Thực tế bữa trưa tại trường tiểu học Nhật khiến cả thế giới sững sờ

Với những ai đã từng phải khâm phục và ngưỡng mộ bữa ăn trưa của học sinh Nhật Bản qua đoạn video clip gây xôn xao cộng đồng mạng vài ngày qua, có lẽ, việc hiểu thêm về bữa ăn trưa này, từ một góc nhìn khác, một trường tiểu học khác... sẽ khiến họ thêm tin tưởng rằng những gì mình đã được mắt thấy tai nghe từ trong đoạn clip - không chỉ xảy ra ở duy nhất một trường tiểu học.
Thực tế bữa trưa tại trường tiểu học Nhật khiến cả thế giới sững sờ

Xem trước: Giờ ăn trưa tại trường tiểu học Nhật khiến thế giới sững sờ

"Các bậc cha mẹ mỗi ngày đều nghe con mình kể chuyện về việc buổi trưa đã ăn gì ở trường. Bọn trẻ cũng thường xuyên đòi bố mẹ chúng nấu lại món ăn đấy ở nhà", thầy Tatsuji Shino, hiệu trưởng trường tiểu học Umejima ở Tokyo cho biết. Chính vì thế, chuyện hàng ngày phụ huynh gọi điện đến trường để hỏi một câu hỏi rất đơn giản: “Tôi có thể xin công thức của các món ăn không?” là chuyện hết sức bình thường diễn ra ở Nhật Bản.

Các bữa ăn trưa ở trường học Nhật Bản luôn được đảm bảo về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Các nguyên liệu dùng để chế biến được trồng tại chính địa phương và thịt thì không bao giờ có chuyện đông lạnh. Người Nhật Bản coi trọng sức khoẻ của mình và giờ ăn trưa ở các trường học là một niềm tự hào mang tầm quốc gia.

Với những ai đã từng phải khâm phục và ngưỡng mộ bữa ăn trưa của học sinh Nhật Bản qua đoạn video clip gây xôn xao cộng đồng mạng vài ngày qua, có lẽ, việc hiểu thêm về bữa ăn trưa này, từ một góc nhìn khác, một trường tiểu học khác... sẽ khiến họ thêm tin tưởng rằng những gì mình đã được mắt thấy tai nghe từ trong đoạn clip - không chỉ xảy ra ở duy nhất một trường tiểu học.

Dưới đây là một bài phóng sự ảnh về bữa ăn trưa của các em học sinh lớp 3 tại trường tiểu học Umejima, ở Adachi, phía bắc Tokyo, Nhật Bản.

