'Thuyền bị lật mới biết sức dân mạnh như sức nước'

Tổng bí thư nhấn mạnh tin ở dân, chăm lo cho dân, lấy dân làm gốc là bài học lớn.
'Thuyền bị lật mới biết sức dân mạnh như sức nước'

Đến dự và phát biểu tại hội nghị dân vận toàn quốc sáng nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh vai trò của công tác dân vận là một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm được Đại hội 12 đề ra.

Cơ sở thực hiện là Nghị quyết 25 của Ban chấp hành TƯ khóa 11 về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; Chỉ thị 30 của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở…

'Thuyền bị lật mới biết sức dân mạnh như sức nước' ảnh 1

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Theo đó, công tác dân vận được triển khai góp phần phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, tạo được niềm tin đối với Đảng thời gian qua.

Tin ở dân, chăm lo cho dân, lấy dân làm gốc là một bài học lớn được rút ra từ lịch sử, Tổng bí thư nhắc lại lời của Nguyễn Trãi về vận nước thịnh hay suy, mất hay còn là do sức mạnh của dân quyết định.

“Thuyền bị lật mới biết sức dân mạnh như sức nước, nước có thể chở thuyền nhưng nước cũng có thể lật thuyền được”, Tổng bí thư nhắc bài học cha ông.

Ông lo lắng, thực tế có tình trạng quan liêu, cửa quyền, không ít cơ quan chính quyền không tôn trọng chính kiến của dân, nặng về biện pháp hành chính, mệnh lệnh.

Tổng bí thư chỉ ra, một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là người có chức có quyền có những biểu hiện sa sút phẩm chất, sống xa dân, vô trách nhiệm với dân.

“Nhiều cán bộ các cấp các ngành còn tác phong quan liêu, gia trưởng độc đoán, thậm chí trù dập ức hiếp quần chúng… làm tổn thương thanh danh, uy tín của Đảng, giảm sút niềm tin đối với Đảng”, Tổng bí thư nêu rõ.

Trong khi đó, tổng kết 30 năm Đổi mới, Đại hội 12 nêu bài học “đổi mới phải luôn luôn quán triệt quan điểm lấy dân làm gốc, dựa vào dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân”.

Chăm lo cho dân

Tổng bí thư lưu ý 3 vấn đề cần quan tâm.

Một là, chăm lo đời sống, hạnh phúc của nhân dân. Đây là mục đích thiêng liêng, là lý tưởng cao quý của Đảng, là vấn đề quyết định sự tín nhiệm, gắn bó của nhân dân đối với Đảng.

Đảng và nhà nước rất nhiều cố gắng chăm lo đời sống của nhân dân nhưng vẫn còn có những chính sách chưa đáp ứng đúng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

'Thuyền bị lật mới biết sức dân mạnh như sức nước' ảnh 2

Tổng bí thư chỉ ra, trong khi ở nhiều nơi đời sống nhân dân còn khó khăn, nhiều nhu cầu thiết yếu chưa được bảo đảm thì có những cán bộ, đảng viên chỉ lo vun vén cá nhân, xoay sở làm giàu, ăn uống chè chén xa hoa, thậm chí có người vô trách nhiệm với dân, vô cảm với những khó khăn của quần chúng.

“Một số lợi dụng chức quyền, vơ vét, đục khoét tài sản của nhà nước, của tập thể trở thành những con sâu mọt tệ hại của xã hội”, Tổng bí thư nói đây là điều “mất mát lớn nhất” khiến người dân cảm thấy xót xa nhất.

Bởi vậy, nếu không chăm lo một cách cụ thể, thiết thực đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân thì dù nói bao nhiều về quyền làm chủ của nhân dân cũng đều vô nghĩa và không đủ sức thuyết phục.

Tổng bí thư nhắc lại lời Bác Hồ: “Không sợ thiếu chỉ sợ không công bằng. Không sợ nghèo chỉ sợ lòng dân không yên”.

Loại phần tử biến chất ra khỏi Đảng

Hai là tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

“Một số cán bộ, đảng viên nói quyền làm chủ của dân nhưng hô khẩu hiệu suông, không có hành động thiết thực”, ông nói.

Tổng bí thư dẫn chứng có những đảng viên còn thái độ coi thường quần chúng, không lắng nghe ý kiến, vận động quần chúng. Một số cán bộ, công chức có quan hệ trực tiếp với dân thì cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu gây đủ thứ phiền hà, khó khăn cho dân, thiếu lễ độ với dân.

“Có người ăn chặn của dân, vòi vĩnh, đòi quà cáp, biếu xén. Một số người có chức có quyền còn tác phong quan cách, gia trưởng, phụ trách ở địa phương nào, đơn vị nào thì như ông vua con, thậm chí có những cá nhân, tập thể bị trù dập, ức hiếp”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

'Thuyền bị lật mới biết sức dân mạnh như sức nước' ảnh 3

Những hành động đó tuy không phổ biến nhưng Tổng bí thư nói, điều này rất nghiêm trọng, làm tổn thương tình cảm và niềm tin của nhân dân đối với Đảng, không thể xem thường.

Tổng bí thư yêu cầu phải trừng trị nghiêm minh, thích đáng những biểu hiện trù dập, ức hiếp quần chúng.

Cuối cùng, Tổng bí thư nhấn mạnh phải kiên quyết, tích cực làm trong sạch đội ngũ của Đảng, khắc phục hiện tượng tha hóa lối sống của cán bộ, đảng viên.

Phân tích thực trạng, Tổng bí thư chỉ rõ, không ít đảng viên vào Đảng không phải để phấn đấu, hy sinh cho lý tưởng của Đảng, hạnh phúc của nhân dân mà là để mưu cầu danh lợi.

Một số người chẳng những không gương mẫu, mà còn vô tổ chức, kỷ luật, kéo bè, kéo cánh nịnh bợ cấp trên, chèn ép cấp dưới, cơ hội, thực dụng, gây mất đoàn kết nội bộ. Nhiều người tham ô, trục lợi, ăn cắp của công, hối lộ thông đồng với kẻ xấu làm giàu bất chính.

Kể cả cán bộ cấp cao vì những ham muốn vật chất cám dỗ, chạy theo tiền tài, địa vị, sống ích kỷ, buông thả, không còn tư cách đảng viên.

Tổng bí thư yêu cầu các cấp ủy kiên quyết đấu tranh chống các hiện tượng thoái hóa, biến chất, siết chặt kỷ luật, kiên quyết thải loại những phần tử biến chất ra khỏi Đảng.

“Chỉ có như vậy mới lấy lại lòng tin của nhân dân đối với Đảng, nhà nước”, Tổng bí thư nói.

Theo Vietnamnet

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.