Trường công ở Huế đứng trước nguy cơ đóng cửa

(Ngày Nay) - Chỉ ra đời khoảng trên dưới 10 năm lại đây, hệ thống trường phổ thông ngoài công lập tại TT-Huế vốn đã ít, nay đứng trước nguy cơ phải ngưng hoạt động, do gặp quá nhiều khó khăn về tuyển sinh.
Tất cả HS khối tiểu học và THCS Trường Chi Lăng (thành phố Huế) phải chuyển giao về trường công.
Tất cả HS khối tiểu học và THCS Trường Chi Lăng (thành phố Huế) phải chuyển giao về trường công.

Năm học 2016-2017 này được xem là thời điểm khó khăn nhất đối với hệ thống trường phổ thông ngoài công lập (NCL) tại TT-Huế. Theo Sở GD&ĐT tỉnh, số lượng tuyển sinh trường NCL cứ “tụt dốc không phanh”, năm sau giảm nhiều hơn so với năm trước. Năm nay, mặc dù cơ sở vật chất được đầu tư rất tốt, nhưng tất cả các trường NCL tại TT-Huế (trừ mầm non) đều tuyển không đủ chỉ tiêu đề ra; thậm chí, chỉ tuyển chưa bằng 1/3 chỉ tiêu đăng ký với Sở GD&ĐT.

Đơn cử, Trường Huế Star (huyện Phú Vang) chỉ tuyển được 13/60 chỉ tiêu học sinh (HS) vào khối lớp 10, Trường Chi Lăng (Huế) tuyển được 43/90 chỉ tiêu THPT, Trường Trần Hưng Đạo (Huế) tuyển 20/90 chỉ tiêu. Tương tự, lượng tuyển khối THCS của các trường tư thục cũng hết sức nghèo nàn. Trường Huế Star chỉ tuyển được 13/40 chỉ tiêu vào lớp 6 (riêng khối tiểu học tuyển được 15 HS lớp 1). Bước vào năm học mới này, hai bậc đào tạo tiểu học và THCS của Trường Chi Lăng chỉ còn lại 76 HS (trong đó có 42 em khối tiểu học).

Theo ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh TT-Huế, khó khăn về tuyển sinh của các trường NCL ở Huế đã nảy sinh từ những năm trước. Ông Hùng cho biết, mặc dù Sở GD&ĐT đã bình đẳng hóa trong việc tạo cơ hội tuyển sinh cho cả trường tư, lẫn trường công; tuy nhiên, trường phổ thông NCL vẫn cứ gặp khó khăn, hụt hơi về tuyển sinh so với trường công và đứng trước nhiều nguy cơ. Nguyên nhân chính, do tâm lý phụ huynh vẫn muốn con em học trường công hơn, mặt khác là điều kiện kinh tế gia đình không đủ trang trải cho việc học trường tư. Bên cạnh đó là “thương hiệu” trường tư tại Huế chưa đủ mạnh để thu hút người học như tại nhiều tỉnh, thành khác.

Nguy cơ đóng cửa

Mặc dù năm học mới chính thức bắt đầu đã gần một tháng, nhưng tại Trường Chi Lăng, đội ngũ quản lý hiện vẫn xoay xở chuyển giao các khối lớp tiểu học và THCS (chỉ với tổng số vỏn vẹn 76 HS) về cho các trường công lập tại Huế, do không đủ sức duy trì khi người học quá ít.

“Chúng tôi đã yêu cầu lãnh đạo trường Chi Lăng phải trực tiếp liên hệ với hiệu trưởng các trường công lập, căn cứ đăng ký của phụ huynh để chuyển giao học sinh, trên tinh thần đồng ý của UBND thành phố Huế. Đến nay, khối tiểu học đã chuyển giao xong, THCS cũng sẽ hoàn thành chuyển về trường công trong tháng 9 này”, ông Hùng cho biết. Như vậy, Trường Chi Lăng hiện chỉ còn lại khối lớp THPT, với số lượng tuyển ít ỏi như đã nêu ở trên.

Còn tại Trường THPT tư thục Thế Hệ Mới (huyện Phú Lộc), bước vào năm học mới này, đơn vị tiếp tục ngừng tuyển sinh, khối lớp cuối cùng của trường (chỉ với 11 em HS lớp 12) cũng đã ra trường từ năm học trước. “Như vậy, trong 3 năm lại đây, trường Thế Hệ Mới đã ngừng tuyển sinh. Hiện nay, nhà trường đang làm thủ tục để giải thể”, ông Hùng thông tin.

Theo Tiền Phong
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.