Vụ sập công trình trung tâm hội nghị tại Cần Thơ: Lời kể của nạn nhân

Ông Phan Văn Út (48 tuổi) - một trong số những nạn nhân của vụ sập công trình xây dựng Trung tâm hội nghị tiệc cưới quốc tế Hoàng Tử (nằm trong KDL Biển Cần Thơ, cồn Cái Khế, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) vào trưa 3/10, kể lại giây phút xảy ra vụ sập.
Vụ sập công trình trung tâm hội nghị tại Cần Thơ: Lời kể của nạn nhân

Nạn nhân kể lại giây phút xảy ra vụ sập

Ngày 6/10, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy - TPHCM cho biết, bệnh viện đang điều trị cho một nạn nhân vụ sập công trình xây dựng nhà hàng tiệc cưới tại Cần Thơ. Nạn nhân là ông Phan Văn Út (48 tuổi) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng đa chấn thương. Ba nạn nhân còn lại đang được điều trị tại bệnh viện Quân Y 121 - Cần Thơ.

Vụ sập công trình trung tâm hội nghị tại Cần Thơ: Lời kể của nạn nhân - anh 1

Ông Út đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

May mắn thoát khỏi cơn nguy kịch nhưng ông Út đã vĩnh viễn mất đi cẳng chân phải. Nằm trên giường bệnh, ông nhớ lại giây phút kinh hoàng: “Trước khi tai nạn xảy ra, chúng tôi vừa bước vào ca làm buổi chiều, anh em tập trung tháo dỡ giàn giáo. Vừa gỡ được một phần khung sắt thì bất ngờ một khối bê tông sập xuống xô đổ giàn giáo. Tôi chạy không kịp nên bị sắt thép đè lên người. Cố gắng gượng dậy, tôi thấy chân mình tê cứng, dập nát. Trong khói bụi mù mịt, nhiều tiếng kêu cứu vọng ra từ đống đổ nát”.

Thông tin từ người nhà nạn nhân cho biết, sau tai nạn, chủ công trình, chủ thầu xây dựng đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc và hứa sẽ chi trả viện phi trong quá trình điều trị cho ông Út.

Được biết, ông Út đã làm việc tại công trình xây dựng nêu trên nhiều tháng qua. Tuy nhiên, giữa ông Út và chủ thầu xây dựng không có hợp đồng lao động nên không được nhà thầu cấp bảo hiểm y tế và bảo hiểm tai nạn.

Nguyên nhân vụ sập công trình xây dựng trung tâm hội nghị, tiệc cưới

Sáng 6/10, Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã có thông tin bước đầu về vụ sập công trình xây dựng Trung tâm hội nghị tiệc cưới quốc tế Hoàng Tử (nằm trong KDL Biển Cần Thơ, cồn Cái Khế, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) vào trưa 3/10 làm 5 người thương vong.

Vụ sập công trình trung tâm hội nghị tại Cần Thơ: Lời kể của nạn nhân - anh 2

Hiện trường vụ tai nạn.

Theo đó, sau khi sự cố xảy ra, Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã có mặt kiểm tra và đối chiếu hồ sơ lưu trữ, phát hiện chủ đầu tư đã đã tự ý thay đổi vị trí cửa phụ nơi có mái đón bằng bê tông bị sập gây chết người.

Ông Trương Công Mỹ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho biết, công trình này thi công cho đến khi có sự cố không có thay đổi về diện tích và chiều cao. Vị trí mái đón bị sập cơ bản cũng giống như bản thiết kế cho phép. Tuy nhiên, vị trí mái đón này đã được dịch chuyển vào bên trong 1 ô khoảng 5m thay vì nằm sát mép ở góc.

Vụ sập công trình trung tâm hội nghị tại Cần Thơ: Lời kể của nạn nhân - anh 3

Các khối bêtông đổ sập gây ra cái chết cho một công nhân và làm nhiều công nhân khác bị thương.

Sau khi làm việc với cơ quan chức năng, chủ đầu tư cho rằng vị trí cửa phụ được điều chỉnh là để dời vào vị trí có cột bê tông to hơn để đảm bảo chịu lực.

“Qua kiểm tra, chúng tôi còn phát hiện chủ đầu tư đã tự ý nâng chiều cao của cửa phụ mà không báo cáo với cơ quan chức năng. Việc này làm cho mái đón bê tông nằm lệch ra khỏi vị trí đấu nối sắt vào đà bê tông trần nhà nên dẫn đến tình trạng mái bê tông này bị thiếu độ chịu lực”, ông Mỹ nói.

Trước đó, chiều 3/10, tại công trình xây dựng Trung tâm hội nghị, tiệc cưới quốc tế Hoàng Tử (thuộc Khu du lịch Biển Cần Thơ, cồn Cái Khế, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) đã xảy ra vụ sập giàn giáo công trình xây dựng làm 1 người chết tại chỗ và 4 người bị thương nặng.

Công trình do Công ty cổ phần du lịch sông Hậu làm chủ đầu tư vừa được thi công khoảng vài tháng nay. Theo bảng công bố thông tin dự án tại công trình, đơn vị thiết kế dự án là Công ty cổ phần thiết kế xây dựng CADIF và đơn vị thi công là Công ty TNHH thiết kế xây dựng thương mại Kiến Tâm.

Đây được coi là một trong những trung tâm tiệc cưới, nhà hàng lớn nhất tại TP Cần Thơ, đang được tổ chức xây dựng. Phía dưới là khu ăn chơi, bãi tắm biển nhân tạo bên bờ sông Hậu và các trò chơi mạo hiểm trên nước.

Quang Anh (t/h)

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.