Tuyên bố của hội UNESCO VN phản đối TQ hạ đặt giàn khoan trái phép

Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cực lực phản đối các hành động sai trái của Trung Quốc.
Tuyên bố của hội UNESCO VN phản đối TQ hạ đặt giàn khoan trái phép

TUYÊN BỐ CỦA LIÊN HIỆP CÁC HỘI UNESCO VIỆT NAM PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC HẠ ĐẶT GIÀN KHOAN TRÁI PHÉP TRONG VÙNG BIỂN VIỆT NAM

Từ ngày 02/5/2014 đến nay, Trung Quốc đã ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 cùng hơn 130 tàu, có cả tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống vào hoạt động sâu trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Các tàu hộ tống bảo vệ giàn khoan của Trung Quốc đã rất hung hăng bắn vòi nước có cường độ mạnh và đâm húc vào các tàu công vụ, tàu dân sự của Việt Nam, gây hư hại nhiều tàu và làm nhiều người bị thương. Nghiêm trọng hơn, chiều ngày 26/05, tàu Trung Quốc đã đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam. Hành vi Trung Quốc đưa giàn khoan vào hạ đặt trái phép tại địa điểm nằm sâu trong Thềm lục địa và vùng Đặc quyền Kinh tế của Việt Nam là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Luật pháp Quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và cũng là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Tuyên bố về Ứng xử của các Bên trên Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết.

Hành động cực kỳ nguy hiểm này đã xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông, thể hiện tham vọng sai trái độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.

Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, một tổ chức nhân dân hoạt động theo mục tiêu, lý tưởng hòa bình và hợp tác của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc nhất trí cao với phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị cấp cao ASEAN: “Việt Nam đặc biệt coi trọng và luôn làm hết sức mình để gìn giữ và tăng cường quan hệ hữu nghị tốt đẹp với Trung Quốc. Việt Nam cũng luôn chân thành mong muốn cùng với Trung Quốc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới. Song, lãnh thổ là thiêng liêng, Việt Nam cực lực phản đối các hành động xâm phạm và kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và lợi ích chính đáng của mình phù hợp với Luật pháp quốc tế”.

Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cực lực phản đối các hành động sai trái của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút ngay lập tức toàn bộ giàn khoan và phương tiện hộ tống ra khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, chấm dứt các hành động tương tự trong tương lai, nghiêm chỉnh tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Hòa bình, ổn định, hữu nghị và hợp tác cùng phát triển là lợi ích chung của tất cả các dân tộc, quốc gia trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay. Việc này đòi hỏi cách hành xử văn minh, có trách nhiệm của các quốc gia trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, chủ quyền lãnh thổ và lợi ích hợp pháp của các nước khác.

Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam hoan nghênh, ủng hộ các lực lượng chức năng và ngư dân Việt Nam kiên trì bám biển, bảo vệ chủ quyền và các lợi ích hợp pháp của Việt Nam tại Biển Đông.

Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam luôn mong muốn giữ gìn, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam kêu gọi Liên hiệp hội UNESCO Trung Quốc, nhân dân Trung Quốc, Liên hiệp UNESCO các quốc gia trên thế giới, nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới lên tiếng bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp quốc tế, góp phần giữ gìn hòa bình và ổn định của khu vực và trên thế giới.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.