Việt Nam và Canada xác lập quan hệ Đối tác toàn diện

(Ngày Nay) - Thủ tướng Canada cho biết, việc hai nước chính thức xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Canada là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Justin Trudeau. Ảnh: Lao Động
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Justin Trudeau. Ảnh: Lao Động

Tối 8/11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp Thủ tướng Canada Justin Trudeau đang ở thăm chính thức Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang vui mừng gặp lại Thủ tướng Justin Trudeau sau các cuộc gặp năm 2016 tại Peru và Madagascar, nhân dịp dự Tuần lễ Cấp cao APEC và Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 16; đánh giá cao chuyến thăm chính thức Việt Nam và tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 của Thủ tướng Justin Trudeau, theo TTXVN.

Chủ tịch nước cho rằng, việc hai nước chính thức xác lập quan hệ Đối tác toàn diện trong chuyến thăm là bước tiến quan trọng trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch nước đánh giá cao những bước tiến tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua, trong đó hợp tác thương mại - đầu tư, hỗ trợ phát triển và giáo dục là những điểm sáng.

Chủ tịch nước cho biết, trong số các nước Đông Nam Á, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada và là quốc gia có số du học sinh tại Canada đông nhất.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tin tưởng với việc triển khai các nội dung trọng tâm và phương hướng phát triển đã được xác định trong khuôn khổ Đối tác toàn diện, quan hệ hợp tác hai nước sẽ ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực; đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong các lĩnh vực có triển vọng như: an ninh - quốc phòng, tăng trưởng bền vững,  ứng phó với biến đổi khi hậu...

Chủ tịch nước đánh giá cao kết quả hội đàm chiều nay giữa hai Thủ tướng, đồng thời đề nghị hai bên cần tích cực triển khai nội dung của khuôn khổ Đối tác toàn diện để đưa quan hệ hai nước sang một giai đoạn mới, thực chất và hiệu quả hơn.

Chủ tịch nước cho biết, năm 2018 sẽ là năm hai nước kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và đây sẽ là dịp phù hợp để triển khai các hoạt động có ý nghĩa, khẳng định tầm cao mới trong quan hệ song phương.

Chủ tịch nước đề nghị phía Canada tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện giúp Cộng đồng người Việt Nam tại Canada ổn định cuộc sống và hội nhập vào xã hội sở tại.

Chủ tịch nước đánh giá cao sự ủng hộ và phối hợp của Canada với Việt Nam tổ chức thành công Năm APEC 2017. 

Chủ tịch nước cho rằng, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực phức tạp và khó lường, APEC cần tiếp tục đi đầu duy trì đà liên kết khu vực, tạo động lực mới cho tăng trưởng.

Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam chia sẻ quan tâm của Canada về thúc đẩy hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (SMEs) tham gia thị trường toàn cầu, đây cũng là một trong bốn quan tâm của APEC.

Chủ tịch nước mong muốn hai nước tăng cường phối hợp thúc đẩy các sáng kiến trong những lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm như tăng trưởng toàn diện, an ninh lương thực, biến đổi khí hậu, trao quyền cho phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế. Chủ tịch nước đề nghị hai bên tích cực hợp tác tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế như: Liệp Hợp quốc, APEC, ASEAN, Tổ chức Pháp ngữ.....

Chủ tịch nước đánh giá cao chính sách đối ngoại chủ động, tích cực của Canada theo hướng tăng cường gắn kết với thế giới và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, coi trọng quan hệ với ASEAN; mong muốn Canada tiếp tục thể hiện cam kết chính trị mạnh mẽ, tham gia đóng góp vào cấu trúc khu vực cũng như ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực.

Thủ tướng Justin Trudeau bày tỏ vui mừng đến thăm Việt Nam. Ông Justin Trudeau đánh giá cao những thành tựu kinh tế xã hội Việt Nam đạt được những năm qua.

Thủ tướng Canada cho rằng, với quan hệ hữu nghị truyền thống từ lâu đời, là cơ sở thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong tương lai.

Thủ tướng cho biết, việc hai nước chính thức xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Canada là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng Justin Trudeau khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Canada ở khu vực và mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu dài với Việt Nam, báo VOV thông tin.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.