Thực tập sinh tại Google làm gì mỗi ngày?

Giống với rất nhiều nhân viên khác ở Google, những thực tập sinh được tiếp đón như khách quý và có được trải nghiệm làm việc tuyệt vời.
Thực tập sinh tại Google làm gì mỗi ngày?

Rohan Shah vừa hoàn thành kì thực tập tại Google, để trở thành một thực tập sinh của Google, Shah đã phải trải qua rất nhiều bài thi ở trường của mình tại Illinois, Mỹ. Và vào tháng 1 năm nay, chàng trai 20 tuổi này đã nhận được email của Google - Công ty dịch vụ Internet và tìm kiếm thông tin lớn nhất hành tinh. Trong đoạn email này Google tỏ ra hứng thú và muốn tiếp tục phỏng vấn Shah trong quá trình thực tập của cậu.

Trước khi xin thực tập tại Google, Shah cũng đã thành công khi xin thực tập tại Qualcomm vì cậu nghĩ mình khó có khả năng lọt qua vòng thử thách của Google, nhưng cậu đã thành công và tất nhiên đây là cơ hội có một không hai để được hòa mình vào môi trường làm việc hiện đại nhất thế giới này.

Thực tập sinh tại Google làm gì mỗi ngày? - anh 1

Rohan Shah - Thực tập sinh 20 tuổi của Google.

Mỗi năm, có tới 40.000 đơn đăng kí thực tập khác nhau được gửi tới Google, thế nhưng chỉ 1.500 sinh viên xuất sắc nhất được Google lựa chọn. Những thực tập sinh sẽ trải qua một kì phỏng vấn kéo dài 1 tháng trước khi nhận được kết quả. Vậy quá trình thực tập ở Google ra sao? Những nhân viên Google vẫn được biết tới do có cơ sở vật chất đầy đủ kèm theo đó là môi trường làm việc hiện đại cũng như những trang thiết bị tưởng chừng chỉ có trong mơ. Shah đã kể lại quá trình thực tập của cậu.

Đăng kí: Chặng đường dài và... nhạt nhẽo

Nếu như muốn nhận được xác nhận của Google để trở thành một thực tập sinh làm việc full-time, tất cả các sinh viên đều phải bắt đầu gửi mẫu đăng kí online tới Google. Phần lớn những sinh viên đều khoe điểm số, việc học tập cũng như những kinh nghiệm trong quá khứ đã rèn luyện được.

Tất nhiên, bản đăng kí của Shah không bao gồm những điều đó. Trong bản đăng kí này, Shah chỉ nhắc tới việc cậu nói được 3 ngoại ngữ khác nhau, nhận được bằng khen tình nguyện, công việc của cậu là trợ giảng cho trường và thậm chí là thiết kế một ứng dụng trên Android.

Vài tuần sau đó, Google cuối cùng cũng duyệt bản đăng kí của cậu và gửi email để đặt lịch phỏng vấn. Những cuộc phỏng vấn này được tiến hành qua điện thoại, hai nhân viên quản lý tại Google được giao trọng trách thực hiện công việc này. Đây cũng là lúc mà mọi thứ trở nên hấp dẫn hơn.

Cuộc phỏng vấn kéo dài... 45 phút

Google rất nổi tiếng vì là công ty công nghệ với những câu hỏi vô cùng... hại não. Sau vài chỉ trích từ dư luận, Google đã dừng hành động này và không cho phép nhân viên của mình hỏi những câu hỏi đại loại như: "Có bao nhiêu con bò ở Canada?".

Tuy nhiên, khi không sử dụng những câu hỏi này, Google lại sử dụng tới những câu hỏi có tính chuyên môn và đòi hỏi tầm hiểu biết cao. Shah đã kí cam kết với Google về việc không tiết lộ thông tin về buổi phỏng vấn cũng như câu trả lời của cậu. Nhưng cậu chia sẻ bí quyết để thành công đó chính là tạo sự khác biệt cũng như làm một thứ gì đó trở nên hữu ích hơn. Những người thành công sẽ nêu bật quan điểm và làm người phỏng vấn bất ngờ trong cuộc "cân não" kéo dài tới 45 phút.

Sau cuộc phỏng vấn, Shah nhận được một email từ Google với lời khen ngợi cũng như nhắc nhở cậu hoàn thành các thông tin để tiếp tục tham gia vào những vòng phỏng vấn khác nhau. Shah phải trải qua tổng cộng 5 cuộc phỏng vấn trước khi được Google nhận. Sau đó, Shah thành công và được tham gia vào nhóm phát triển hệ điều hành Android.

Cuộc sống tại Google

Nếu như bạn ở cách xa trụ sở Google, công ty này sẽ lo mọi chi phí để bạn có được một kì thực tập ổn thỏa. Shah không phải là ngoại lệ, cậu được Google tài trợ việc sinh sống, làm việc tại một căn nhà đầy đủ tiện nghi ở San Jose. Ở cùng cậu là một vài thực tập sinh khác của Google.

Shah được chỉ định ở cùng 3 thực tập sinh khác, 2 người tới từ Argentina và người còn lại tới từ Ukraina. Trong quá trình sinh hoạt, cậu không những học được phong tục tập quán của những quốc gia này mà còn đồng thời nắm bắt được kha khá thêm 2 ngoại ngữ mới. Shah chia sẻ đó là một kỉ niệm khó quên.

Thực tập sinh tại Google làm gì mỗi ngày? - anh 2

Theo như Shah, bước chân vào Google bạn sẽ không muốn bước ra.

Căn nhà của Shah cùng những người bạn ở vị trí rất đẹp, gần khu giải trí, mua sắm cũng như gần ga tàu điện để cậu cùng bạn có thể dễ dàng tới Thung lũng Silicon. Google trả mọi chi phí di chuyển cho nhân viên của mình nên làm việc ở Google, bạn không cần sử dụng xe ô tô hay xe đạp riêng để tới công ty. Xe đạp được phát ở Google với mức phí nhỏ để nhân viên có thể di chuyển từ văn phòng này sang văn phòng khác hoặc sử dụng với mục đích rèn luyện sức khỏe.

Google và "một tuần rưỡi"

Mặc dù trải qua quá trình phỏng vấn kéo dài thế nhưng quá trình thực tập tại Google chỉ kéo dài 11 ngày. Thực tập sinh sẽ được dạy những kiến thức về cơ sở dữ liệu, cách Google hoạt động cũng như những mục tiêu của Google. Ngoài ra đây cũng là cơ hội lớn để họ gặp được những nhân viên tại Google, những người sáng tạo ra Android, Gmail, YouTube cũng như rất nhiều dịch vụ khác.

Theo như Shah, không khí làm việc ở Google tân tiến đến nỗi, trong tuần đầu tiên làm việc cậu đã có cảm giác như mình là một nhân viên chính thức của Google với thời gian làm việc hơn 1 năm. Tất nhiên, giống với rất nhiều người hâm mộ công nghệ, Shah đã yêu mến môi trường nơi đây ngay từ ngày đầu tiên thực tập.

Kiếm tiền từ Google

Nếu như bạn là một thực tập sinh của Google, bạn sẽ kiếm được một khoản tiền kha khá. Trung bình Google trả cho thực tập sinh của mình 5.678 USD mỗi tháng (khoảng 68.136 USD mỗi năm). Shah không được may mắn như vậy khi lương thực tập của cậu ở Google chỉ khoảng 4.000 USD nhưng đối với cậu đó vẫn là một khoản tiền lớn cho các hoạt động sinh hoạt, rèn luyện sức khỏe cũng như các hoạt động vui chơi giải trí.

Vậy, thực tập sinh tại Google làm gì mỗi ngày?

