Thượng tướng Trần Đơn: 'Chấm dứt cho thuê đất ở sân bay Tân Sơn Nhất'

(Ngày Nay) - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu trong một tháng phải giải tỏa 3 cây xăng, 50 ki-ốt nằm trên đất quốc phòng giáp sân bay Tân Sơn Nhất.
 
 
Thượng tướng Trần Đơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hữu Công.
Thượng tướng Trần Đơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hữu Công.
Tại hội nghị quản lý, sử dụng đất quốc phòng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sáng 8/8, thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết đất quốc phòng nói chung, đất tại sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng có diện tích tương đối lớn (hơn 1.000 ha).
Trong đó, đất quốc phòng đang quản lý là hơn 489 ha; đất hàng không dân dụng quản lý hơn 107 ha; đất dùng chung hơn 464 ha. "Tuy nhiên, các diện tích đất này chưa được quy hoạch tổng thể, xen kẽ nhiều đơn vị nên công tác quản lý gặp nhiều khó khăn", tướng Đơn nói.
Theo thứ trưởng Trần Đơn, việc quản lý, sử dụng đất quốc phòng chưa sử dụng ngay cho nhiệm vụ quốc phòng đưa vào hoạt động kinh tế khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là vấn đề tồn tại từ sau năm 1975 đến nay. Qua nhiều lần kiểm tra, chấn chỉnh, hiện công tác quản lý, sử dụng đã đi vào nề nếp, các khu đất có mốc giới, ranh giới, tường rào bảo vệ, tạo thuận lợi cho công tác quản lý, không để xảy ra tranh chấp, lấn chiếm.
"Tuy nhiên, đất quốc phòng cũng có những đặc thù riêng, nếu cần thiết sẽ phải bỏ không chứ không thể nói là lãng phí. Không thể nói vì kinh tế hết hoặc là vì quốc phòng hết mà phải hài hòa. Xây dựng, phát triển mà không bảo vệ được thì cũng không có ý nghĩa", thứ trưởng Trần Đơn nói và cho biết bộ cũng đang quy hoạch lại vị trí đóng quân của các đơn vị cho phù hợp hơn.
Để công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng trong thời gian tới của các đơn vị chặt chẽ, đúng quy định, ông Đơn cho biết Bộ Quốc phòng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, Nghị quyết của Quân uỷ Trung ương về lãnh đạo công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng đến năm 2020 và những năm tiếp theo.
"Các đơn vị quân đội tuyệt đối không được ký kết hợp đồng mới cho thuê đất quốc phòng cũng như liên doanh liên kết trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất để tập trung cho việc quy hoạch lại. Đây là quyết tâm rất cao của Quân ủy Trung ương trong thời gian tới", tướng Đơn khẳng định.
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng cũng yêu cầu các đơn vị thuộc bộ phối hợp với chính quyền địa phương, trong một tháng dứt điểm giải tỏa 3 cây xăng và 50 ki-ốt dọc đường Trường Chinh, tuyệt đối không cho thuê làm bất cứ ki-ốt nào nữa để tạo hành lang thông thoáng cho khu vực phía Bắc sân bay.
"Sau khi giải tỏa xong, Bộ sẽ bàn giao luôn cho quận Tân Bình quản lý để củng cố đô thị xanh, sạch, đẹp. Sắp tới Bộ cũng sẽ làm việc với UBND thành phố để bàn bạc việc củng cố hàng rào sân bay lại nhằm đảm an toàn tuyệt đối cho sân bay, vì nó cũ kỹ lâu lắm rồi", thứ trưởng Bộ Quốc phòng nói.
Liên quan đến sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, thượng tướng Trần Đơn cho biết Bộ Quốc phòng chấp hành rất nghiêm túc và đã báo cáo Chính phủ. "Sân golf thực chất là đất quốc phòng, nếu Chính phủ, Bộ GTVT quyết định thu hồi để xây đường băng ở đó chẳng hạn thì có thể thu hồi bất cứ lúc nào cũng được, không có vấn đề gì cả", ông Đơn khẳng định.
Từ năm 2014 đến nay, Bộ Quốc phòng đã bàn giao và dự kiến bàn giao đất quốc phòng cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 52,2 ha. Trong đó, bàn giao cho TP HCM gần 12 ha, bàn giao cho Bộ GTVT khoảng 40,2 ha, phục vụ triển khai quy hoạch kết nối giao thông, xây dựng hồ điều hòa nhằm giảm ùn tắc giao thông và chống ngập nước tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất; cải tạo nâng cấp đường lăn, sân đỗ tàu bay hàng không dân dụng, quy hoạch nhà ga hành khách.
Theo Vnexpress
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.