Vì sao ông Xuân Anh không ứng cử đại biểu Quốc hội?

Bí thư Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ không ứng cử ĐBQH là do Trung ương quy định cán bộ chủ chốt không được kiêm nhiệm quá hai chức danh.
Vì sao ông Xuân Anh không ứng cử đại biểu Quốc hội?

Vừa qua, tại Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14, đơn vị TP Đà Nẵng có 13 ứng cử viên. Điều khá bất ngờ là trong danh sách này không có tên ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư, ông Võ Công Trí - Phó Bí thư thành ủy và ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Vì sao ông Xuân Anh không ứng cử đại biểu Quốc hội? ảnh 1

Ông Nguyễn Xuân Anh không có tên trong danh sách ứng cử ĐBQH. Ảnh: Hoàng Hà.

Ông Nguyễn Đăng Hải, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, cho biết việc ba vị lãnh đạo chủ chốt của TP không ứng cử ĐBQH là do quy định của Trung ương chứ không phải do nội tình ở địa phương.

Cụ thể, theo quy định và các hướng dẫn về bầu cử Quốc hội và HĐND của Ban Tổ chức trung ương thì một lãnh đạo chủ chốt không được kiêm nghiệm quá hai chức danh quan trọng.

Trong khi đó, ông Xuân Anh hiện là Bí thư Thành ủy, còn ông Huỳnh Đức Thơ thì ngoài cương vị Phó bí thư còn đang giữ cương vị Chủ tịch UBND TP. Hai người này đều có tên trong danh sách ứng cử đại biểu HĐND TP Đà Nẵng khóa tới. Nếu trúng cử, thì ông Xuân Anh sẽ được quy hoạch là Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng.

"Như vậy việc ông Xuân Anh không có tên trong danh sách ứng cử ĐBQH là đúng quy định", ông Hải cho biết.

Đối với trường hợp của ông Võ Công Trí, Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam thông tin, vị này đã lớn tuổi so với quy định. Theo quy định mới, người ứng cử lần đầu phải đủ tuổi công tác cả nhiệm kỳ 5 năm. Trong khi đó, ông Trí năm nay đã 57 tuổi. Nếu ứng cử và trúng cử thì ông không đủ tuổi công tác 5 năm trong nhiệm kỳ QH khóa tới.

Theo ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn ĐBQH Đà Nẵng, trong danh sách ứng cử có 2 gương mặt đáng chú ý là ông Nguyễn Thanh Quang, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng và ông Nguyễn Bá Sơn, Chánh thanh tra TP Đà Nẵng. Hai người này nếu trúng cử sẽ giữ cương vị trưởng và phó đoàn ĐBQH Đà Nẵng.

Không ứng cử ĐBQH để làm tốt nhiệm vụ

Trả lời báo chí bên lề kỳ họp thứ 17, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, giải thích thêm, trong yêu cầu cơ cấu chung, việc Trung ương căn cứ vào tính chất đặc thù của từng địa phương để phân bổ ứng viên làm ĐBQH là hợp lý. Lãnh đạo TP Đà Nẵng nghiêm túc thực hiện định hướng cơ cấu đó.

Vị này cũng cho rằng, việc 3 lãnh đạo chủ chốt của Đà Nẵng không ứng cử ĐBQH là điều đáng tiếc nhưng đây cũng là cơ hội tốt để họ phát huy năng lực lãnh đạo, điều hành của mình ở TP.

Ông lý giải, những năm gần đây các kỳ họp QH thường diễn ra nhiều ngày, thậm chí cả tháng mới xong. Nếu 3 vị này vào Quốc hội thì họ phải rời Đà Nẵng ra Hà Nội họp, sẽ không có thời gian để giải quyết các công việc ở Đà Nẵng.

"Chúng ta tin tưởng tất cả những người được lãnh đạo TP Đà Nẵng giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIV là có trình độ, năng lực, trách nhiệm như các khóa trước. Còn việc ba lãnh đạo chủ chốt không tham gia vào Quốc hội cũng là điều kiện tốt để họ có thời gian tập trung cho cho công việc lãnh đạo, điều hành ở địa phương", ông Hùng nói.

Theo Zing.vn

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.