Vụ nổ bốt điện: Nạn nhân ngồi xe lăn đã tử vong

(Ngày Nay) - Sau vụ nổ bốt điện (trạm biến áp) nằm trên phố Nguyễn Thị Minh Khai, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, ông Vũ Đình Thái – người đàn ông ngồi xe lăn bị bỏng nặng nhất đã nhanh chóng được đưa vào Viện Bỏng quốc gia chiều 17/11. Nhưng với trên 90% diện tích cơ thể và độ sâu 5, khoảng 9h sáng 18/11, ông Thái đã tử vong.
Vụ nổ bốt điện: Nạn nhân ngồi xe lăn đã tử vong

Ông Vũ Đình Thái là chồng của bà Nguyễn Nguyễn Thị Hạnh (57 tuổi, tên thường gọi là Lanh) - chủ quán nước chè sát bốt điện nằm ở phố Nguyễn Thị Minh Khai. Tại thời điểm phát nổ lúc 14 giờ 30 phút chiều 17/11, ông Thái đang ngồi xe lăn bên cạnh vợ, giúp vợ bán hàng nước. Sự cố bất ngờ xảy ra, hai vợ chồng ông Thái – bà Hạnh đều bị bỏng nặng trên 90%.

Đến sáng nay, ông Thái đã không qua khỏi. Bà Nguyễn Thị Hạnh – vợ ông vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, được điều trị tích cực tại Khoa Cấp cứu Viện Bỏng quốc gia, cách ly hoàn toàn với bên ngoài.

Vụ nổ bốt điện: Nạn nhân ngồi xe lăn đã tử vong ảnh 1Người dân lân cận chưa hết bàng hoàng về vụ nổ bốt điện

Theo báo cáo ban đầu của UBND quận Hà Đông, ngoài vợ chồng ông Thái - bà Hạnh, còn 3 nạn nhân khác cũng bị bỏng trong vụ nổ, đều là những khách dang ngồi uống nước tại quán. Đó là ông Đinh Ngọc Long, sinh năm 1969, địa chỉ số 73 Lê Lợi, phường Nguyễn Trãi (mức độ bỏng nặng, khoảng 80%), ông Nguyễn Mạnh Cường, 38 tuổi, địa chỉ số 24 Lê Lợi, phường Nguyễn Trãi (mức độ bỏng khoảng 12%) và ông Nguyễn Đắc Sơn, 33 tuổi, xóm Phượng, Tây Mỗ (mức độ bỏng khoảng 12%) hiện đang được các y, bác sĩ Viện Bỏng quốc gia chăm sóc, điều trị.

Liên quan đến vụ việc, tối ngày 17/11, ngay sau sự việc đáng tiếc, Tổng công ty Điện lực Hà Nội đã có thông cáo báo chí về vụ nổ. Theo đó, trong quá trình đóng điện vận hành không tải trước khi đưa vào vận hành chính thức, máy biến áp tại trạm biến áp Bùi Thị Cúc 4 (phố Hoàng Văn Thụ, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông) đã bất ngờ tràn dầu, gây cháy. Đây là máy biến áp mới được đưa vào vận hành chạy thử trong vòng 72 giờ, nhằm san tải cho khu vận lân cận đang bị quá tải điện.

Lãnh đạo Thành phố và Quận Hà Đông thăm hỏi các nạn nhân

Sáng 18/11, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đã đến thăm, động viên, tặng quà các nạn nhân trong vụ cháy nổ trạm biến áp  tại phố Nguyễn Thị Minh Khai, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông đang điều trị tại Viện Bỏng quốc gia. Cùng đi có lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, quận Hà Đông và Tổng Công ty Điện lực Hà Nội.

Thăm hỏi, chia sẻ với các nạn nhân đang được điều trị, cấp cứu tại Viện bỏng Quốc gia, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng mong các nạn nhân mau chóng bình phục sức khỏe. Đồng chí cũng cảm ơn Viện bỏng đã kịp thời, tận tình cấp cứu và đề nghị các bác sỹ, y tá sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng ở mức cao nhất để chạy chữa cho các nạn nhân. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu quận Hà Đông cùng các cơ quan chức năng phối hợp với Viện bỏng theo dõi, động viên và tạo điều kiện điều trị, cứu chữa tốt nhất cho người bị bị thương.

Đại diện UBND quận Hà Đông cho biết, ngay sau sự việc đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh - Xã hội vào viện thăm hỏi, hỗ trợ mỗi nạn nhân bị bỏng 5 triệu đồng.

Theo An ninh Thủ đô

Ai chịu trách nhiệm về thiệt hại về người và của?

Liên quan đến vụ nổ bốt điện ở Hà Đông, luật sư Nguyễn Trung Tín – đoàn luật sư HN đã trả lời phóng viên báo Trí thức trẻ về một số khía cạnh pháp lý. Theo đó, căn cứ vào khoản 2 Điều 623 Bộ luật Dân sự 2005 và Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08/07/2006 hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật dân sự 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra có thể được áp dụng với các chủ thể sau: Chủ sở hữu: người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ; người chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật nguồn nguy hiểm cao độ.

Theo quy định trên thì Cơ quan quản lý điện lực ở địa phương sẽ chịu trách nhiệm do bốt điện cháy nổ gây ra thiệt hại cho người khác. Mức bồi thường được tính trên thiệt hại thực tế, và người thiệt hại phải chứng minh thương tật sau đó mới có mức bồi thường cụ thể.

Theo Trí thức trẻ

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.