Tổng bí thư: Sẽ bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh

(Ngày Nay) - Tiếp xúc cử tri huyện Đông Anh (Hà Nội), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định các cơ quan chức năng sẽ bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với các cử tri huyện Đông Anh, Hà Nội.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với các cử tri huyện Đông Anh, Hà Nội.

Sáng 6/12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Hội nghị tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV tại huyện Đông Anh.

Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của cử tri về các vấn đề như công tác xây dựng luật của Quốc hội, quá trình hội nhập kinh tế thế giới; phòng, chống tham nhũng; công tác tổ chức cán bộ, xử lý công chức vi phạm...

Là người phát biểu đầu tiên, cử tri Nguyễn Khắc Trinh (xã Cổ Loa) băn khoăn khi không biết tương lai của TPP (Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương) sẽ ra sao, giải pháp của Đảng và Nhà nước đối với vấn đề này. 

Cử tri Nguyễn Đức Hải, Chủ tịch Hội người Cao tuổi xã Bắc Hợp, lo lắng khi tham nhũng, lợi ích nhóm ngày càng nguy hiểm. Điển hình như vụ Trịnh Xuân Thanh, sai phạm tới hàng nghìn tỷ đồng rồi bỏ trốn. Ông đề nghị cơ quan chức năng cần làm rõ đúng sai để lấy lại lòng tin của người dân. 

Chưa bao giờ có việc kỷ luật cán bộ về hưu

Trao đổi với cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định tham nhũng, lợi ích nhóm là vấn đề nhức nhối.

"Thời kỳ chiến tranh đã nghe nói 'Mỗi người làm việc bằng hai, để cho cán bộ mua đài mua xe'. Chúng ta đã chống tiêu cực từ những năm chiến tranh và nhiệm kỳ nào, Đảng cũng có nghị quyết về chống suy thoái, lãng phí", Tổng bí thư cho hay. 

Ông nhận định tình hình tham nhũng, lãng phí đã rất nghiêm trọng và nhiều nước mất chính quyền, mất chế độ cũng vì vấn nạn này.

Theo Tổng bí thư, kinh tế thị trường dẫn tới việc cạnh tranh, xin cho sinh ra tệ nạn tham nhũng. "Ngày xưa nói nôm na là 'Ông mất chân giò, bà thò chai rượu', ngày nay là lợi ích nhóm. Chống tham nhũng là cuộc chiến đấu cam go, phải kiên trì, kiên quyết. Chống tham nhũng bằng luật pháp, chính sách, sự giám sát của nhân dân, bằng công luận, báo chí...", Tổng bí thư nói. 

Trước ý kiến của cử tri về việc xử lý kỷ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng còn nhẹ, Tổng bí thư thông tin từ trước tới nay chưa bao giờ có việc kỷ luật cán bộ về hưu. Các quyết định trên mới chỉ là kỷ luật về Đảng, về công tác cán bộ chứ chưa nói đến vấn đề kinh tế, hình sự "nên nói nặng hay nhẹ cũng đang là cảm quan".  

 "Vừa rồi, lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội nghiêm khắc phê phán ông Vũ Huy Hoàng. Có người hỏi như thế đã đau chưa? Nhẹ hay nặng các bác sẽ phán xét. Nhưng tinh thần ai có công thì thưởng công, ai có tội phải xử tội. Chúng ta phải xử sao cho tâm phục khẩu phục và rất nhân văn. Không phải nặng mới là nghiêm mà phải đúng mới là nghiêm", Tổng bí thư chia sẻ.

Về trường hợp Trịnh Xuân Thanh, Tổng bí thư cho rằng người này chỉ là cấp phó chủ tịch một tỉnh nhưng đã móc ngoặc, tham nhũng, lãng phí ghê gớm rồi bỏ trốn ra nước ngoài.

Tổng bí thư thông tin hiện chúng ta đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với Trịnh Xuân Thanh, tinh thần là bắt bằng được nhưng phải có cách làm, có thời gian.

Tổng bí thư khẳng định chống tham nhũng phải hành động chứ nói nhiều quá mà làm không đến nơi đến chốn người dân sẽ không tin.

Hòa nhập nhưng thể không thể để phụ thuộc

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho hay với TPP, Việt Nam là quốc gia tham gia ngay từ đầu để xây dựng hiệp định này. Tuy nhiên, tương lai của TPP còn phụ thuộc vào bối cảnh  quốc tế chung. 

Tổng bí thư cũng lưu ý hội nhập quốc tế nói chung và hội nhập kinh tế quốc tế nói riêng bao giờ cũng có những mặt thuận và không thuận. Hội nhập quốc tế phải trên cơ sở không được hòa tan, không thể bị phụ thuộc và không để thua trên sân nhà.

"Nên đừng nói cứ gia nhập cái này cái kia là thuận lợi. Hội nhập nhưng không được hòa tan. Ta đi theo con đường xã hội chủ nghĩa còn họ đi theo con đường tư bản chủ nghĩa, vậy thì hòa nhập thế nào?", Tổng bí thư nói 

Theo Zing
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.