Tỉnh thu ngân sách chục nghìn tỷ vẫn xin gạo cứu đói

(Ngày Nay) - Nhiều tỉnh thu ngân sách mỗi năm hơn chục nghìn tỷ đồng vẫn phải xin Trung ương hỗ trợ gạo cứu đói dịp Tết. Lý do là thu không đủ bù chi nên cần hỗ trợ từ Trung ương.
 Mâm cơm mùa giáp hạt của người dân Bảo Lạc, Cao Bằng. Ảnh minh họa: Sơn Thủy.
Mâm cơm mùa giáp hạt của người dân Bảo Lạc, Cao Bằng. Ảnh minh họa: Sơn Thủy.
Tính đến ngày 6/1, có 15 tỉnh gửi công văn về Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính xin hỗ trợ khoảng 17.000 tấn gạo cứu đói dịp Tết Nguyên đán 2017 và giáp hạt.
Nhiều tỉnh đến hẹn lại xin
Là tỉnh đồng bằng trồng lúa nhưng ba năm nay, Hà Nam đều có công văn xin hỗ trợ gạo giáp hạt. Năm 2014, tỉnh này được Chính phủ hỗ trợ 1.500 tấn cho hơn 100.000 nhân khẩu. Năm 2015, số gạo hỗ trợ giảm xuống còn 1.284 tấn cho hơn 85.500 nhân khẩu. Năm nay, Hà Nam có văn bản xin Trung ương 419 tấn gạo cho gần 28.000 nhân khẩu, tập trung ở các huyện khó khăn như Bình Lục, Kim Bảng.
Ông Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cho biết, năm 2016 thu ngân sách tỉnh đạt 4.700 tỷ đồng nhưng chưa đủ chi nên vẫn phải xin gạo cho hộ nghèo. "Không phải cứ trồng nhiều lúa mà không có hộ nghèo. Số gạo hỗ nhận được mang tính chất động viên. Không phải xin cho tỉnh mà xin cho hộ nghèo vì Hà Nam là tỉnh đang phát triển", ông lý giải.
5 năm trở lại đây, tỉnh Thanh Hóa đều có văn bản gửi Trung ương xin hỗ trợ gạo cứu đói dịp Tết nguyên đán. Năm 2014, tỉnh đề nghị hỗ trợ khoảng 500 tấn, năm 2015 tăng lên hơn 934 tấn. Dịp Tết Nguyên đán 2017, tỉnh xin 650 tấn cứu đói cho hơn 43.000 nhân khẩu với mức hỗ trợ 15 kg mỗi người.
Thanh Hóa có 7 huyện nghèo nhất nước, chỉ 2 nơi Mường Lát và Bá Thước xin hỗ trợ. Trong số 9 đơn vị xin gạo của tỉnh này, 2 huyện đồng bằng ven biển xin nhiều nhất là Hoằng Hóa (235 tấn) và Tĩnh Gia (143 tấn).
Tổng thu ngân sách năm 2015 và 2016 của Thanh Hóa lần lượt là gần 11.000 tỷ đồng và 11.300 tỷ đồng. Nhưng chi thường xuyên trong 2 năm của tỉnh đều trên 20.000 tỷ đồng, nên Thanh Hóa vẫn cần nguồn hỗ trợ từ Trung ương, dù số gạo hỗ trợ tính theo giá thị trường chỉ khoảng 10 tỉ đồng.
Ông Ngô Hoàng Kỳ, Chánh văn phòng UBND tỉnh, cho biết tiền thu ngân sách được bao nhiêu chuyển hết về Trung ương, sau đó sẽ cân đối lại. "Việc thu ngân sách là nằm ở mục thu, còn chi phải dựa trên cơ sở duyệt chi thì mới được phân bổ ngân sách, chứ không phải thu được bao nhiêu thì chi bấy nhiêu tùy thích đâu", ông Kỳ nói.
 Tỉnh thu ngân sách chục nghìn tỷ vẫn xin gạo cứu đói ảnh 1

Người dân Quảng Bình phơi số gạo bị ngâm nước 3 ngày do mưa lũ để cho gà và lợn ăn. Ảnh: Hoàng Táo.

