Thủ tướng tọa đàm với lãnh đạo các doanh nghiệp vùng Kansai, Nhật Bản

(Ngày Nay) - Chiều 7/6, ngay sau khi tới thành phố Osaka, Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự cuộc tọa đàm với các lãnh đạo doanh nghiệp, tổ chức kinh tế vùng Kansai.
 

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Sự kiện này do Liên đoàn Kinh tế Kansai (Kankeiren), Cục Kinh tế Công nghiệp Kansai, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Osaka, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka và Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam phối hợp tổ chức.

Tại tọa đàm, 15 doanh nghiệp Nhật Bản như Daikin, Sakura, Acecook, Kubota, Takako, Asahi, Azusa Sekkei, Fuji Impulse… trình bày về tình hình đầu tư, kinh doanh của mình và đều bày tỏ quan tâm đầu tư kinh doanh cũng như mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp cũng nêu các kiến nghị liên quan đến các vấn đề như hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển công nghiệp hỗ trợ, thị thực, nhập khẩu thiết bị đã qua sử dụng, nới lỏng một số quy định trong lĩnh vực y tế, đẩy nhanh các thủ tục cấp phép, hoàn thiện các quy định trong triển khai các lĩnh vực kinh doanh mới ở Việt Nam…

Với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, Thủ tướng và lãnh đạo, một số bộ, ngành đã trực tiếp giải đáp, làm rõ từng vấn đề mà các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm.

Chủ tịch Ngân hàng Senshu Ikeda, ông Hirohisa Fujita bày tỏ, để hỗ trợ cho các doanh nghiệp Kansai cũng như các vùng khác của Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam, Ngân hàng này muốn mở văn phòng đại diện tại TPHCM. Để làm việc đó, theo ông, cần rất nhiều thủ tục hành chính và ông mong Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan của Việt Nam hỗ trợ, tạo thuận lợi cho ông thành lập văn phòng đại diện này.

Trước mong muốn này, Thủ tướng đặt vấn đề liệu Senshu Ikeda có thể tham gia mua lại ngân hàng yếu kém của Việt Nam (với nợ xấu ở mức vừa phải), để “đỡ phải mở văn phòng đại diện cho lâu”. Thủ tướng sẵn sàng tạo điều kiện cho việc này.

Ông Hirohisa Fujita bày tỏ mục đích trước hết mở văn phòng đại diện để chia sẻ, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp Nhật và trong tương lai, sẽ xem xét việc mở chi nhánh tại Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, sẽ giao Ngân hàng Nhà nước xem xét cụ thể kiến nghị của doanh nghiệp.

Lãnh đạo các công ty Sakura, Takako có cùng băn khoăn về quy định đối với nhập khẩu máy móc thiết bị đã qua sử dụng tại Việt Nam khi các doanh nghiệp này muốn chuyển cơ sở sản xuất của mình vào Việt Nam. Doanh nghiệp cho biết, dù đã sử dụng hơn chục năm, nhưng máy móc, thiết bị của họ vẫn bảo đảm tính năng

Trước băn khoăn này, Thủ tướng chỉ định Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh giải đáp. Ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp Nhật, Bộ trưởng cho biết, trước đây là Thông tư 20, được sửa đổi bởi Thông tư 23 thì tình hình đã được cải thiện một bước. Tuy nhiên, ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp, Bộ trưởng cho rằng, quy định này cần tiếp tục được xử lý theo hướng mở hơn và mỗi thiết bị cần xem xét độ tuổi khác nhau, chứ không phải mọi thiết bị đều quy định 10 năm tuổi. Ví dụ, máy CNC trong cơ khí chế tạo chính xác thì thậm chí 40-0 năm vẫn không có vấn đề gì. “Trực tiếp tôi sẽ xử lý Thông tư 23 để giải quyết tình hình”, Bộ trưởng cam kết.

Chủ tịch Công ty Takashimaya, ông Shigeru Kimoto cho biết, ông có dự định triển khai dự án xây dựng khu phố ngầm ở khu vực Bến Thành, TPHCM để “đón đầu”, đồng bộ với tuyến tàu điện ngầm của Thành phố. Ông mong nhận được sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam.

Thủ tướng tọa đàm với lãnh đạo các doanh nghiệp vùng Kansai, Nhật Bản ảnh 1 

Được sự chỉ định của Thủ tướng, trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh bày tỏ sự ủng hộ dự định của doanh nghiệp, đây là một lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ Việt Nam gắn với việc khai thác hệ thống hạ tầng giao thông ngầm. TPHCM đã có đề án về việc này.

Phát biểu tổng kết buổi tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, qua sự kiện này cũng như các cuộc làm việc khác với doanh nghiệp Nhật Bản, Chính phủ Việt Nam lắng nghe để xử lý, giải quyết trên tinh thần tạo điều kiện cho doanh nghiệp Nhật Bản, nhất là vùng có nhiều tiềm năng như Kansai đầu tư vào Việt Nam.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tiếp tục chỉ đạo các chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ô tô, năng lượng, thị trường dịch vụ bán lẻ, y tế…”, Thủ tướng nói và đánh giá cao vùng Kansai có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả ở Việt Nam.

Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp vùng Kansai, thành viên Kankeiren đầu tư mạnh mẽ hơn vào Việt Nam mà các doanh nghiệp vừa nêu như phát triển cơ sở hạ tầng, đầu tư theo hình thức PPP, năng lượng, năng lượng tái tạo, tài chính ngân hàng, du lịch dịch vụ, đặc biệt là tham gia quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước.

Thủ tướng khẳng định, thắng lợi của các nhà đầu tư là thắng lợi của Chính phủ Việt Nam. “Các bạn làm ăn kinh doanh có lãi là thành công của chúng tôi”.

Nhân dịp này, Thủ tướng mời các doanh nghiệp Nhật Bản đến dự Hội nghị APEC vào cuối năm nay tại Việt Nam.

Theo Chính phủ
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.