Rất nhiều công việc, phần lớn được dành vào các hoạt động theo nhóm. Google thường xuyên tổ chức các buổi đi chơi cho nhân viên của mình tới bảo tàng, rạp chiếu phim, những chuyến đi bộ hay thám hiểm bằng xe đạp. Trong nhóm phát triển Android, chỉ có mình Shah là thực tập sinh nên cậu được những nhân viên Google chăm sóc rất cẩn thận, Shah cùng những đồng nghiệp tại Google có một khoảng thời gian tuyệt vời khi ăn tối cùng nhau hay thậm chí là ăn mừng sinh nhật lần thứ 20 của cậu tại Google.

Thực tập sinh tại Google làm gì mỗi ngày? - anh 3

Google tổ chức rất nhiều hoạt động nhóm cho những thực tập sinh tại đây, môi trường thoải mái tới mức họ vừa có thể ăn và vừa làm việc.

Không giống như những công ty khác, thực tập sinh chỉ tới pha trà, chơi game rồi đi về, tại Google những thực tập sinh phải làm việc như nhân viên bình thường và sản phẩm của họ sẽ được Google sử dụng để phát triển các mục đích lớn hơn.

Trong khóa thực tập, mỗi thực tập sinh sẽ được Google chỉ định một đề tài trong đó bao gồm hai công việc. Một công việc là xử lý thông tin của Gmail cũ và công việc còn lại là một dự án tuyệt mật. Sau khi khóa thực tập hoàn thành, dự án của Shah được Google khen ngợi và nói rằng nó có thể gây ảnh hưởng tới hàng triệu người trên thế giới.

Những nhân viên của Google như thế nào?

Rất nhiều người nghĩ rằng, những nhân viên của Google hoặc là các kĩ sư máy tính với cặp kính dày hoặc không cũng sẽ là những người... dở vì quá giỏi. Tuy nhiên, họ hoàn toàn không như vậy. Khi bước chân vào Google, Shah thật sự bất ngờ khi gặp những con người trẻ tuổi, năng động và rất có phong cách. Kể cả những kĩ sư hay kĩ thuật viên ở đây cũng vậy.

Thực tập sinh tại Google làm gì mỗi ngày? - anh 4

Những nhân viên tại Google rất năng động, có phong cách riêng và rất nghiêm túc trong công việc.

Shah nói: "Một điều làm tôi bất ngờ ở Google chính là mỗi nhân viên ở đây đều rất sáng tạo và hoạt bát. Họ phân định rõ ràng khái niệm công việc hay đời sống riêng. Những kĩ sư tại Google có khả năng cân bằng mọi thứ rất tốt và thật sự con người mới là thứ hoàn hảo nhất ở Google chứ không phải trang thiết bị hay khoản tiền lương lớn".

Gặp gỡ Sergey Brin

Không phải thực tập sinh nào cũng được gặp mặt một quản lý cấp cao của Google và không phải ai trong số họ cũng được thử nghiệm những sản phẩm tuyệt mật mà Google sắp cho ra mắt. Shah cũng vậy, nhưng cậu từng có cơ hội được gặp mặt nhà đồng sáng lập Google là ông Sergey Brin trong một lần đi dạo ở hành lang.

Shah kể lại: "Lần tôi gặp Sergey, tôi cùng 3 người bạn đang tới phòng chơi bowling. Sergey tình cờ đi ngang qua chúng tôi cùng với một người bạn, anh chỉ cho người bạn rất nhiều thứ về Google. Tôi không có cơ hội được trò chuyện cùng anh, đó là lần duy nhất tôi gặp anh ấy".

24 tiệm Cafe, rất nhiều phòng tập thể hình và vô vàn những thứ khác

Google không để một nhân viên của mình bị ốm khi đang làm việc. Giống như những nhân viên Google khác, Shah khẳng định rằng đồ ăn ở Google đã mang lại cho cậu những bữa ăn tuyệt vời nhất trong đời. Cậu kể lại rằng Googleplex có 24 tiệm cafe với rất nhiều đồ uống cũng như thức ăn nhẹ khác nhau. Phòng gym được bố trí ngay bên cạnh phòng ăn để có ai đó lỡ ăn quá no họ cũng có nơi... giải tỏa.