Tỉnh láng giềng của Thanh Hóa là Nghệ An năm nay xin hỗ trợ 1.766 tấn gạo giáp Tết cho gần 118.000 nhân khẩu thiếu đói. Ông Nguyễn Bằng Toàn, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết việc tỉnh xin hỗ trợ gạo là thường xuyên.
"Nhưng so với Tết các năm trước thì năm nay tỉnh xin ít hơn rất nhiều. Có năm trên 3.000 tấn nhưng năm nay chỉ hơn 1.700 tấn", ông Toàn nói.
Năm 2016, Nghệ An thu ngân sách hơn 10.300 tỷ đồng. Song theo ông Toàn, tỉnh có dân số lớn với 11 huyện miền núi, đời sống của người dân vùng sâu, xa còn nhiều khó khăn. Hiện tỉnh còn khoảng 80.000 hộ nghèo.
Lãnh đạo Sở lao động Nghệ An cho biết, với quan điểm "mọi người đều có Tết" nên theo quy trình, dịp cuối năm tỉnh đều rà soát đời sống người dân từ cấp xã trở lên rồi tổng hợp, thẩm định và báo cáo về Trung ương xin hỗ trợ.
Dịp Tết Nguyên đán 2017, Quảng Trị đề nghị Trung ương hỗ trợ gần 1.500 tấn gạo cho hơn 31.000 hộ với gần 100.000 nhân khẩu. Hai huyện miền núi Hướng Hoá và Đăkrông cần nhiều nhất với gần 60.000 nhân khẩu.
Lãnh đạo tỉnh cho biết ngân sách hạn hẹp, chưa thể cân đối để bảo đảm mua gạo cứu trợ cho nhân dân nên đề nghị Trung ương cấp gạo. Các địa chỉ xin hỗ trợ là hộ nghèo khó khăn, dân tộc thiểu số diện nghèo và cận nghèo tại 16 xã, thị trấn ven biển bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường; hộ có người gặp tai nạn rủi ro, bệnh tật lâu ngày, bị ảnh hưởng bởi thiên tai...
 Tỉnh thu ngân sách chục nghìn tỷ vẫn xin gạo cứu đói ảnh 2

Quảng Nam còn trên 51.000 hộ nghèo nhưng tỉnh này không xin Trung ương hỗ trợ mà tự trích ngân sách mua gạo. Ảnh minh họa: Sơn Thủy.

Một số tỉnh nhiều năm xin hỗ trợ từ Trung ương thì năm nay tự bỏ tiền mua gạo cứu đói. Năm 2016, Quảng Nam gặp hai trận lũ liên tiếp, gây thiệt hại gần 500 tỷ đồng. Dịp Tết này, tỉnh trích 15 tỷ để các huyện mua gạo cấp cho người dân sau lũ và lo Tết.
Năm 2016, Quảng Nam thu ngân sách trên 20.000 tỷ đồng, riêng nguồn thu nội địa hơn 13.900 tỷ (tăng 128,8 lần so với thời điểm tái lập tỉnh năm 1997). Năm 2017, Quảng Nam dự kiến lần đầu tiên tự chủ ngân sách và điều tiết ngân sách về Trung ương.
Thứ trưởng Bộ Lao động Nguyễn Trọng Đàm cho biết, ngày 20/1 là hạn cuối để các địa phương gửi văn bản về Bộ xin hỗ trợ, nên 15 tỉnh nêu trên có thể chưa phải là con số cuối cùng.
"Dù tình hình kinh tế - xã hội tốt hơn, có tăng trưởng GDP, nhưng phải nhìn nhận thực tế rằng trong cộng đồng rộng lớn vẫn có bộ phận người nghèo ngày giáp hạt, ngày Tết thiếu lương thực nên tỉnh mới xin. Có thể GDP các tỉnh đều tăng nhưng không phải cứ tăng trưởng là có cuộc sống tốt đẹp cho tất cả, điều kiện sống được cải thiện như nhau hết", ông Đàm nhận định.
Theo quy định hiện hành, mỗi nhân khẩu khó khăn nhận được mức cứu trợ tối đa 15 kg gạo mỗi tháng dịp Tết; tối đa 45 kg mỗi tháng dịp giáp hạt.
12 tỉnh xin gạo cứu đói dịp Tết, gồm: Cao Bằng 625 tấn, Tuyên Quang 310 tấn, Yên Bái 397 tấn, Lào Cai 247 tấn, Thanh Hóa 650 tấn, Nghệ An 1.766 tấn, Quảng Trị 1.486 tấn, Quảng Ngãi 1.718 tấn, Bình Định 1.992 tấn, Ninh Thuận 1.134 tấn, Đăk Nông 400 tấn, Kon Tum 577 tấn.
3 tỉnh xin gạo cứu đói lúc giáp hạt là Lai Châu, Lạng Sơn và Hà Nam.
Theo Vnexpress
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: