Thương lái Trung Quốc gạ gẫm nông dân trồng dưa hấu giống lạ

Trong thời gian gần đây, tại tỉnh Gia Lai, xuất hiện nhiều đối tượng thương lái Trung Quốc gạ gẫm nông dân trồng dưa hấu giống lạ, rồi sẽ thu mua lại với giá cao.
Thương lái Trung Quốc gạ gẫm nông dân trồng dưa hấu giống lạ

Tại các huyện Ayun Pa, Ia Pa, Kông Chro, Chư Prông và thị xã An Khê, Gia Lai xuất hiện những thương lái TQ đến khảo sát, thuê đất với mục đích trồng dưa hấu không hạt.

Điều đáng nói ở đây là việc các thương lái Trung Quốc hứa sẽ thu mua dưa hấu với giá cao gấp 2-3 lần so với giá trong nước, nhằm xuất khẩu sang TQ, dưa trồng đến đâu thu mua đến đó.

Không chỉ thế, thương lái TQ còn dẫn theo các tiểu thương từ các tỉnh khác đến nhằm thuận tiện cho việc thu mua sau khi thu hoạch.

Thương lái Trung Quốc gạ gẫm nông dân trồng dưa hấu giống lạ - anh 1

Họ gạ gẫm người dân cho thuê đất hoặc trồng giống dưa hấu mới bởi giống dưa này có năng suất cao, quả to, ngọt, sẽ được hưởng lợi rất lớn.

Tuy nhiên, chính trong trường hợp này, người nông dân cần nhìn nhận một cách sáng suốt.

Từ trước đến nay, đã có rất nhiều trường hợp thương lái Trung Quốc thu mua nhiều thứ nông sản lạ như lá sắn, lá điều, đỉa, lá khoai lang, ớt, thanh long...với giá cao ngất ngưởng, sau đó thì "bỏ của chạy lấy người" khiến không ít người dân rơi vào cảnh điêu đứng. Việc thương lái TQ thuê đất và trồng dưa hấu với giá cao có thể dẫn đến tình trạng người dân cho thuê đất, hoặc chuyển đổi các cây trồng khác để mở rộng diện tích trồng dưa, tiềm ẩn nguy cơ mất cân bằng dẫn đến khủng hoảng thừa. Và, không ngoại trừ làm sản phẩm ứ đọng, rớt giá, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nông dân.

UBND tỉnh Gia Lai cũng đã ra văn bản chỉ đạo các ban, ngành nhanh chóng vào cuộc làm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động việc “thuê đất trồng dưa hấu”. Đồng thời, yêu cầu chính quyền sở tại thắt chặt thị trường, kiểm tra các điểm tập kết thu mua nhằm xử lý việc “trao đổi” nông sản trái pháp luật.

Trước đó, tại tỉnh Gia Lai, đã từng xuất hiện thương lái TQ đi cùng phiên dịch thông qua tiểu thương địa phương thu mua gốc và rễ tiêu với ý định phá hoại sản xuất. Sau khi báo Lao Động thông tin, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo CA tỉnh cùng các ban, ngành tiến hành tiêu hủy gần 300kg gốc, rễ tiêu khi đang trên đường giao bán cho người TQ.

(Hoàng Nguyên - TH)

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.