Việt Nam và Canada xác lập quan hệ Đối tác toàn diện

(Ngày Nay) - Thủ tướng Canada cho biết, việc hai nước chính thức xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Canada là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Justin Trudeau. Ảnh: Lao Động
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Justin Trudeau. Ảnh: Lao Động

Tối 8/11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp Thủ tướng Canada Justin Trudeau đang ở thăm chính thức Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang vui mừng gặp lại Thủ tướng Justin Trudeau sau các cuộc gặp năm 2016 tại Peru và Madagascar, nhân dịp dự Tuần lễ Cấp cao APEC và Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 16; đánh giá cao chuyến thăm chính thức Việt Nam và tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 của Thủ tướng Justin Trudeau, theo TTXVN.

Chủ tịch nước cho rằng, việc hai nước chính thức xác lập quan hệ Đối tác toàn diện trong chuyến thăm là bước tiến quan trọng trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch nước đánh giá cao những bước tiến tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua, trong đó hợp tác thương mại - đầu tư, hỗ trợ phát triển và giáo dục là những điểm sáng.

Chủ tịch nước cho biết, trong số các nước Đông Nam Á, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada và là quốc gia có số du học sinh tại Canada đông nhất.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tin tưởng với việc triển khai các nội dung trọng tâm và phương hướng phát triển đã được xác định trong khuôn khổ Đối tác toàn diện, quan hệ hợp tác hai nước sẽ ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực; đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong các lĩnh vực có triển vọng như: an ninh - quốc phòng, tăng trưởng bền vững,  ứng phó với biến đổi khi hậu...

Chủ tịch nước đánh giá cao kết quả hội đàm chiều nay giữa hai Thủ tướng, đồng thời đề nghị hai bên cần tích cực triển khai nội dung của khuôn khổ Đối tác toàn diện để đưa quan hệ hai nước sang một giai đoạn mới, thực chất và hiệu quả hơn.

Chủ tịch nước cho biết, năm 2018 sẽ là năm hai nước kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và đây sẽ là dịp phù hợp để triển khai các hoạt động có ý nghĩa, khẳng định tầm cao mới trong quan hệ song phương.

Chủ tịch nước đề nghị phía Canada tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện giúp Cộng đồng người Việt Nam tại Canada ổn định cuộc sống và hội nhập vào xã hội sở tại.

Chủ tịch nước đánh giá cao sự ủng hộ và phối hợp của Canada với Việt Nam tổ chức thành công Năm APEC 2017. 

Chủ tịch nước cho rằng, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực phức tạp và khó lường, APEC cần tiếp tục đi đầu duy trì đà liên kết khu vực, tạo động lực mới cho tăng trưởng.

Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam chia sẻ quan tâm của Canada về thúc đẩy hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (SMEs) tham gia thị trường toàn cầu, đây cũng là một trong bốn quan tâm của APEC.

Chủ tịch nước mong muốn hai nước tăng cường phối hợp thúc đẩy các sáng kiến trong những lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm như tăng trưởng toàn diện, an ninh lương thực, biến đổi khí hậu, trao quyền cho phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế. Chủ tịch nước đề nghị hai bên tích cực hợp tác tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế như: Liệp Hợp quốc, APEC, ASEAN, Tổ chức Pháp ngữ.....

Chủ tịch nước đánh giá cao chính sách đối ngoại chủ động, tích cực của Canada theo hướng tăng cường gắn kết với thế giới và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, coi trọng quan hệ với ASEAN; mong muốn Canada tiếp tục thể hiện cam kết chính trị mạnh mẽ, tham gia đóng góp vào cấu trúc khu vực cũng như ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực.

Thủ tướng Justin Trudeau bày tỏ vui mừng đến thăm Việt Nam. Ông Justin Trudeau đánh giá cao những thành tựu kinh tế xã hội Việt Nam đạt được những năm qua.

Thủ tướng Canada cho rằng, với quan hệ hữu nghị truyền thống từ lâu đời, là cơ sở thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong tương lai.

Thủ tướng cho biết, việc hai nước chính thức xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Canada là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng Justin Trudeau khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Canada ở khu vực và mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu dài với Việt Nam, báo VOV thông tin.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.