TP.HCM triển khai biện pháp khẩn phòng sốt xuất huyết, virus Zika

(Ngày Nay) - Trước việc trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh vừa ghi nhận thêm một ca nhiễm virus Zika trên địa bàn, chiều 19/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Y tế, Thành ủy, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp nhằm đưa ra các giải pháp ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết, bệnh do virus Zika trên địa bàn.
 Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng phát biểu tại buổi họp. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng phát biểu tại buổi họp. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

Theo Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, trường hợp này là một nam bệnh nhân hiện đang sinh sống trên địa bàn quận 5. Như vậy, tính đến thời điểm này, đây là bệnh nhân nhiễm virus Zika thứ năm trên địa bàn thành phố.

Tại buổi họp, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận những nỗ lực của ngành y tế trong thời gian qua trong công tác phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, trước tình trạng người mắc bệnh sốt xuất huyết cao hơn 19% so với cùng kỳ năm 2015, cùng với sự xuất hiện và liên tiếp gia tăng của dịch bệnh Zika, Thành phố cần xem xét lại công tác phòng chống dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Chúng ta đang xây dựng một thành phố có chất lượng sống tốt nhưng một thành phố có chất lượng sống tốt không thể để tình hình dịch bệnh luôn đứng đầu cả nước như hiện nay.”

Trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh sốt xuất huyết, đặc biệt là virus Zika trên địa bàn thành phố, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu toàn thể hệ thống chính trị, các cơ quan đoàn thể, đặc biệt là vận động người dân cùng chung tay với ngành y tế diệt muỗi, lăng quăng phòng ngừa sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika. Ngành y tế cần có nội dung tuyên tuyền cụ thể để người dân hiểu nhưng không gây hoang mang, tránh tạo tâm lý kỳ thị đối với người nhiễm virus Zika.

Phó giáo sư, tiến sỹ Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cho biết do cùng một véc tơ truyền bệnh là muỗi vằn nên với tình hình sốt xuất huyết đang gia tăng như hiện nay, tiên lượng sẽ tiếp tục phát hiện các ca nhiễm virus Zika trong thời gian tới.

Phó giáo sư, tiến sỹ Phan Trọng Lân nói: “Trước mắt là chúng ta cần phải làm chậm lại quá trình lưu hành của virus Zika trong cộng đồng để các nhà khoa học tìm ra các loại thuốc, vắcxin phòng ngừa.”

Liên quan đến việc phòng chống virus Zika, ông Phan Trọng Lân cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai 3 tháng đầu và phụ nữ chuẩn bị mang thai cần tránh để muỗi đốt, sử dụng nhiều biện pháp tránh muỗi. Điều nguy hiểm là virus Zika chỉ phát hiện được trong thời gian phát bệnh (trong vòng 7-10 ngày), ngoài thời gian đó ra thì không thể phát hiện bệnh, do đó phụ nữ cần nhắc kỹ về việc có nên mang thai trong thời gian này hay không.

Nhận định chung về tình hình dịch bệnh trong cả nước, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết năm nay tình hình dịch bệnh đều gia tăng trên cả nước chứ không riêng Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, với sốt xuất huyết và dịch bệnh do virus Zika, Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay đang dẫn đầu cả nước.

Nguy hiểm hơn, ông Long khẳng định đã phát hiện trường hợp trẻ mắc dị tật đầu nhỏ nghi có thể do virus Zika gây nên.

Chiều cùng ngày, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có buổi họp khẩn với lãnh đạo 24 quận, huyện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đưa ra các giải pháp cụ thể trong công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika cho từng địa phương.

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đơn vị này đã xác định các cùng nguy cơ dựa trên chỉ số lăng quăng, chỉ số muỗi và phân loại thành các vùng nguy cơ cao, nguy cơ vừa và nguy cơ thấp. Kết quả ghi nhận tại 8 quận, huyện trọng điểm cho thấy: vùng nguy cơ cao tập trung tại huyện Bình Chánh (98%), quận Thủ Đức (70%), huyện Hóc Môn (53%); vùng nguy cơ vừa tập trung tại quận Tân Phú, quận 8, quậnTân Bình.

Sở Y tế cũng đã phối hợp với Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện tầm soát phát hiện bệnh tại 30 bệnh viện trên địa bàn toàn phố. Hiện thành phố cũng đã xây dựng thêm 15 điểm giám sát dịch bệnh, tăng số lượng điểm giám sát dịch lên thành 45 điểm.

Dự kiến, Thành phố cũng sẽ trang bị thêm cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị cho trung tâm y tế dự phòng Thành phố để cùng với viện Pasteur, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm các ca bệnh do virus Zika để khoanh vùng, xử lí kịp thời khi phát hiện ca nhiễm mới.

Theo Vietnamplus
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .