Vụ 2 máy bay mất liên lạc: Đình chỉ kíp trực kiểm soát không lưu

Châu Như Quỳnh 0
Chia sẻ

Đài kiểm soát không lưu Cát Bi

Liên quan đến vụ 2 máy bay bất ngờ bị mất liên lạc do kiểm soát viên không lưu sân bay Cát Bi - Hải Phòng ngủ quên đêm 9/3, Cục Hàng không Việt Nam cho biết vừa đình chỉ công tác đối với Đài trưởng và kíp trực kiểm soát không lưu để xảy ra sự cố, uy hiếp an toàn bay.

 

 

Theo Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân trực tiếp của sự việc được xác định là kíp trực Đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực, làm gián đoạn dịch vụ không lưu, uy hiếp an toàn cao.

Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực không lưu.

Vụ 2 máy bay mất liên lạc: Đình chỉ kíp trực kiểm soát không lưu - ảnh 1Hai máy bay của Vietjet bị mất liên lạc với Đài kiếm soát không lưu đêm 9/3 do lỗi của kiểm soát viên không lưu

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã thực hiện xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định; đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi; đồng thời tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố tương tự trong tương lai.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, đêm 9/3, tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, từ 22h51 (giờ Hà Nội), 2 chuyến bay của Vietjet là VJC921 đường bay Hải Phòng - Hàn Quốc và VJC292 đường bay TPHCM - Hải Phòng đã kết nối tổng cộng 39 lần nhưng không thiết lập được liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi.

Đến 23h24, chuyến bay VJC921 mới thiết lập được liên lạc, xin huấn lệnh khởi hành và cất cánh an toàn lúc 23h58. Lúc 23h38, tàu bay VJC292 thiết lập được liên lạc và được điều hành hạ cánh an toàn lúc 23h54.

Vào thời điểm xảy ra sự việc, các trang thiết bị của Đài kiểm soát không lưu hoạt động bình thường. Thành phần ca trực Đài kiểm soát không lưu Cát Bi vào thời điểm xảy ra sự cố gồm: Lương.T.M.T - kiểm soát viên không lưu trực chính, Nguyễn.V.C - kiểm soát viên không lưu trực hiệp đồng, Nguyễn.Q.H - nhân viên trực kỹ thuật. Kíp trực được phân công nhiệm vụ tại Đài Kiểm soát không lưu từ 19h ngày 9/3 đến 7h30 ngày 10/3.

Thời điểm xảy ra sự cố, kiểm soát viên không lưu trực hiệp đồng Nguyễn.V.C không có mặt tại vị trí trực từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3. Trong khi đó, kiểm soát viên không lưu trực chính Lương.T.M.T đã ngủ trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3, đến 23h24’11’’ mới thiết lập liên lạc với tổ bay VJ921.

Theo Dân Trí 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu