Tổng thống Trump: Mỹ tìm kiếm đối tác mạnh, không mơ về sự thống trị

(Ngày Nay) -Phát biểu tại APEC ở Đà Nẵng, Tổng thống Mỹ Trump cho biết sẽ luôn đặt nước Mỹ lên trước và mong muốn thương mại cân bằng giữa các nước.
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước cử tọa CEO Summit. Ảnh: Quỳnh Trần.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước cử tọa CEO Summit. Ảnh: Quỳnh Trần.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay phát biểu trước lãnh đạo và doanh nhân các nền kinh tế thành viên tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (CEO Summit) diễn ra tại Cung hội nghị Ariyana, Đà Nẵng, nhấn mạnh về tự do và mở cửa kinh tế, đồng thời khắc họa Mỹ như một đối tác công bằng với các quốc gia châu Á.

Mở đầu bài phát biểu, ông Trump chia sẻ những mất mát mà người dân Việt Nam phải hứng chịu sau cơn bão Damrey, cho biết "người dân Mỹ đang cầu nguyện cho các bạn và mong các bạn khôi phục trong những tháng tiếp theo. Trái tim chúng tôi hướng về những người dân Việt Nam chịu ảnh hưởng của cơn bão khủng khiếp này".

Tổng thống Mỹ ca ngợi công cuộc chuyển đổi kinh tế của  nhiều quốc gia châu Á như Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, khẳng định Mỹ luôn là một đối tác năng động của châu Á – Thái Bình Dương kể từ khi lập quốc.

"Chúng tôi tìm kiếm tình hữu nghị nhưng không mơ về sự thống trị", ông nhấn mạnh.

Ông Trump cũng chia sẻ về một tầm nhìn về khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương rộng mở và tự do, nơi các quốc gia có thể cùng chia sẻ thịnh vượng trong hòa bình.

Về thương mại, ông Trump cảnh báo về những hành động "đối xử không công bằng với Mỹ", cho rằng Mỹ sẽ không tiếp tục dung thứ những phương thức kinh tế hay thương mại bất bình đẳng.

"Mỹ sẽ không tiếp tục dung thứ cho hành vi ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ một cách trắng trợn, chúng tôi sẽ đối đầu với những thủ đoạn ép buộc các doanh nghiệp trao công nghệ cho nhà nước và buộc họ phải tham gia vào các liên doanh để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường", ông Trump nhấn mạnh.

Ông khẳng định những nước tuân thủ luật chơi sẽ trở thành đối tác kinh tế gần gũi nhất của Mỹ. "Những ai không làm được như vậy có thể chắc chắn rằng Mỹ sẽ không còn nhắm mắt làm ngơ cho những hành động vi phạm, lừa gạt hay xâm lược kinh tế. Những ngày đó đã qua rồi".

Tổng thống Mỹ cho rằng thị trường mở không thể đạt được nếu không đảm bảo được hướng tiếp  cận thị trường công bằng, khẳng định thương mại bất bình đẳng "làm tổn thương tất cả".

Ông Trump cho biết Mỹ sẽ ký kết các thỏa thuận thương mại song phương với các quốc gia Ấn Độ - Thái Bình Dương tuân thủ quy tắc thương mại công bằng và có đi có lại. "Điều chúng tôi không tiếp tục làm là tham gia vào những thỏa thuận lớn ảnh hưởng đến chủ quyền của Mỹ".

Cho rằng Triều Tiên "đang có những bước đi nguy hiểm", ông Trump kêu gọi các nước cần đoàn kết, không được để người dân và khu vực bị "tống tiền hạt nhân". 

Ông khẳng định các nước cũng phải tôn trọng pháp quyền, quyền cá nhân, tự do hàng hải và hàng không. Ba nguyên tắc này tạo ra ổn định, tôn trọng, an ninh, thịnh vượng. Tổng thống Mỹ kêu gọi xử lý những mối đe dọa an ninh, buôn lậu, ma túy, tham nhũng, tội phạm mạng và bành trướng đất đai. 

Nhắc đến Hai Bà Trưng, Tổng thống Mỹ nói rằng họ đã thức tỉnh tinh thần người dân Việt Nam. "Những người yêu nước trong lịch sử nắm giữ những câu trả lời cho tương lai của chúng ta. Họ nhắc nhở chúng ta ta là ai, nhắc nhở những gì chúng ta làm", ông nói.

"Chúng ta có sức mạnh để nâng người dân và thế giới lên những tầm cao mới. Hãy chọn tương lai của lòng yêu nước, thịnh vượng, không nghèo đói. Hãy chọn một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, mở cửa", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.