Vụ mua toa xe cũ của TQ: TGĐ bị mất chức vẫn đang… điều hành

Ông Nguyễn Viết Hiệp – Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội dù bị yêu cầu cách chức nhưng cho đến nay vẫn đang tại vị.
Vụ mua toa xe cũ của TQ: TGĐ bị mất chức vẫn đang… điều hành

TCty Đường sắt Việt Nam đã có chủ trương thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Vụ mua toa xe cũ của TQ: TGĐ bị mất chức vẫn đang… điều hành ảnh 1

Bộ GTVT sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên TCty Đường sắt Việt Nama.

Sáng 26/2, Bộ GTVT đã ra thông báo về vụ việc TCty Đường sắt Việt Nam nghiên cứu, khảo sát mua toa xe cũ.

Cụ thể, ngày 25/2 Bộ GTVT đã nghe báo cáo của Tổ công tác kiểm tra quy trình mua toa xe cũ của TCty Đường sắt Việt Nam.

Tổ công tác đánh giá tại Danh mục các dự án phát triển phương tiện đường sắt giai đoạn 2012 - 2015 kèm theo Quyết định số 682/QĐ-TTg ngày 7/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ, mục dự án đầu tư toa xe chỉ được đầu tư đóng mới toa xe, không có danh mục đầu tư toa xe đã qua sử dụng.

Tuy nhiên, TCty Đường sắt Việt Nam, Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã có chủ trương thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.

Đồng thời, lãnh đạo TCty Đường sắt Việt Nam đã cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận không đầy đủ, thiếu chính xác nên đã gây dư luận hiểu lầm, ảnh hưởng đến uy tín của ngành và Bộ GTVT.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết: “Để thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước, Bộ GTVT sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên TCty Đường sắt Việt Nam trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ”.

Đồng thời, yêu cầu Hội đồng thành viên TCty Đường sắt Việt Nam nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban lãnh đạo TCty và các cán bộ có liên quan theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT tại Công văn số 1484/BGTVT-TCCB ngày 3/2. Việc kiểm điểm phải được thực hiện, báo cáo trước ngày 15/3.

Trước đó, ngày 3/2 ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ GTVT - đã ký Công văn 1484 yêu cầu TCty Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, ban lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc TCty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Tại công văn này, Bộ GTVT cũng chỉ đạo TCty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội - thôi giữ chức Tổng giám đốc.

Tuy nhiên, sau khi TCty Đường sắt Việt Nam thực hiện việc xử lý kỷ luật ông Nguyễn Viết Hiệp, báo chí đã phát hiện nhiều văn bản chỉ đạo việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe cũ từ Trung Quốc có bút phê của lãnh đạo TCty Đường sắt Việt Nam.

Trước đó, ngày 4/2 ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên TCty Đường sắt Việt Nam - ký văn bản đã báo cáo Bộ GTVT: “TCty Đường sắt Việt Nam không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án mua toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng”.

Ông Thành cho biết, việc đề xuất chủ trương nhập khẩu 160 toa xe hàng của Cty Vận tải đường sắt Hà Nội mới chỉ đang trong giai đoạn khảo sát, nghiên cứu chưa được Hội đồng quản trị Cty và Hội đồng thành viên TCty Đường sắt Việt Nam xem xét quyết định.

Theo Dân Việt

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.