Thủ tướng: Tôi đã yêu cầu cho Cục trưởng Nghệ thuật biểu diễn thôi chức

(Ngày Nay) - Nhận xét việc cấp phép các tác phẩm âm nhạc vừa qua, Thủ tướng cho biết đích thân ông đã đề nghị Bộ trưởng Văn hóa cho thôi chức với Cục trưởng nghệ thuật biểu diễn.
 
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận tại phiên họp Chính phủ ngày 3/6. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận tại phiên họp Chính phủ ngày 3/6. Ảnh: VGP

Ngày 3/6, kết luận phần thảo luận kinh tế, xã hội tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận xét, việc cấp phép tác phẩm âm nhạc vừa qua là một bài học đối với ngành văn hóa.

"Tôi đã điện cho Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị cho thôi giữ chức với ông Cục trưởng", Thủ tướng nói và cho rằng Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã xử lý nghiêm trong vấn đề này.

Thủ tướng cho biết thêm, ông và các Phó thủ tướng đều biết hết từng cục trưởng, vụ trưởng chứ không phải chỉ biết đến cấp bộ trưởng, thứ trưởng.

Trước đó, Cục Nghệ thuật biểu diễu đột ngột yêu cầu dừng lưu hành năm ca khúc trước 1975 để thẩm định lại dị bản, tên tác giả, ca từ trước khi lưu hành lại. Tiếp đó, 300 ca khúc cách mạng, trong đó có Tiến quân ca, được cập nhật vào danh mục trên website của Cục gây hiểu nhầm là các tác phẩm nổi tiếng bỗng dưng "được" cấp phép phổ biến.

Ngày 31/5, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ đây là sự việc "đau xót và đáng tiếc", là bài học sâu sắc với công tác quản lý nhà nước của ngành cũng như năng lực chuyên môn và phương pháp điều hành của công chức thực thi công vụ.

"Là Bộ trưởng, tôi xin nhận trách nhiệm người đứng đầu về những sự việc xảy ra vừa rồi và rất mong nhận được sự chia sẻ, cảm thông của nhân dân. Chúng tôi đang tập trung chấn chỉnh những tồn tại, để công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này ngày càng hiệu quả", ông Thiện nói.

Bộ trưởng Thiện cho biết Bộ đã gỡ bỏ hơn 300 bài hát ra khỏi website của Cục Nghệ thuật biểu diễn. Các bài hát trở nên quen thuộc, phổ biến trong thực tế, nếu không có nội dung, ca từ trái với thuần phong mỹ tục, xâm phạm lợi ích quốc gia thì không cần cấp phép phổ biến, không phụ thuộc vào địa điểm, thời gian sáng tác. Bộ cũng rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của ngành nói chung, chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu của Cục Nghệ thuật biểu diễn nói riêng.

Bộ Văn hoá cũng quyết định điều chuyển ông Nguyễn Đăng Chương về công tác tại Văn phòng Bộ để thực hiện một số công việc, chờ bố trí công tác khác phù hợp. Thứ trưởng Vương Duy Biên trực tiếp điều hành Cục Nghệ thuật biểu diễn từ ngày 1/6 cho đến khi có cục trưởng mới.

"Thời gian tới, Bộ Văn hóa sẽ rà soát chức năng, nhiệm vụ, công tác tham mưu, thực thi pháp luật của Cục Nghệ thuật biểu diễn để bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả; làm rõ những sai phạm và xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể liên quan", Bộ trưởng Thiện nói.

Kết luận phần thảo luận kinh tế, xã hội tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2017, Thủ tướng lưu ý một số trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về môi trường. Ông đề nghị Bộ Tài nguyên tiếp tục rà soát, kiểm tra, chủ động xử lý.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an điều tra, xử lý nghiêm vụ việc chết người khi chạy thận nhân tạo ở Hòa Bình. Đồng thời, người đứng đầu Chính phủ lưu ý Hà Nội, TP Hồ Chí Minh về vấn đề tái chiếm vỉa hè, lòng đường mà báo chí đã phản ánh, nhấn mạnh tinh thần xử lý kiên quyết, liên tục, không để tình trạng “đầu voi đuôi chuột”.

Với tinh thần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ, xây dựng bộ máy hành chính Nhà nước tinh gọn, chuyên nghiệp, hành động quyết liệt với phương pháp, cách làm cụ thể, sát thực tiễn, Thủ tướng nêu rõ: "Không ngồi nhà chờ báo cáo”. Các bộ, ngành và địa phương thực hiện nghiêm túc Chỉ thị về đẩy mạnh thực hiện chủ trương tinh giản biên chế.

Các bộ trưởng, trưởng ngành cần chỉ đạo triển khai nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về phòng chống tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm các vi phạm, kiên quyết không để lợi ích nhóm, nhũng nhiễu, quan liêu, tiêu cực.

Theo Vnexpress
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.