Vì sao cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị đề nghị cảnh cáo?

Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã "thiếu gương mẫu", "thực hiện không đúng quy định bổ nhiệm cán bộ" và "báo cáo không trung thực".
Cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng.
Cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng.

Ngày 25/10, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết đã nắm được kết luận của ủy ban kiểm điểm trung ương về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng Bộ Công thương (nhiệm kỳ 2011-2016) và nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng qua báo chí. "Khi nhận được kết luận chính thức bằng văn bản, Bộ sẽ nghiêm túc thực hiện theo đúng nguyên tắc và yêu cầu của cấp trên", ông Tuấn Anh nói.

Trong kết luận tại kỳ họp thứ VII (từ 17 đến 21/10), Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban bí thư thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Vũ Huy Hoàng, đồng thời yêu cầu Ban cán sự Đảng Bộ Công thương khẩn trương chỉ đạo kiểm điểm, thi hành kỷ luật các tổ chức và cá nhân vi phạm; thu hồi, hủy bỏ các quyết định sai trái trong công tác cán bộ của Bộ Công thương.

Theo Uỷ ban Kiểm tra, ông Vũ Huy Hoàng đã thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong tiếp nhận, bổ nhiệm và điều động con trai là ông Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam; tham gia HĐQT và giữ chức Phó tổng giám đốc Sabeco. Các việc làm vừa nêu đã vi phạm quy định của Ban chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm, quy định của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng, gây bức xúc trong xã hội.

Trước khi về Sabeco, năm 2011, ông Vũ Quang Hải từng được đề bạt, bổ nhiệm vào 4 chức vụ quan trọng trong các đơn vị thuộc Bộ Công thương: từ vị trí kiểm soát viên tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba), đến chức danh Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại.

Năm 2015, Thứ trưởng Công thương Hồ Thị Kim Thoa ký quyết định điều động ông Hải về Sabeco với hàm Phó vụ trưởng để đảm đương vị trí chủ chốt là thành viên HĐQT, đại diện cho cổ phần nhà nước, kiêm chức Phó tổng giám đốc. Khi về làm sếp tại Sabeco, ông Vũ Quang Hải 29 tuổi.

Vì sao cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị đề nghị cảnh cáo? ảnh 1

Kỳ họp thứ VII của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương.

Theo ông Nguyễn Đình Hương (nguyên Phó trưởng Ban tổ chức Trung ương), Luật phòng, chống tham nhũng có nhiều quy định chi tiết về những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm. Đơn cử, người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan không được để vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp. “Ở đây ông Vũ Huy Hoàng là Bộ trưởng, con trai làm Phó tổng giám đốc Sabeco, một doanh nghiệp lớn trực thuộc Bộ này, theo tôi là không phù hợp với quy định của Luật phòng chống tham nhũng”, ông Hương nói.

Dẫn quy định của Ban bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, “không để cho người thân lợi dụng quyền hạn và ảnh hưởng của mình để trục lợi”, ông Hương cho rằng việc làm trên của cựu Bộ trưởng đã “nêu gương xấu”.

Vì sao cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị đề nghị cảnh cáo? ảnh 2

Ông Trịnh Xuân Thanh (bìa phải) nhận hoa chúc mừng khi được HĐND tỉnh Hậu Giang bầu làm Phó chủ tịch UBND tỉnh. Ảnh:Báo Hậu Giang

Cũng theo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra, ông Vũ Huy Hoàng thực hiện không đúng quy định của Đảng và Nhà nước trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh giữ các chức vụ quan trọng tại Bộ Công thương.

Ngày 19/5/2013, ông Trịnh Xuân Thanh rời Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) sau gần 5 năm giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt tại doanh nghiệp này. Cơ quan chức năng xác định PVC thua lỗ hơn 3.200 tỷ đồng giai đoạn 2011-2013, tuy nhiên “quan lộ” của ông Trịnh Xuân Thanh lại thuận lợi ở Bộ Công thương.

Ngày 30/9/2013, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bổ nhiệm ông Thanh làm Phó chánh văn phòng Bộ, Trưởng đại diện Bộ Công thương tại Đà Nẵng.

Ngày 11/3/2014, Chánh văn phòng Bộ Công Thương Đào Minh Hải được điều động sang giữ chức Vụ trưởng - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ. Cùng thời điểm, ông Thanh nhận quyết định tạm thời phụ trách công việc chung của Văn phòng.

Ngày 24/2/2015, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trao quyết định bổ nhiệm ông Thanh giữ chức Vụ trưởng, Ban đổi mới doanh nghiệp Bộ.

Ngày 13/5/2015, HĐND tỉnh Hậu Giang tổ chức kỳ họp bất thường, bầu bổ sung chức danh Phó chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 với ông Trịnh Xuân Thanh.

Kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương nêu, dù biết ông Trịnh Xuân Thanh có sai phạm, không đủ tiêu chuẩn, nhưng ông Vũ Huy Hoàng vẫn đồng ý với đề nghị của Tỉnh ủy Hậu Giang thuyên chuyển ông Thanh về làm Phó chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016...

Ông Vũ Huy Hoàng đã “báo cáo không trung thực về tình hình hoạt động của PVC và cá nhân Trịnh Xuân Thanh trước khi cấp có thẩm quyền phê chuẩn chức danh Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đối với Trịnh Xuân Thanh”.

Cũng theo cơ quan này, ông Vũ Huy Hoàng đã chỉ đạo đánh giá, quy hoạch, đề nghị phê duyệt quy hoạch thứ trưởng với ông Trịnh Xuân Thanh và một số cá nhân không đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục và tiêu chuẩn.

Ngày 15/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46, Bộ Công an) khởi tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật hình sự với ông Trịnh Xuân Thanh, để điều tra khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ tại PVC.

Theo Vnexpress
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.