Thực tế bữa trưa tại trường tiểu học Nhật khiến cả thế giới sững sờ - anh 1
Một đầu bếp đang nấu bữa ăn trưa cho học sinh tại trường tiểu học Umejima. Thức ăn được cắt nhỏ, thái hạt lựu và ninh với lửa nhỏ mỗi buổi sáng, bắt đầu lúc 8 giờ bởi đội ngũ 12 nhân viên bếp. Đến buổi trưa, chúng ta sẽ có bữa ăn cho 760 học sinh trong trường.
Thực tế bữa trưa tại trường tiểu học Nhật khiến cả thế giới sững sờ - anh 2
Giờ ăn là một buổi tự phục vụ, cả ở cấp tiểu học và trung học, luôn có một nhóm các em học sinh thay phiên nhau làm nhiệm vụ này mỗi ngày.
Thực tế bữa trưa tại trường tiểu học Nhật khiến cả thế giới sững sờ - anh 3
Các em học sinh lớp 3 làm nhiệm vụ chuẩn bị phục vụ thực phẩm bữa trưa cho các bạn cùng lớp tại trường ngày hôm nay.
Thực tế bữa trưa tại trường tiểu học Nhật khiến cả thế giới sững sờ - anh 4
Để đảm bảo vệ sinh, các học sinh này đều phải mặc áo khoác tạp dề trắng, tóc được búi gọn và nhét vào mũ. Trong ảnh: một học sinh lớp 3 đang làm nhiệm vụ phục vụ sữa cho các bạn.
Thực tế bữa trưa tại trường tiểu học Nhật khiến cả thế giới sững sờ - anh 5
Các em học sinh tự chuẩn bị cho bữa ăn của mình và các bạn từ những việc nhỏ nhất như sắp xếp đũa và thìa vào từng khay ăn riêng.
Thực tế bữa trưa tại trường tiểu học Nhật khiến cả thế giới sững sờ - anh 6
Cô Kimii Fujii, chuyên gia dinh dưỡng của trường sẽ giảng cho các học sinh một bài học nhỏ về thực phẩm và những món ăn mà bọn trẻ sẽ ăn ngày hôm nay. Buổi học ngắn diễn ra ngay trước khi ăn trưa.
Thực tế bữa trưa tại trường tiểu học Nhật khiến cả thế giới sững sờ - anh 7
Một học sinh lớp 3 làm nhiệm vụ phát cơm cho các bạn học tại trường tiểu học Umejima.
Thực tế bữa trưa tại trường tiểu học Nhật khiến cả thế giới sững sờ - anh 8
Hình ảnh bữa trưa ngày hôm nay. Có thể thấy, một khẩu phần ăn của học sinh Nhật Bản thường bao gồm rất nhiều cơm, rau, cá và súp. Món tráng miệng thường là trái cây và sữa chua. Đồ chiên rán có xuất hiện nhưng thường rất ít, chủ yếu là mỗi đứa trẻ sẽ được một miếng gà chiên. Hầu hết cách ăn này không thay đổi nhiều trong suốt 4 thập kỷ qua.
Thực tế bữa trưa tại trường tiểu học Nhật khiến cả thế giới sững sờ - anh 9
Trước khi ăn, các em học sinh sẽ nói lời cám ơn người đã nấu bữa ăn, cám ơn các bạn đã phục vụ mình và thể hiện sự trân trọng thực phẩm.
Thực tế bữa trưa tại trường tiểu học Nhật khiến cả thế giới sững sờ - anh 10
Các học sinh không ăn trưa ở căng tin mà ăn ngay tại lớp học.
Thực tế bữa trưa tại trường tiểu học Nhật khiến cả thế giới sững sờ - anh 11
Theo số liệu của chính phủ Nhật Bản, tỷ lệ trẻ béo phì ở đất nước này luôn nằm trong số quốc gia thấp nhất, thậm chí số lượng trẻ em gầy còn đang gia tăng. Tuy nhiên hầu như không có ai bị suy dinh dưỡng và trẻ em Nhật Bản sẽ sống thọ đến trung bình 83 tuổi - sống lâu hơn bất cứ quốc gia nào, theo Tổ chức Y tế Thế giới cho biết.
Thực tế bữa trưa tại trường tiểu học Nhật khiến cả thế giới sững sờ - anh 12
Sau bữa ăn, các em học sinh tự bê bát đũa của mình cất gọn vào vị trí một cách trật tự và kỷ luật.
Thực tế bữa trưa tại trường tiểu học Nhật khiến cả thế giới sững sờ - anh 13
Có thể thấy rõ, hầu hết các phần ăn đều hết sạch. Ở Nhật bản, trẻ em luôn được khuyến khích ăn hết những thứ mình được phục vụ.

Thực tế bữa trưa tại trường tiểu học Nhật khiến cả thế giới sững sờ - anh 14

Hai học sinh lớp ba đang đẩy xe bát đũa sau khi sử dụng trở về khu nhà bếp của trường.

Thực tế bữa trưa tại trường tiểu học Nhật khiến cả thế giới sững sờ - anh 15

Các nhân viên nhà bếp đang rửa bát đĩa sau bữa ăn trưa của học sinh ở trường tiểu học Umejima, Tokyo, Nhật Bản.

Xem thêm:

- Một buổi trưa tại trường mẫu giáo ở Nhật

- Học lỏm mẹ Nhật cách giúp con nhút nhát trở nên tự tin

Theo Khám Phá

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.