Vụ chạy thận làm 8 người chết ở Hòa Bình: Các gia đình nạn nhân tiếp tục kêu cứu

Sau nhiều lần đối thoại giữa BV đa khoa tỉnh Hoà Bình và gia đình 8 nạn nhân trong vụ tai biến chạy thận, cả hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Các gia đình nạn nhân buộc lòng phải gửi đơn kêu cứu khắp nơi.
Vụ chạy thận làm 8 người chết ở Hòa Bình: Các gia đình nạn nhân tiếp tục kêu cứu

Ngày 13.11, trao đổi với PV báo Lao động chị Nguyễn Ánh Tuyết - con gái nạn nhân Nguyễn Thị Minh - cho biết: Tháng 9.2017, các gia đình nạn nhân đã nhiều lần đối thoại với BV đa khoa tỉnh Hoà Bình. Gia đình 8 nạn nhân yêu cầu bồi thường 2 tỉ đồng nhưng chưa có kết quả cuối cùng. 

“Sau nhiều lần đối thoại, phía BV yêu cầu các gia đình gửi thông tin về chi phí mai táng và chi phí khác. Dựa trên thông tin này, BV sẽ thỏa thuận với gia đình. Các gia đình đã gửi các yêu cầu trên tới BV. Tuy nhiên, BV tiếp tục yêu cầu các gia đình xuất trình hóa đơn tài chính việc ma chay nạn nhân.

Khi sự việc diễn ra, các gia đình lo lắng không ai giữ đủ hết các hoá đơn tài chính. BV đưa ra yêu cầu đó, các gia đình không đáp ứng hết được. Do quá phiền phức, các gia đình đã rút hết giấy tờ về và gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan thông tấn báo chí, các cơ quan chức năng có thẩm quyền”, chị Tuyết cho hay.

Sở dĩ các gia đình phải đưa ra yêu cầu trên khi sự việc đã diễn ra từ tháng 5.2017 là bởi, “nguyên nhân của tai biến được đưa ra là do tồn dư hóa chất độc hại trong nguồn nước chạy thận cao gấp hàng trăm lần mức cho phép. Nhưng các gia đình nạn nhân chờ mãi không thấy phía BV đa khoa tỉnh Hoà Bình lên tiếng”, chị Tuyết cho biết thêm.

Tháng 8.2017, các gia đình buộc phải gửi đơn kiến nghị lên Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Y tế, lãnh đạo chính quyền, ngành y tế và Công an tỉnh Hòa Bình kiến nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc những người đã gây ra cái chết của hàng loạt bệnh nhân, truy đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm. Thế nhưng, đến nay, họ vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ BV đa khoa tỉnh Hoà Bình.

Cũng theo đại diện các gia đình nạn nhân, từ khi ông Lê Xuân Hoàng lên làm Giám đốc BV đa khoa tỉnh Hòa Bình, sự việc vẫn nằm im, chưa được giải quyết. Hình thức kỷ luật cách chức Giám đốc BV đa khoa tỉnh Hòa Bình với ông Trương Quý Dương là quá nhẹ, chưa thỏa đáng. Các gia đình cũng tìm cách liên hệ với ông Trương Quý Dương nhưng không có kết quả. Thông tin các gia đình nạn nhân tìm hiểu được là ông Trương Quý Dương hiện không ở Việt Nam. Thông tin từ Sở Y tế Hoà Bình, đơn vị này chưa nhận được báo cáo từ BV đa khoa tỉnh Hoà Bình.

Sáng 29.5, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo ở BV đa khoa tỉnh Hòa Bình đột ngột dấu hiệu bất thường. 8 người lần lượt tử vong. Cơ quan chức năng nhận định, nguyên nhân do nguồn nước cung cấp cho việc lọc thận, chạy thận nhân tạo.

Theo Lao Động

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.