Vụ mất điện ở sân bay: Kiểm điểm lãnh đạo, sa thải toàn bộ nhân viên yếu kém

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: "Toàn bộ số nhân viên yếu kém của Tổng công ty Quản lý bay phải cho nghỉ việc ngay. Số có chất lượng trung bình sẽ cho đào tạo lại trong thời gian nhất định, nếu không được sẽ chấm dứt hợp đồng".
Vụ mất điện ở sân bay: Kiểm điểm lãnh đạo, sa thải toàn bộ nhân viên yếu kém
Tại cuộc họp ngày 24/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã quyết định thành lập tổ điều tra do Cục trưởng Cục Hàng không làm tổ trưởng để điều tra nguyên nhân và xử lý trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan đến sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC Hồ Chí Minh) ngày 20/11.
Bộ trưởng nói: "Tôi yêu cầu lãnh đạo Cục hàng không, Tổng công ty Quản lý bay VN phải kiểm điểm rõ trách nhiệm trong việc này và phải đình chỉ ngay công tác của tất cả những người có liên quan đến sự cố. Nếu cần thiết sẽ tiến hành điều tra hình sự đối với người trực tiếp gây ra xem có phải là cố tình phá hoại hay không", VnExpress đưa tin.
Cũng trên VnExpress, Bộ GTVT sẽ thành lập hội đồng để đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực từ Chủ tịch, Tổng giám đốc đến các nhân viên của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: "Toàn bộ số nhân viên yếu kém của Tổng công ty Quản lý bay phải cho nghỉ việc ngay. Số có chất lượng trung bình sẽ cho đào tạo lại trong thời gian nhất định, nếu không được sẽ chấm dứt hợp đồng".
Theo ông Đinh Việt Thắng - Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) - theo nhận định sơ bộ ban đầu, sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh ngày 20/11 là do lỗi chủ quan của kíp trưởng và nhân viên kỹ thuật phụ trách hệ thống điện.

Theo ông Thắng ACC Hồ Chí Minh có 3 nguồn cấp điện gồm điện lưới (có 2 nguồn cấp), máy phát điện dự phòng (3 máy) và 3 bộ lưu điện (UPS). Nguồn điện ở đây được thiết kế không bao giờ bị ngắt với hệ số tin cậy 99,9%, trừ khi có sự tác động bất hợp lý của con người.

Vụ mất điện ở sân bay: Kiểm điểm lãnh đạo, sa thải toàn bộ nhân viên yếu kém - anh 1

Sân bay Tân Sơn Nhất.

Vào lúc 11h ngày 20/11, nhân viên kỹ thuật của Công ty Quản lý bay miền Nam kiểm tra định kỳ máy phát điện ở ACC Hồ Chí Minh. Điện lưới được ngắt và 3 máy phát điện hoạt động cung cấp điện cho hệ thống điều hành hoạt động bay.
Nhưng đến 11h5, một UPS báo lỗi. Để xử lý tình huống này, theo quy trình nhân viên kỹ thuật phải cô lập UPS bị lỗi trước tiên, sau đó tiến hành sửa chữa. Trên UPS cũng có dán hướng dẫn: khi 3 UPS đấu song song với nhau nếu ấn vào nút ngắt nguồn (OFF), các UPS còn lại sẽ thoát ra khỏi hệ thống.
Thế nhưng kíp trưởng kíp trực nguồn điện là Lê Trí Tình - đã nhấn nút ngắt tải nên hai UPS còn lại khi chưa ngắt UPS bị lỗi nên gây mất điện toàn bộ cho hệ thống thiết bị điều hành bay.
Ông Thắng cho biết thêm, theo nguyên lý khi hệ thống UPS bị sập nếu nhân viên kỹ thuật đóng lại điện lưới thì không gây mất điện cấp cho hệ thống thiết bị điều hành bay. Nhưng khi xảy ra sự cố, nhân viên kỹ thuật lại luống cuống, thay vì đóng điện lưới lại tiến hành sửa UPS.
Sau khoảng 14 phút sự cố diễn ra, các nhân viên kỹ thuật mới tiến hành đóng lại điện lưới. Tuy nhiên, kíp trưởng Lê Trí Tình lại có tác động can thiệp sai vào UPS khiến UPS nhảy ngược lại và tiếp tục mất điện cung cấp cho hệ thống điều hành bay.
Sau 31 phút (đến 11h36), nguồn điện phục vụ cho hệ thống điều hành hoạt động bay mới được khôi phục hoàn toàn và hệ thống điều hành bay hoạt động lại vào lúc 11h40 ngày 20/11.
Trên Dân Trí, theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Lại Xuân Thanh, hệ thống thiết bị điện tại Trung tâm Kiểm soát bay đường dài Hồ Chí Minh (ACC Hồ Chí Minh) được nhập ngoại và đưa vào sử dụng từ năm 2005. Trước đó, trong ngày 13 và 18/11, thiết bị UPS cũng từng gặp trục trặc nhưng đã được xử lý thành công. Quy trình kỹ thuật yêu cầu mỗi tuần phải chạy máy phát điện 2 ngày để kiểm tra.

Đình chỉ 5 cán bộ

Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã ban hành quyết định đình chỉ công tác đối với ông Trần Công - Phó Giám đốc phụ trách Kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam, ông Lê Văn Tính - Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam và ông Nguyễn Quốc Phú - Phó trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam trong thời gian 15 ngày (kể từ ngày 23/11) để thực hiện kiểm điểm và xử lý trách nhiệm trong việc để xảy ra sự cố mất điện tại ACC HCM và Cơ sở Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất ngày 20/11.

Ngày 23/11, thông tin từ Cục Hàng khôn VN cho biết, Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam đã quyết định đình chỉ công tác trong thời gian 15 ngày để phục vụ việc điều tra sự cố đối với ông Lê Trí Tình - Kíp trưởng và ông Phạm Văn Dũng - Nhân viên kíp trực điện nguồn thuộc Đội bảo đảm môi trường kỹ thuật, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam, theo Vietnamnet.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.