tai, mưa lũ, ngập lụt, hạn hán ở miền Trung và Tây Nguyên, làm rõ nguyên nhân, từ đó đề xuất các chương trình, dự án, giải pháp tổng thể, căn cơ, chứ không để tình trạng “nóng đâu phủi đó”.
“Người ta hay nói nguyên nhân vì sao có tình trạng ngập lũ nặng nề như thế này. Do chất lượng rừng kém, khả năng giữ nước yếu, hay do cơ sở hạ tầng chưa phù hợp, chưa bảo đảm khả năng thoát nước, trong khi khu vực này thì hạn hán rất gay gắt còn mưa lũ thì nặng nề. Chúng ta phải nghiên cứu tổng thể vấn đề này, không chỉ giải quyết vấn đề trước mắt mà cho cả về lâu dài, cho con cháu chúng ta”, Thủ tướng bày tỏ.
Thủ tướng giao Bộ GTVT kiểm tra, xử lý các công trình chưa phù hợp, cản lũ hoặc ảnh hưởng đến an toàn các khu dân cư, không để tình trạng ngập lụt ngày càng nghiêm trọng do các công trình giao thông. Chỗ nào cầu cống khẩu độ thoát nước không bảo đảm thì phải xử lý gấp.
Tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực phòng chống thiên tai, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, nâng cao nhận thức cộng đồng với tinh thần chủ động tự lực cánh sinh của mỗi gia đình.
Tại cuộc làm việc, Thủ tướng chỉ đạo xử lý các kiến nghị cụ thể của tỉnh Bình Định về khắc phục hậu quả mưa lũ.
Trước kiến nghị của Bình Định về hỗ trợ khắc phục cơ sở hạ tầng, Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT rà soát lại đồng thời chỉ đạo khắc phục ngay các tuyến quốc lộ, bảo đảm giao thông thông suốt, chỗ nào hư hỏng thì phải sửa ngay, không để “ổ gà thành ổ trâu, ổ voi”.
Về kiến nghị hỗ trợ dân sinh, Thủ tướng nhất trí bổ sung thêm 80 tỷ đồng để tỉnh có thêm khoản dự phòng ngân sách phục vụ công tác khắc phục hậu quả thiên tai cũng như đồng ý cấp phát thêm 2.000 tấn gạo cho tỉnh để hỗ trợ người dân ăn Tết và lưu ý tỉnh hỗ trợ khẩn trương, đúng đối tượng.
Về kiến nghị miễn học phí học kỳ 2 năm học 2016-2017 và hỗ trợ sách vở cho 50.000 học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh, Thủ tướng đồng ý về chủ trương, giao Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, đề xuất cụ thể.
Theo Chính phủ
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.