Vụ cá chết ở Hồ Tây: Chính phủ yêu cầu xác định rõ nguồn xả thải

(Ngày Nay) - Cho rằng sự việc cá chết hàng loạt tại Hồ Tây mới đây là “chưa hề có", Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng khẳng định, Chính phủ đã giao các bộ, cơ quan vào cuộc.
Vụ cá chết ở Hồ Tây: Chính phủ yêu cầu xác định rõ nguồn xả thải

Vụ cá chết ở Hồ Tây: Chính phủ yêu cầu xác định rõ nguồn xả thải ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Nói thêm trong phiên họp báo Chính phủ tối 4/10, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã giao lãnh đạo thành phố Hà Nội xác nhận nguyên nhân tình trạng trên.

Gần đây nhất, trong sáng 4/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã chỉ đạo giao các đơn vị trong ngành tài nguyên môi trường, khoa học công nghệ, lực lượng công an để tìm nguyên nhân cá chết.

Đánh giá đây là sự việc đang gây bức xúc và sự quan tâm của người dân là chính đáng, Bộ trưởng nhấn mạnh khi có kết quả sẽ thông báo ngay tới người dân.

Tuy nhiên, tinh thần làm việc theo Bộ trưởng là phải xác nhận rõ nguồn xả thải, nguồn nước có vấn đề gì không. 

“Có người nói cá chết do thiếu ôxy nhưng cái gì tạo ra việc thiếu ôxy,” Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Trước đó, hiện tượng cá chết đã lác đác xuất hiện từ ngày 1/10 tại khu vực Hồ Tây nhưng tới 2/10 thì lượng cá chết bất ngờ tăng mạnh và xuất hiện trên diện rộng khắp mặt hồ. 

Các đơn vị của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ngay trong ngày đã lấy mẫu nước hồ về để phân tích và tìm nguyên nhân. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nồng độ ôxy hòa tan trong nước Hồ Tây thấp, chỉ đạt 1,5 mg/lít, trong khi theo tiêu chuẩn nồng độ ôxy hòa tan trong nước phải đạt mức 6 mg/lít cá mới sống được. 

Mặt khác, trong những ngày vừa qua, thời tiết thay đổi, nắng nóng đột ngột, mưa thất thường, kết hợp với việc thiếu ôxy trong nước dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt.

Để ngăn chặn hiện tượng này, ngoài việc chỉ đạo cơ quan chuyên môn lấy mẫu nước, mẫu cá để xét nghiệm làm rõ nguyên nhân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị có trách nhiệm lắp đặt nhiều máy sục khí, lọc nước tạo ôxy đưa vào hồ. 

Các đơn vị cũng được yêu cầu phun thuốc khử trùng, phòng trừ dịch bệnh tại tuyến đường Nguyễn Đình Thi và các khu vực lân cận.

Theo Vietnamplus
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.