Truy trách nhiệm 3 giám đốc sở sau vụ cháy quán karaoke

(Ngày Nay) - Các đại biểu HĐND TP Hà Nội đề nghị 3 giám đốc sở làm rõ trách nhiệm cụ thể từng đơn vị, cá nhân có liên quan đến vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông, khiến 13 người chết.
Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Hà Nội trả lời chất vấn của các đại biểu.
Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Hà Nội trả lời chất vấn của các đại biểu.

Sáng 7/12, tại phiên chất vấn HĐND TP Hà Nội, đại biểu Nguyễn Hoài Nam (đoàn Thạch Thất) đánh giá cao quận Cầu Giấy trong việc xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ cháy quán karaoke tại 68 phố Trần Thái Tông làm 13 người chết.

Ông Nam đề nghị Giám đốc Công an Hà Nội và Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC làm rõ trách nhiệm của các tập thể cá nhân liên quan trong vụ cháy quán karaoke.

“Qua phản ánh của người dân thì tình hình anh em xuống kiểm tra và hướng dẫn nghiệp vụ chưa tốt nên mới có vấn đề. Vậy ngoài kiểm điểm cá nhân quản lý địa bàn, lực lượng PCCC đã xử lý trách nhiệm đơn vị cấp giấy chứng nhận đảm bảo phòng cháy chữa cháy cho quán karaoke hay chưa”, ông Nam nói.

Trong khi đó, đại biểu Trần Thế Cương (đoàn Bắc Từ Liêm) cho rằng trên địa bàn Hà Nội hiện nay tình trạng biển quảng cáo tấm lớn vi phạm rất nhiều nhất là tại các quán karaoke.

Truy trách nhiệm 3 giám đốc sở sau vụ cháy quán karaoke ảnh 1vụ cháy quán karaoke tại 68 phố Trần Thái Tông làm 13 người chết.

Cụ thể, vụ cháy quán karaoke tại 68 Trần Thái Tông do biển quảng cáo tấm lớn tại đây là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho công tác chữa cháy của lực lượng chức năng.

“Xin Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết việc xử lý trách nhiệm các tổ chức cá nhân có liên quan đến việc vi phạm quảng cáo tấm lớn, nhất là liên quan đến vụ cháy quán karaoke ở 68 trần Thái Tông hiện nay như thế nào”, đại biểu Cương nêu.

Trả lời câu hỏi các đại biểu, thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Hà Nội cho biết trên địa bàn thành phố có 1317 cơ sở kinh doanh karaoke.

Trong đó, hơn 1200 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đảm bảo an ninh trật tự. Qua quá trình thanh tra, kiểm tra trong năm 2016, lực lượng công an đã thu hồi 50 giấy phép kinh doanh, phạt 367 triệu đồng.

Về vụ cháy trên đường Trần Thái Tông, thiếu tướng Khương cho hay đây là cơ sở đang trong giai đoạn làm thủ tục chờ cấp giấy phép và ngành công an cũng chưa nhận được thủ tục hồ sơ để cấp phép.

“Trong thời gian đó, lực lượng công an đã nhiều lần xuống lập hồ sơ yêu cầu không hoạt động, nhưng cơ sở này vẫn lén lút hoạt động dẫn đến sự cố đau lòng như vậy”, ông Khương khẳng định.

Theo Giám đốc Công an Hà Nội, sau sự cố, công an thành phố cũng đã họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từng cá nhân có liên quan. Tướng Khương nhìn nhận lực lượng công an đã làm việc quyết liệu, tuy nhiên có những khó khăn nhất định như ý thức của doanh nghiệp, của người dân cũng có vấn đề nên dẫn đến hậu quả.

Chưa thỏa mãn với phần trả lời này, đại biểu Nguyễn Hoài Nam đáp lại không thể nói là quán karaoke hoạt động lén lút được vì nếu địa bàn làm nghiêm cơ sở này không thể hoạt động được.

Vì vậy, ông Nam đề nghị Giám đốc Công an Hà Nội phải xử lý nghiêm những cán bộ có liên quan để tránh tình trạng xảy ra các vụ cháy lại ngồi kiểm điểm trách nhiệm.

Truy trách nhiệm 3 giám đốc sở sau vụ cháy quán karaoke ảnh 2Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội trả lời câu hỏi của đại biểu. 

Khiển trách 3 cảnh sát PCCC

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động cho hay đơn vị đã xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ cháy 68 Trần Thái Tông. Cụ thể, Đảng ủy Sở Văn hóa và Thể thao đã họp kiểm điểm Phòng Quản lý văn hóa và Thanh tra sở.

Sở Văn hóa và Thể thao cũng làm rõ trách nhiệm của giám đốc, phó giám đốc sở phụ trách và các phòng ban liên quan. Sở Văn hóa và Thể thao cũng kiểm điểm của các cá nhân phụ trách địa bàn.

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội nói: “Trên cơ sở đánh giá toàn diện những vấn đề có liên quan chúng tôi đã rút kinh nghiệm toàn diện trong toàn lực lượng. Đây là vụ kinh điển, chúng tôi rút ra nhiều bài học trên nhiều góc độ”.

Tướng Định thông tin đơn vị này đã quyết định xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách 3 cá nhân của Phòng Cảnh sát PCCC số 3, gồm một lãnh đạo phòng, một chỉ huy đội và một cán bộ phụ trách địa bàn.

Theo Zing
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.