Tranh luận về nhận định ‘người dân có tư tưởng chịu đựng tham nhũng’

(Ngày Nay) - Phó bí thư Thành uỷ TP HCM và Chủ nhiệm Uỷ ban tư pháp có cuộc trao đổi trên nghị trường về nhận định "người dân, doanh nghiệp ngày càng có tư tưởng chịu đựng tham nhũng".
Phiên làm việc của Quốc hội ngày 28/10. Ảnh: Giang Huy
Phiên làm việc của Quốc hội ngày 28/10. Ảnh: Giang Huy

Ngày 28/10, trình bày báo cáo thẩm tra công tác phòng chống tham nhũng năm 2016, Chủ nhiệm Uỷ ban tư pháp Lê Thị Nga phản ánh: “Đáng lưu ý là người dân, doanh nghiệp ngày càng có tư tưởng chịu đựng tham nhũng, dẫn đến chấp nhận các chi phí không chính thức trong giải quyết công việc có liên quan đến chính quyền”.

Chưa đồng tình với nhận định nêu trên, Phó bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng tham nhũng gây bất bình, thậm chí bất mãn cho người dân và doanh nghiệp, vì vậy “Quốc hội phải làm gì đó để giải quyết chứ không thế nói như điều mặc nhiên được”.

Giải đáp mối quan tâm của Phó bí thư TP HCM, bà Lê Thị Nga cho biết nhận định này được dẫn theo đánh giá PAPI 2015 - chỉ số được đánh giá bởi Trung tâm nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng phối hợp với một đơn vị của MTTQ Việt Nam và Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam. Theo PAPI 2015, mức độ chịu đựng sự vòi vĩnh, đòi hối lộ của người dân lớn hơn rất nhiều so với những năm trước.

“Đây là đánh giá mà chúng tôi thấy hợp lý”, bà Nga nói và phân tích do lỗi của các cơ quan chức năng chống tham nhũng chưa tốt nên người dân phải chịu đựng, từ chịu đựng dẫn đến chấp nhận để giải quyết công việc. Ví dụ vi phạm giao thông, không ai muốn nhưng việc đưa và nhận hối lộ khá phổ biến, ngoài ra còn nhiều lĩnh vực khác…

Cũng theo Chủ nhiệm Uỷ ban tư pháp, việc thẩm tra báo cáo phòng chống tham nhũng là rất khó. “Với con số mà Chính phủ đưa ra, đánh giá như thế nào, nếu chỉ căn cứ vào số liệu các vụ án được xử lý giảm dần thì không thể nói tình hình tham nhũng đang ở mức rất nghiêm trọng được”, bà Nga nói.

Để tránh đánh giá cảm tính, Uỷ ban tư pháp dựa vào nhiều nguồn, trước hết là từ các nghị quyết liên quan của Đảng, số liệu của Chính phủ, các cuộc giám sát của Hội đồng dân tộc và cơ quan của Quốc hội, từ cảm nhận của người dân và báo cáo của MTTQ. “Kênh quan trọng nữa là qua điều tra xã hội học của các cơ quan, tổ chức đáng tin cậy và từ đánh giá của các tổ chức quốc tế. Chúng tôi cân nhắc lựa chọn từng từ sao cho đúng mức độ”, Chủ nhiệm Uỷ ban tư pháp cho biết.

Tranh luận về nhận định ‘người dân có tư tưởng chịu đựng tham nhũng’ ảnh 1Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Uỷ viên thường trực Uỷ ban về các vấn đề xã hội.

Trước việc báo cáo của Chính phủ nêu tình hình tham nhũng “đang diễn biến phức tạp, xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực với mức độ phổ biến, tính chất rất nghiêm trọng và chưa được đẩy lùi”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nêu băn khoăn vì sao “chúng ta có đầy đủ bộ máy, có các cơ các cơ quan chuyên trách phòng, chống tham nhũng…, mà dường như tham nhũng vẫn nhảy múa trên lưỡi gươm của pháp luật”.

Ông Nhưỡng đặt vấn đề “phải chăng có tình trang tham nhũng chồng tham nhũng, trách nhiệm cơ quan chống tham nhũng thế nào?”.

Cũng theo đại biểu Nhưỡng, cử tri rất bức xúc tình hình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, chủ trương đúng đắn nhưng bị lợi dụng, nhiều tài sản nghìn tỷ của nhà nước bị hạ giá bằng những mánh khoé trong định giá tài sản để chuyển sang cho tư nhân. “Trong khi người dân chắt chiu lo từng bữa cơm thì tình hình như vậy là rất nhức nhối”, ông Nhưỡng nói.

Theo Vnexpress
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.