Trong vòng 10 năm, Hà Nội đã thành lập 300 ban chỉ đạo

(Ngày Nay) - Từ năm 2007 đến 2017, thành phố đã thành lập trên 300 ban chỉ đạo và hiện còn hơn 100 ban đang hoạt động.
Trong lĩnh vực đô thị, Hà Nội hiện có 19 ban chỉ đạo
Trong lĩnh vực đô thị, Hà Nội hiện có 19 ban chỉ đạo

UBND TP Hà Nội vừa hoàn thành việc rà soát các ban chỉ đạo của thành phố. Theo đó, trong 10 năm, đã có 302 ban chỉ đạo của thành phố được thành lập trong các lĩnh vực khác nhau (mỗi ban chỉ đạo gồm nhiều thành viên là lãnh đạo thành phố và các sở ngành - P.V) và tính đến ngày 24/7, 108 ban còn hiệu lực hoạt động.

Trong 108 ban chỉ đạo đang hoạt động, lĩnh vực kinh tế có số ban nhiều nhất (41 ban), tiếp đó là khoa giáo, văn xã (33); đô thị (19 ban); nội chính, an ninh, quốc phòng và tư pháp có số ban chỉ đạo thấp nhất với 15 ban.

Theo đơn vị chủ trì rà soát, thẩm quyền, trách nhiệm quản lý cụ thể ở từng lĩnh vực là của các cơ quan chuyên môn (sở, cơ quan tương đương sở). Trong khi đó, ban chỉ đạo chỉ là tổ chức kiêm nhiệm, tư vấn cho UBND thành phố, không có trách nhiệm pháp lý cụ thể.

Ngoài ra, việc thành lập quá nhiều ban chỉ đạo có thể làm giảm trách nhiệm tham mưu, quản lý nhà nước của các cơ quan chuyên môn; một số ban chỉ đạo hoạt động còn hình thức, hiệu quả không cao, lãng phí nguồn lực, kinh phí, thời gian của thành viên ban chỉ đạo.

Cơ chế hoạt động ban chỉ đạo (gồm nhiều thành viên kiêm nhiệm, họp định kỳ - P.V) sẽ ảnh hưởng đến nguyên tắc chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố là “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả”, “một việc một đầu mối xuyên suốt”.

Do đó, đơn vị rà soát đề xuất sáp nhập các ban chỉ đạo có nội dung trùng lặp, chung cơ quan thường trực; giải thể những ban chỉ đạo không phù hợp và chỉ giữ lại những ban chỉ đạo mà trung ương quy định phải thành lập.

Cụ thể là giữ nguyên 40 ban chỉ đạo, sáp nhập 27 ban thành 8 ban, giải thể 41 ban chỉ đạo (từ 108 xuống 48).

Theo báo cáo của đơn vị rà soát, đa số các cơ quan thường trực thống nhất việc giải thể các ban chỉ đạo theo phương án đề xuất. Tuy nhiên, một số cơ quan đề nghị được giữ nguyên như: Sở Lao động, Thương binh và xã hội đề nghị giữ nguyên, kiện toàn lại Ban chỉ đạo thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020; Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đề nghị giữ đến hết năm 2018 ban chỉ đạo dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm…

Theo báo cáo của TP Hà Nội, thực hiện Nghị quyết 39 về tinh giản biên chế, năm 2016, thành phố đã cơ bản hoàn thành công tác rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy: giảm 59 phòng, ban; giảm 39 trưởng phòng, ban; giảm 130 đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở; giảm 27 ban quản lý dự án, hai quỹ, giảm 30 cấp trưởng phòng, 69 cấp phó tại các ban quản lý;

Dự kiến trong năm 2017, thành phố sẽ chấm dứt hoạt động của Hội Nông dân cấp quận; sắp xếp, sáp nhập một số phòng, chi cục thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn…

Theo Vnexpress
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.