Tổng cục Đường bộ hứa giải quyết bức xúc tại BOT Cai Lậy trong tháng 9

(Ngày Nay) -  Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết những kiến nghị của tỉnh Tiền Giang về trạm thu phí Cai Lậy có thể sẽ được giải quyết, xử lý trong tháng 9. 
Trạm thu phí Cai Lậy
Trạm thu phí Cai Lậy

Một ngày sau khi nhiều tài xế trả tiền lẻ gây ùn tắc buộc trạm thu phí Cai Lậy phải ngưng thu phí, sáng 14/8, lãnh đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận Tải) đã có buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang xung quanh các vấn đề liên quan đến trạm thu phí Cai Lậy.

Sau cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục Đường bộ Việt Nam, đã có cuộc trao đổi với các phóng viên liên quan tới tiến độ giải quyết những vấn đề tồn tại quanh trạm thu phí Cai Lậy. 

Quốc lộ 1 ở Tiền Giang được nhà đầu tư tăng cường mặt đường, sửa 14 cầu với vốn khoảng 300 tỷ đồng. Nhiều tài xế và doanh nghiệp vận tải cho rằng họ sẽ gom đủ số tiền này để trả nhà đầu tư để dời trạm thu phí vào đường tránh, ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Cái này thẩm quyền của chúng tôi nhưng tôi chưa thể trả lời. Tỉnh Tiền Giang sẽ có kiến nghị Trung ương.

Ông có biết rằng hiện nay tài xế phản ứng rất dữ dội vì họ cho rằng vị trí đặt trạm không hợp lý?

- Việc đặt trạm thu phí tại Cai Lậy đã được các đơn vị nghiên cứu và xin ý kiến địa phương, các bộ, ngành. Tuy nhiên, nếu có kiến nghị thì Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét trả lời. Trước đây, đối với các trạm đều có xin ý kiến, điều tra, khảo sát.

Số lượng ôtô qua trạm BOT Cai Lậy mỗi ngày là bao nhiêu, thưa ông?

- Số liệu này tôi chưa nắm được, nhưng theo phương án tài chính thì vẫn đảm bảo yêu cầu đặt ra.

Chủ đầu tư cho rằng hàng ngày họ có báo cáo số liệu về Tổng cục Đường bộ?

- Tôi sẽ tập hợp để báo cáo lại. Muốn có báo cáo chính xác thì tôi phải xem lại, cần thiết thì anh phải làm việc với Tổng cục, còn chuyến công tác lần này chúng tôi chủ yếu nghe đề xuất, kiến nghị.

 Tuyến đường tránh vừa làm rất hẹp, nếu các xe vào đây thì sẽ ùn tắc?

- Quốc lộ 1 qua Cai Lậy trước đây mặt đường đã hẹp, ách tắc. Nay có thêm một tuyến đường nữa thì xe cộ lưu thông tốt hơn.

Diễn biến tại trạm Cai Lậy những ngày qua cho thấy không chỉ đơn thuần là chuyện thu phí mà còn ảnh hưởng đến trật tự xã hội?

- Chuyến đi lần này chúng tôi xem xét những vấn đề gì bức xúc của dư luận và sẽ cố gắng làm sao cho những việc bức xúc ấy không còn nữa. Tôi kiến nghị tỉnh gửi báo cáo để xử lý sớm trong tháng 9.

Ông có biết bao nhiêu xe được miễn phí và số xe né trạm Cai Lậy?

- Tôi không nắm được số xe miễn phí qua trạm nhưng theo nguyên tắc thì cứ áp dụng Thông tư của Bộ. Còn số lượng né trạm không nhiều như một số nơi phản ánh. Tôi nghĩ rằng Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang là đơn vị quản lý trực tiếp thì họ báo cáo con số tương đối chính xác.

Nhiều tài xế so sánh mức phí ở Cai Lậy với các tuyến đường khác, như là cao tốc Trung Lương - TP.HCM. Họ cho rằng mức phí tại BOT Cai Lậy là không hợp lý.

- Khó đảm bảo công bằng tuyệt đối. Việc thu phí kín trải qua những cây số tính tiền bao nhiêu thì mới đảm bảo được. Chúng tôi sẽ báo cáo bộ để hướng dẫn cho đơn vị thu làm sao phải đảm bảo công bằng.

Hiện nay rất nhiều xe chạy vào đường huyện để né trạm, gây hư hỏng mặt đường. Tổng cục đường bộ có ý gì về vấn đề này?

- Về nguyên tắc các tuyến đường đều phục vụ cho xe lưu thông, còn việc từng tuyến đường thì có yêu cầu và quy định với các loại xe phù hợp. Nếu xe nào lưu thông không đảm bảo đúng yêu cầu thì các lực lượng chức năng sẽ xử phạt.

Theo Zing
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.