Thực tập sinh tại Google làm gì mỗi ngày? - anh 5

Google chăm lo cho sức khỏe cũng như cuộc sống của nhân viên rất đầy đủ, bạn không bao giờ phải lo sẽ bị ốm hay đói khi làm việc tại đây.

Phòng tập được trang bị với những thiết bị cùng máy móc hiện đại nhất đang có trên thị trường. Và nếu như bạn có lỡ bị ốm, trung tâm chăm sóc sức khỏe của Google sẽ chữa trị cho bạn. Cảm thấy mệt mỏi sau giờ làm? Hãy tới với phòng massage Google. Những cơ sở vật chất này được rất nhiều nhân viên cũng như thực tập sinh tại Google ưa chuộng.

Điểm đặc biệt hơn nữa, mọi thứ đều miễn phí, bạn chỉ cần có thẻ làm việc tại Google và bạn sẽ được sử dụng tất cả những dịch vụ tuyệt vời này. Ngoài ra có rất nhiều hoạt động phụ cho các thực tập sinh như bắn súng sơn, bắn laser, các trận xem bóng hoặc du ngoạn trên du thuyền triệu đô trong một ngày đẹp trời ở bãi biển San Francisco.

Những thứ không hoàn hảo ở Google

Shah không thể kể được bất kì khiếm khuyết nào ở Google. Thứ duy nhất cậu phàn nàn chính là bản thân cậu, cậu cho rằng mình không có đủ kiến thức bằng những lập trình viên Android làm việc tại Google chính vì thế cậu mất vài ngày để làm quen với những thuật ngữ và khái niệm mới nên cậu hòa nhập với nhóm chậm hơn. Tuy nhiên, những đồng nghiệp tại Google biết được điều này và đã giúp đỡ cậu rất nhiều trong quá trình làm việc cũng như động viên để cậu có được sự hứng khởi trong công việc.

Rất nhiều thực tập sinh sau khi trở về từ Google đã tích lũy thêm cho mình được một lượng kiến thức khổng lồ mà không trường lớp nào đào tạo. Không những là cái nôi sử dụng nhân tài, Google có thể nói là "lò" đào tạo nhân tài công nghệ thông tin lớn trên thế giới.

Cuộc sống sau khi thực tập tại Google

Đối với Shah, một kì thực tập kết thúc sẽ được nối tiếp bằng một kì thực tập mới. Ngay sau khi thực tập tại Google, Shah tiếp tục nhận lời mời của Qualcomm để tới thực tập tại công ty này. Ngoài ra, Shah cũng vừa hoàn thành kì phỏng vấn để trở thành một nhân viên chính thức của Google sau khi tốt nhiệp, với quá trình thực tập tại đây cậu đã ghi điểm với những người tuyển dụng.

Shah cũng đồng thời chia sẻ kinh nghiệm với những người muốn thực tập tại Google: "Google đang rất cần những người có suy nghĩ khác. Họ muốn tìm những kĩ sư có khả năng sáng tạo đột phá, chính vì thế những hoạt động ngoại khóa là rất quan trọng. Thêm vào đó, muốn làm việc tại Google bạn cũng phải có những kiến thức cơ bản được học trong trường. Cần phải hiểu những vấn đề cơ bản và hiểu cách áp dụng chúng vào thực tế. Người hướng dẫn tôi tại Google luôn luôn nhắc nhở tôi rằng hãy bình tĩnh với tất cả mọi việc. Khi bình tĩnh, bạn sẽ nhìn vấn đề rõ ràng hơn và sẽ dễ thành công hơn".

Xem thêm:

- Những điều ít biết về nữ du học sinh xinh đẹp và chiến dịch chống buôn người

- Trải nghiệm du học của nữ sinh tuổi 20 sở hữu 10 suất học bổng Mỹ

Theo Genk

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.