Thủ tướng yêu cầu nắm danh sách người 'ngáo đá'

(Ngày Nay) - Trước một số vụ án giết người do đối tượng "ngáo đá" gây ra, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải nắm danh sách đối 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

Chiều 23/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống ma túy và cai nghiện ma túy.

Theo báo cáo của Bộ Công an, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Đáng chú ý là tình trạng vận chuyển ma túy tổng hợp từ Lào về Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng, tăng 4,6 lần so với cùng kỳ 2015.

Tình hình mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp dạng “đá” tiếp tục tăng. Tại Hà Nội, số vụ ma túy tổng hợp bị bắt giữ chiếm 55,8% tổng số vụ. Tình trạng mua bán một số chất hướng thần có mức độ nguy hại cao với các tên gọi như “cỏ Mỹ”, “nước vui”, “tem giấy”, “bùa lưỡi”… gia tăng ở nhiều địa phương.

Về công tác cai nghiện, theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cả nước có 210.751 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng 10.617 người so với năm 2015. Từ 2014-2016, cả nước tổ chức cai nghiện cho 66.552 lượt học viên.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng cho rằng nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, nhất là nhiều cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh thì tình hình ma túy sẽ xấu hơn rất nhiều. Bởi nước ta nằm gần “tam giác vàng”, nhiều băng nhóm ma túy muốn biến Việt Nam thành nơi trung chuyển ma túy.

Thủ tướng nhấn mạnh tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy là một vấn đề bức xúc của xã hội, gây hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, cả hệ thống chính trị, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội phải kiên quyết đấu tranh, phòng chống và đẩy lùi.

Trước việc xảy ra một số vụ án giết người đau lòng do các đối tượng "ngáo đá" gây ra, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải nắm danh sách đối tượng "ngáo đá", không để nguy hiểm cho người dân.

Thủ tướng đề nghị Tòa án nhân dân các cấp xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật để răn đe tội phạm ma túy.

Sau hội nghị này, Thủ tướng cho biết sẽ ban hành chỉ thị về tăng cường công tác phòng chống ma túy và cai nghiện ma túy.

“Một gia đình có một người nghiện thì cả nhà đó sẽ nghèo, khổ cực lắm. Chúng ta cần nhận thức rõ điều này để có quyết tâm mạnh mẽ, chứ không phải vì “công to, việc lớn” mà bỏ qua những việc rất cụ thể này”, Thủ tướng bày tỏ.

Theo Chính phủ
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.