Vì sao Giám đốc Sở Y tế TP.HCM quyết giữ đấu thầu tập trung?

Dù Bí thư Thăng đã chỉ đạo phải để các bệnh viện trên địa bàn được tự chủ tối đa, xóa bỏ cơ chế đấu thầu tập trung nhưng ông giám đốc Sở Y tế thành phố thì dùng chiêu để quyết giữ.
Vì sao Giám đốc Sở Y tế TP.HCM quyết giữ đấu thầu tập trung?

Như tin đã đưa, tại buổi làm việc với lãnh đạo ngành y tế vào ngày 6/3 vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã chỉ đạo phải để các bệnh viện trên địa bàn được tự chủ tối đa. Trong đó, ông nhấn mạnh xóa bỏ cơ chế đấu thầu tập trung bộc lộ nhiều bất cập, nên trở lại cho bệnh viện tự đấu thầu thuốc, vật tư, trang thiết bị như trước đây.

Quyết liệt hơn, tại hội nghị tổng kết công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí năm 2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2016 do Ban thường vụ Thành uỷ tổ chức chiều 8/3, ông Thăng nhắc lại chỉ đạo này.

Đấu thầu tập trung: quá ảo tưởng

Tại hội nghị, Bí thư Đinh La Thăng đã nêu đích danh ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM. Bí thư Thăng nói: “Tuần tới, Thường vụ Thành uỷ sẽ làm việc với Đảng uỷ Sở Y tế để giải quyết những tồn tại, bất cập hiện nay tại sở”.

Vì sao Giám đốc Sở Y tế TP.HCM quyết giữ đấu thầu tập trung? ảnh 1

Bệnh viện Củ Chi.

Theo ông Thăng, không thể có chuyện vô lý là tiền của bệnh viện mà lại để cho Sở Y tế đấu thầu tập trung. Việc này được thực hiện mà không theo một quyết định nào cả. Ông Thăng cho biết, Bệnh viện huyện Củ Chi nhắn tin cho ông rằng bệnh viện đã xây được 3 năm. Nhưng 3 năm qua, chỉ có cái “vỏ”, trang thiết bị chưa có vì vướng cơ chế đấu thầu tập trung của sở.

“Tham nhũng xảy ra từ chính những cơ quan ban hành chính sách, chiến lược của thành phố. Anh Bỉnh về chuẩn bị, chậm nhất trong tháng 4 phải trả lại tất cả quyền tự quyết cho bệnh viện. Tiền của bệnh viện phải trả cho bệnh viện và để bệnh viện tự đấu thầu. Tại sao các bệnh viện tư tự mua thuốc được giá rẻ, còn bệnh viện công đấu thầu thì lại giá cao?”, ông Thăng chất vấn.

Như chúng tôi đã đề cập trong các bài viết liên quan gần đây, đấu thầu tập trung với số lượng lớn thuốc men, trang thiết bị đã gây phiền hà cho các bệnh viện. Việc đấu thầu kéo dài, năng lực cung ứng của đơn vị trúng thầu không đúng tiến độ đã khiến nhiều nơi thiếu thuốc, chờ thuốc để điều trị cho bệnh nhân.

Đặc biệt, trang thiết bị y tế đến nay vẫn chưa có kết quả đấu thầu tập trung, mà theo giới chuyên môn, sẽ không bao giờ có được kết quả này vì việc này là hoàn toàn bất khả thi. Chưa kể, đấu thầu tập trung còn bộc lộ nhiều sơ hở để các nhóm lợi ích vào thâu tóm, đưa thuốc lậu vào trúng thầu, thuốc giá rẻ không bảo đảm chất lượng vào bệnh viện… Nhân sự của trung tâm mua sắm thuộc Sở Y tế có nhiệm vụ tổ chức đấu thầu, thiếu chuyên môn, khiến việc đấu thầu càng trở nên khó khăn.

Vẫn muốn ôm “bình sữa”

Bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh vẫn luôn cho rằng đấu thầu tập trung là chủ trương của lãnh đạo thành phố nhằm thống nhất giá thuốc giữa các bệnh viện, tạo ra giá thuốc hợp lý cho bệnh nhân, tức giá rẻ. Đấu thầu riêng lẻ tại các bệnh viện dễ phát sinh tiêu cực huê hồng, tức có lợi ích nhóm ở các bệnh viện…

Tuy nhiên, qua hơn 2 năm thực hiện, chẳng ai - kể cả ông Bỉnh, dám khẳng định đấu thầu tập trung loại bỏ được khuyết tật huê hồng, hoặc các nhóm lợi ích. Cụ thể qua vụ việc VN Pharma mà cơ quan điều tra Bộ Công an đã phanh phui về thuốc lậu không rõ nguồn gốc được hợp pháp hóa bằng hồ sơ giả qua mặt Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) và trúng thầu tập trung. Có chăng lại hình thành những khoản huê hồng “tập trung” hơn, “khủng” hơn, những nhóm lợi ích “cá kình” hơn, tinh vi hơn?

Vì sao Giám đốc Sở Y tế TP.HCM quyết giữ đấu thầu tập trung? ảnh 2

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh triệu tập các bệnh viện lấy ý kiến ủng hộ đấu thầu tập trung để chứng minh chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng không được tập thể ủng hộ!?. Ảnh: Nam Anh

Do đó, nhằm quyết bảo vệ “bình sữa” tập trung, trong một động thái khác diễn ra cùng ngày 8/3, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh đã triệu tập cuộc họp khẩn với tất cả bệnh viện trực thuộc, bệnh viện quận huyện. Nội dung cuộc họp nghe qua rất dân chủ, để cho các bệnh viện “đăng ký chủ động phát huy quyền tự chủ mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư tiêu hao” do ông Bỉnh chủ trì.

Thực chất tại cuộc họp, giám đốc các bệnh viện phải điền vào phiếu lấy ý kiến rằng đơn vị mình muốn tự đấu thầu hay ủng hộ hình thức đấu thầu tập trung của sở. Giám đốc các bệnh viện ký tên vào phiếu và sở thu lại để tổng hợp.

Sau cuộc họp, trao đổi với PV Người Đưa tin, giám độc một bệnh viện cho rằng hầu hết các đơn vị đều mong muốn được tự đấu thầu về trang thiết bị y tế. Đây là mặt hàng rất khó đấu thầu theo hình thức tập trung. Về thuốc, ý kiến ủng hộ hoặc phản đối đấu thầu tập trung chưa thể dự đoán.

Theo thông tin mà chúng tôi có được sáng nay 9/3, chỉ có 11 đơn vị yêu cầu được tự đấu thấu, trong số này phần lớn là những bệnh viện đã tự chủ tài chính hoàn toàn. Số đông lại vẫn “ủng hộ” việc đấu thầu tập trung vì e ngại vấn đề pháp lý và sợ… thanh tra sau đấu thầu.

Rõ ràng, dù Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã lên tiếng “cởi trói” cho các bệnh viện được tự đấu thầu, thế nhưng ông giám đốc Sở Y tế thành phố vẫn cố muốn ôm lấy “bình sữa” đầu thầu tập trung thông qua chiêu thức triệu tập cuộc họp lấy ý kiến như trên.

Đây là một hình thức thăm dò gây “sức ép” vì các bệnh viện trực thuộc sở còn rất “sợ”, không dám nói lên chính kiến của mình. Sau đó, ông Bỉnh sẽ tiếp tục dựa trên kết quả lấy ý kiến của các bệnh viện để “đối phó” với chỉ đạo của Bí thư Thăng, rằng đây là mong muốn của đa số bệnh viện?

Nam Anh

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.