Thưởng Tết giáo viên: Nơi thưởng nghìn đô, nơi chỉ tờ lịch

Mức thưởng Tết giáo viên tưởng chừng được thống nhất tương đương nhau nhưng thực tế có sự khác nhau giữa trường công và trường tư, giữa trường quốc tế và trường trong nước.
Thưởng Tết giáo viên: Nơi thưởng nghìn đô, nơi chỉ tờ lịch

Thưởng 100.000 đồng cũng quý

Trong khi người người ở các lĩnh vực khác xôn xao chuyện thưởng Tết thì các thầy cô giáo lại lặng lẽ, có người “dở khóc dở cười”. Những năm gần đây, một số trường và địa phương đã tự chủ tài chính theo Nghị định 43 của Chính phủ tốt hơn nên giáo viên cũng được tăng thêm một khoản thu nhập nhỏ và ngầm hiểu là thưởng Tết.

Theo đó, lãnh đạo trường nào có tài “khéo léo” trong cân đối thu chi cộng thì khoản dư cuối năm khá thì chia cho giáo viên, nhân viên cao. Ngoài khoản kết dư từ ngân sách mỗi năm, trường nào có nhiều nguồn thu phụ từ cho thuê cơ sở vật chất, căng tin, bãi xe… thì cuối năm giáo viên được thưởng nhiều hơn.

Thưởng Tết giáo viên: Nơi thưởng nghìn đô, nơi chỉ tờ lịch ảnh 1

Giáo viên các trường vùng sâu, vùng xa chỉ mong được nhận 100.000 đồng. Ảnh minh họa

Một số địa phương tại TP.HCM, giáo viên được thưởng tầm vài triệu đồng mấy năm gần đây đã trở nên bình thường nhờ cân đối thu chi từ ngân sách. Có những trường giáo viên nhận được không dưới 10 triệu đồng. Ngoài ra, thành phố còn hỗ trợ thêm 1,2 triệu đồng dịp Tết, khiến thu nhập Tết của giáo viên cũng không phải là nhỏ.

Tuy nhiên, niềm vui – nỗi buồn luôn đi kèm với nhau. Tại một số nơi ở Bình Dương, các cô giáo được thưởng cộng dồn năm trước và năm sau kèm theo lương của tháng 1,2 mới được 10 triệu đồng. Các cô tâm sự rằng, nghe con số tưởng chừng nhiều nhưng không ai dám chi tiêu nhiều vì lỡ mua sắm quá tay thì tháng sau sẽ bị nhịn đói.

Giáo viên ở huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) cảm thấy tủi thân khi thấy thưởng ở các thành phố lớn cao hơn hẳn. Cả một năm phấn đấu các cô cũng chỉ nhận tổng cộng 800.000 đồng cho cuối năm. Với số tiền như vậy, họ chỉ đủ sắm một bộ đồ mới cho con cái và thêm một ít bánh kẹo cho Tết.

Tuy nhiên, 800.000 đồng vẫn khá khẩm hơn nhiều giáo viên ở một số trường ở địa bàn vùng sâu, vùng xa. Tại đây, ngay đến các bãi đất trống rộng rãi cũng không có ai thầu nên địa phương không có nguồn dư nào để chia cho giáo viên. Đa số giáo viên chỉ hi vọng có thưởng 100.000 đồng thôi cũng là niềm an ủi rồi.

Không chỉ vậy, tại nhiều trường ở Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An…, mức thưởng của giáo viên không khá hơn năm trước khi chỉ là tờ lịch, cân đường, gói mì chính. Thế nên chuyện thưởng tết với những “người lái đò” ở những nơi này không phải là đề tài “nóng” để mọi người bàn tán.

Mức thưởng chênh lệch quá lớn

Quay lại các trường tư và trường quốc tế, một điều dễ nhận ra là mức thưởng Tết thường khá hậu hĩnh. Lãnh đạo một trường THPT tư thục ở quận Tân Phú (TP.HCM) cho biết mức thưởng của trường dành cho giáo viên thấp nhất cũng 5,6 triệu đồng, còn với người có đóng góp và thâm niên thì cao nhất cũng tới 25 triệu đồng.

Thưởng Tết giáo viên: Nơi thưởng nghìn đô, nơi chỉ tờ lịch ảnh 2

Có sự chênh lệch lớn mức thưởng giữa giáo viên các vùng và các trường. Ảnh minh họa.

Việc tăng thưởng hàng năm cho các giao viên tại các khối trường tư thục là chuyện đương nhiên bởi họ đã cống hiến tốt cho trường, giữ chân các giáo viên giỏi, nhiều kinh kiệm.

Trong khi đó, đối với các trường quốc tế ở TP.HCM, thu nhập hàng tháng của đội ngũ giáo viên vốn đã cao hơn đồng nghiệp ở các trường công lập. Hơn thế, cuối năm đội ngũ giáo viên, nhân viên đều được hưởng lương thứ 13 là điều rất bình thường. Tùy vào sự cống hiến của từng người mà khoản thưởng cuối năm thấp nhất cũng 5 triệu đồng và cao nhất có khi lên đến vài ba chục triệu đồng.

Mức thưởng từ 300 USD đến 1.000 USD là việc bình thường với các giáo viên dạy trường quốc tế.

Rõ ràng, cùng một công việc nhưng kết quả thưởng ở các trường có độ chênh lệch quá lớn, khiến các giáo viên vùng sâu, vùng xa không khỏi chạnh lòng. Tuy nhiên, dù mức thưởng Tết có nhiều hay ít nhưng các giáo viên vẫn tận tâm, cống hiến hết mình vì những thế hệ học trò của mình, vì mầm non đất nước tương lai.

An Mai

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.