Trung Quốc đồng ý nhập thịt lợn Việt Nam

(Ngày Nay) - Thịt lợn từ Việt Nam có thể được xuất sang Trung Quốc theo đường chính ngạch ngay trong năm nay, sau khi hoàn thiện các hồ sơ và thủ tục.
Trung Quốc đồng ý nhập thịt lợn Việt Nam

Trao đổi ngày 27/5, ông Nguyễn Xuân Dương - Cục phó Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn) cho biết, Việt Nam và Trung Quốc vừa đạt được một số thỏa thuận để chính thức mở cửa nhập khẩu thịt lợn ngay trong năm 2017, sau khi 2 bên hoàn thiện các thủ tục cần thiết.

Ông Dương cho biết, thỏa thuận này là kết quả của chuyến công tác của Bộ Nông nghiệp với cơ quan chức năng Trung Quốc về xuất khẩu thịt lợn. Qua đó, phía Trung Quốc đã đồng ý về chủ trương nhập khẩu thịt lợn chính ngạch từ Việt Nam, nhưng không nhập lợn sống theo con, mà nhập loại thịt lợn mảnh đã qua giết mổ, chế biến.

Theo Báo Nông nghiệp Việt Nam, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc chia sẻ nước này chủ trương mở cửa thị trường cho lợn Việt Nam. Tuy nhiên, do năm 2012 tại Việt Nam xảy ra dịch lở mồm long móng nên phía Trung Quốc đã tạm thời cấm nhập khẩu lợn sống từ Việt Nam từ đó đến giờ. Do đó, họ yêu cầu các cơ quan chuyên môn ở Việt Nam (Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn) sớm rà soát và xử lý các vấn đề kỹ thuật liên quan tới quản lý, kiểm soát dịch bệnh.

Trong thời gian tới, đại diện Bộ Nông nghiệp Trung Quốc sẽ sang Việt Nam kiểm tra, rà soát quy trình kiểm soát an toàn dịch bệnh và giết mổ, đi đến hoàn thiện về thủ tục. Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn giao Cục Thú y phối hợp với cơ quan chức năng phía Trung Quốc để hoàn thiện quy trình, thủ tục tiến tới ký kết hiệp định xuất khẩu thịt lợn giữa 2 nước.

Ông Dương cũng cho biết, phía Trung Quốc chưa cấp quota cho thịt lợn nhập khẩu từ Việt Nam mà căn cứ theo nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, theo ước tính của quốc gia này, mỗi năm Việt Nam sẽ cung cấp khoảng một triệu tấn thịt lợn. Hiện giá thịt lợn vào Trung Quốc khoảng 40.000-42.000 đồng mỗi kg, thấp hơn so với thời điểm cao điểm là 60.000-65.000 đồng, nhưng cũng là mức giá cao hơn so với tiêu thụ ở thị trường Việt Nam.

Vừa qua, tại Việt Nam, giá thịt heo hơi có thời điểm ở một số địa phương giảm xuống chỉ còn 15.000 đồng mỗi kg khiến người chăn nuôi điêu đứng. Trước bối cảnh đó, câu chuyện làm thế nào để "giải cứu thịt heo" đã làm nóng trên bàn nghị sự của các bộ, ngành cũng như với doanh nghiệp, người dân. Tuy nhiên, cùng với kêu gọi người dân mua thịt heo để hỗ trợ người chăn nuôi, việc tìm ra các cửa xuất nhập để đảm bảo đầu ra ổn định, cũng như công tác dự báo thị trường cần được chú trọng hơn cũng nhiều lần được đặt ra với các bộ, ngành, đặc biệt là ngành nông nghiệp và ngành công thương.

Theo Vnexpress
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.