Vụ nữ tử tù mang thai: Báo cáo chuyển tử hình xuống chung thân

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến: 'Xét về mặt tình người, tôi cho rằng nên đợi sau khi đứa trẻ ra đời hãy tổ chức xét nghiệm ADN'.
Vụ nữ tử tù mang thai: Báo cáo chuyển tử hình xuống chung thân

Liên quan đến vụ việc nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ (42 tuổi, Lạng Sơn) bị phát hiện mang thai trong thời gian giam giữ ở trại tạm giam Quảng Ninh chờ thi hành án, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, về mặt kỹ thuật và khoa học thì khả năng có thể mang thai do bơm tinh trùng theo hình thức thô sơ là rất thấp.

Theo ông Tiến, rất dễ xác định cha của đứa trẻ nếu xét nghiệm ADN ngay ở giai đoạn bào thai, tuy nhiên việc chọc ối để lấy mẫu xét nghiệm ADN có thể dẫn đến nguy cơ sẩy thai, hỏng thai hoặc các nguy cơ khác liên quan đến sức khỏe mẹ và bé.

“Xét về mặt tình người, tôi cho rằng nên đợi sau khi đứa trẻ ra đời hãy tổ chức xét nghiệm ADN. Lúc đó việc xác định huyết thống của bé sẽ rất dễ dàng, có thể lấy mẫu niêm mạc miệng của em bé để đối chứng với mẫu tóc của những người liên quan, người có nghi ngờ” - ông Tiến cho biết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ liên quan vụ nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ có thai, trưởng phòng giám đốc kiểm tra - thi hành án TAND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Nhương cho biết mới nhận được báo cáo ban đầu.

Những thông tin khác như báo cáo việc nữ phạm nhân có thai như thế nào, giấy tờ xác thực việc có thai... vẫn chưa nhận được.

“Đối với trường hợp của phạm nhân Huệ, do chưa có đầy đủ điều kiện thi hành án tử hình và đang trong quá trình giam giữ nên mọi báo cáo lên cấp thẩm quyền cao hơn đều thuộc phạm vi xử lý của trại giam tỉnh Quảng Ninh” - ông Nhương nói.

Đại tá Đỗ Văn Lực, giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, cũng xác nhận thông tin trên và cho biết cơ quan công an đang tiến hành các bước theo đúng trình tự pháp lý.

Nếu trước khi đưa phạm nhân đi tử hình mà phát hiện người đó có thai, hội đồng thi hành án có trách nhiệm báo cáo lên TAND tối cao chuyển hình phạt từ tử hình xuống chung thân.

Theo thông tin trước đó, phạm nhân Nguyễn Thị Huệ khai, trước cửa buồng giam của Huệ không có tường chắn và không có tường bao quanh, trong những lúc ra ngoài đi vệ sinh Huệ tìm thấy một khe hở khoảng 1cm giữa hàng rào dây thép gai với bờ tường khu giam giữ nên nảy ra ý định nhờ phạm nhân nam cho tinh trùng vào túi nilông và giấu tại đó.

Buổi sáng nào cán bộ quản giáo cũng mở cùm cho các phạm nhân đi vệ sinh lần lượt. Huệ được giam giữ tại phòng cuối cùng. Lợi dụng sơ hở lúc cán bộ kiểm tra phòng vệ sinh, Huệ đi về phòng và lấy được túi đựng tinh trùng để sẵn ở khe hở trước cửa phòng...

B.M

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.