TPHCM miễn phí vé xe buýt cho người 70 tuổi trở lên

(Ngày Nay) - Nhằm khuyến khích người dân tham gia các phương tiện giao thông công cộng, UBND TPHCM đã có tờ trình HĐND TP chấp thuận về việc miễn phí vé xe buýt cho người từ 70 tuổi trở lên.
Tỷ lệ người cao tuổi đặc biệt từ 75 tuổi trở lên tham gia đi xe buýt còn rất ít
Tỷ lệ người cao tuổi đặc biệt từ 75 tuổi trở lên tham gia đi xe buýt còn rất ít

Tại kỳ họp thứ 5 Hội đồng Nhân dân (HĐND) TPHCM khóa IX diễn ra sáng nay (4/7), UBND TPHCM đã có tổng cộng 11 tờ trình gửi đến kỳ họp, trong đó đáng chú ý là tờ trình "miễn phí đi xe buýt đối với người từ 70 tuổi trở lên".

Thống kê của UBND TPHCM cho thấy, hiện nay "Hòn ngọc Viễn Đông" có khoảng 453.992 người cao tuổi (đủ 60 tuổi trở lên) trong đó có khoảng 200.000 người đủ từ 70 tuổi trở lên; người 75 tuổi trở lên đa số sức khỏe yếu, hạn chế đi lại… Vì vậy, tỷ lệ người cao tuổi đặc biệt từ 75 tuổi trở lên tham gia đi xe buýt còn rất ít.

Tổng kinh phí trợ giá cho hoạt động xe buýt đã được UBND TPHCM duyệt giao năm 2016 là 1.150 tỷ đồng, thực hiện thanh quyết toán là 917 tỷ đồng, năm 2017 phê duyệt giao là 1.000 tỷ đồng, dự kiến sử dụng là 876 tỷ đồng.

Theo Sở giao thông vận tải TPHCM, qua thời gian triển khai thực hiện, đánh giá cho thấy, số lượng hành khách sử dụng xe buýt đi lại trung bình gần 1 triệu lượt hành khách/ngày. Tuy nhiên, số lượng hành khách thuộc đối tượng miễn phí (bao gồm người khuyết tật, trẻ em cao dưới 1,3 mét và người cao tuổi) trên các tuyến xe buýt trợ giá chỉ chiếm khoảng 10% tổng số lượng vận chuyển.

Hiện Sở giao thông vận tải TPHCM chưa tách riêng số lượng theo từng nhóm đối tượng, tuy nhiên, qua thống kê sơ bộ, số lượng người cao tuổi đi xe buýt chiếm tỷ lệ thấp nhất trong nhóm đối tượng được miễn phí. Do đó, việc miễn phí cho người cao tuổi từ 75 tuổi trở lên khi tham gia giao thông công cộng bằng phương tiện xe buýt chưa khả thi và chưa phù hợp mà cần mở rộng bằng cách giảm độ tuổi người được đi xe buýt miễn phí từ 75 xuống còn 70 tuổi.

Đồng tình với quan điểm trên, UBND TPHCM cũng cho rằng, việc mở rộng đối tượng miễn phí xe buýt trên địa bàn thành phố cho người cao tuổi từ 70 tuổi trở lên sẽ tăng số lượng người cao tuổi tham gia. Do số lượng đối tượng được miễn phí không lớn nên sẽ không ảnh hưởng đến chính sách trợ giá cho hoạt động xe buýt.

Mặc dù UBND TPHCM đã có nhiều đầu tư cho hoạt động giao thông công cộng, nhất là xe buýt, tuy nhiên, thực tế, người dân vẫn không "mặn mà". Theo phản ánh của cử tri quận Bình Thạnh, tình trạng bán thuốc trên xe buýt, vừa bán vừa doạ dẫm hành khách rất phản cảm, gây bất bình.

Sở Giao thông vận tải thừa nhận có tình trạng bán thuốc kiểu ép mua ở trên xe buýt. Nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự trên các tuyến xe buýt và các bến xe là điểm đầu cuối của các tuyến xe buýt, UBND TPHCM đã giao Sở Giao thông vận tải và Phòng cảnh sát hình sự (PC45) kiểm tra xử lý. Đến nay, hiện tượng trên không còn phổ biến.

Cũng liên quan đến phương tiện công cộng, cử tri quận Tân Bình cho rằng, TPHCM đầu tư xe buýt hiện đại là không phù hợp với thực tế hạ tầng cơ sở của thành phố vì đa số đường hẻm nhỏ, trạm xe buýt xa khu vực dân cư nên không thuận tiện việc đón xe.

Trong khi đó, cử tri huyện Củ Chi kiến nghị cần mở tuyến xe buýt chạy từ Phú Mỹ Hưng đi ngang qua Sa Nhỏ, Đồng Lớn xuống bến xe Củ Chi để thuận lợi cho việc đi lại của người dân sinh sống ở khu vực này.

Theo Dân Trí

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.