TPHCM: Họp khẩn đối phó với Zika

(Ngày Nay) - Hôm qua 3/11, TPHCM ghi nhận ca thứ 21 nhiễm dịch Zika, trong đó có 4 thai phụ mắc và còn 9 trường hợp khác nghi ngờ mắc Zika.
Diệt muỗi, loăng quăng và tránh bị muỗi đốt là cách tốt nhất để bảo vệ mình và người xung quanh khỏi Zika và sốt xuất huyết.
Diệt muỗi, loăng quăng và tránh bị muỗi đốt là cách tốt nhất để bảo vệ mình và người xung quanh khỏi Zika và sốt xuất huyết.

Chiều 3/11, UBND TPHCM có buổi họp khẩn với ngành Y tế thành phố về dịch bệnh Zika, trước tình hình số ca mắc mới xuất hiện mỗi ngày.

Giám sát thai phụ cho đến khi sinh

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM - cho biết, ngay trong ngày 3/11 đã phát hiện thêm 1 ca mắc Zika và 9 trường hợp khác trong diện nghi ngờ. Trước đó, hôm 2/11, thành phố cũng ghi nhận thêm 3 ca mắc mới. Như vậy, hiện TPHCM đã có 21 trường hợp mắc bệnh, với 11/24 quận huyện có ca bệnh. Cả nước đã có 7 tỉnh thành phát hiện virus Zika với 28 trường hợp mắc bệnh.

Đáng lo ngại, theo nhận định của Viện Pasteur TPHCM, số ca nhiễm Zika tại thành phố đã tăng mạnh trong 5 tuần gần đây. Dự báo bệnh sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Trung bình mỗi tuần thành phố có 5 ca nhiễm mới ở rải rác khắp các quận huyện. Hết sức lo ngại là trong 21 ca tại TPHCM, có 4 trường hợp phụ nữ mang thai nhiễm Zika. Một trong 4 thai phụ này bị nhiễm trong lúc đang mang bầu dưới 3 tháng. “Y học thế giới đang nghi ngờ phụ nữ bị nhiễm virus Zika khi mang bầu dưới 3 tháng, có thể sinh ra con bị dị tật đầu nhỏ. Đứa bé sẽ bị ảnh hưởng hệ thần kinh, chậm phát triển”, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM Phan Trọng Lân nói.

Vào tháng 4 vừa qua, tại TPHCM từng phát hiện 1 thai phụ mang bầu dưới 3 tháng nhiễm Zika ngụ quận 2. Sau đó thai phụ này đã sảy thai sau 1 tháng có kết quả dương tính với virus Zika.

Sở Y tế TPHCM cho biết, là một trong những tỉnh thành đầu tiên tổ chức tầm soát virus Zika, thành phố đã xét nghiệm 912 trường hợp, phát hiện 21 trường hợp và còn gần 56 trường hợp chờ kết quả xét nghiệm. Thành phố sẽ tiếp tục chương trình giám sát phòng dịch bệnh Zika tại 30 bệnh viện trên địa bàn.

Trước tình hình phát hiện 4 phụ nữ đang mang bầu nhiễm Zika, Sở chỉ đạo giám sát chặt chẽ những ca này cho đến khi sinh. Đồng thời, sẽ sớm ban hành quy trình chung về chăm sóc thai phụ nhiễm virus này tại các bệnh viện phụ sản gồm Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương và Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản thành phố.

TPHCM: Họp khẩn đối phó với Zika ảnh 1Công tác truyền thông tại gia nhằm điều tra cộng đồng tại ổ dịch do virus Zika thuộc quận 9, TPHCM.

Lập ban chỉ đạo phòng chống dịch

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Thu - Phó chủ tịch UBND TPHCM - yêu cầu các đơn vị quận huyện tập trung phát động người dân tổng vệ sinh hàng tuần, làm sạch nhà cửa, khu phố. Tăng cường phun thuốc diệt muỗi, loăng quăng. Bà cũng đề nghị các quận huyện lập danh sách thai phụ trên địa bàn để thực hiện tuyên truyền tập trung, trọng điểm. Lưu ý theo dõi triệu chứng, phát hiện kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh mới.

Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu, với 21 ca nhiễm trên tổng dân số 13 triệu dân, hiện TPHCM chưa được xem là “có dịch” mà mới chỉ “lưu hành” virus Zika. UBND thành phố sẽ thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch để đồng thời triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết và Zika. Sở Y tế theo dõi, báo cáo hằng ngày, thông tin kịp thời cho UBND thành phố.

Bà Thu cũng thừa nhận, chính quyền cấp phường xã vẫn chưa quan tâm, chưa thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết. Do đó, UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế thành phố kiểm tra công tác phòng dịch tại các địa phương này. UBND thành phố sẽ có chế tài xử lý những nơi lơ là trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng chống sốt xuất huyết và Zika, dọn dẹp môi trường, diệt muỗi, loăng quăng. Theo bà, có 3 địa phương chưa bảo đảm về môi trường gồm quận 12, Bình Thạnh và huyện Hóc Môn vì còn nhiều muỗi, rác… dẫn đến tỷ lệ người dân nhiễm bệnh tăng cao thời gian gần đây.

Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu, với 21 ca nhiễm trên tổng dân số 13 triệu dân, hiện TPHCM chưa được xem là “có dịch” mà mới chỉ “lưu hành” virus Zika. UBND thành phố sẽ thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch để đồng thời triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết và Zika. Sở Y tế theo dõi, báo cáo hằng ngày, thông tin kịp thời cho UBND thành phố.

Theo Tiền Phong
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.