Vụ trao nhầm con 42 năm trước: Sẽ xét nghiệm ADN miễn phí

Liên quan đến việc tìm con gái thất lạc 42 năm trước của bà Nguyễn Thị Mai Hạnh (Hà Nội), Trung tâm phân tích ADN và Công nghệ di truyền cho biết sẽ xét nghiệm miễn phí nếu tìm thấy người nghi vấn.
Vụ trao nhầm con 42 năm trước: Sẽ xét nghiệm ADN miễn phí

Tin tức trên báo Dân Việt, bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền (Hà Nội) cho biết, nếu như tìm được người nghi vấn và xét nghiệm thì hoàn toàn tìm được con của bà Nguyễn Thị Mai Hạnh. Việc xét nghiệm ADN để xác định là mẹ con rất dễ dàng, đơn giản và sẽ có kết quả chính xác 100% sau 3 giờ.

Trước đó, vào năm 2015, Trung tâm cũng đã làm xét nghiệm cho bà Mai Hạnh và chị Tạ Thị Thu Trang. Do đó, nếu tìm được người nghi vấn, gia đình chỉ cần lấy một chút máu bằng hạt gạo hoặc nhổ 3 sợi tóc có gốc của người này rồi gửi về Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền.

“Nếu tìm được người nghi vấn, Trung tâm sẽ xét nghiệm ADN miễn phí và sau 3 giờ sẽ có kết quả chính xác 100%”, bà Nga khẳng định.

Vụ trao nhầm con 42 năm trước: Sẽ xét nghiệm ADN miễn phí ảnh 1

Chị Tạ Thị Thu Trang và bà Nguyễn Thị Mai Hạnh. Ảnh Dân Việt

Báo Công an nhân dân đưa tin, trước sự việc trao nhầm con cách đây 42 năm tại Hà Nội được gia đình bà Nguyễn Thị Mai Hạnh (75, Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ trên báo chí, Công an quận Ba Đình đã thông qua việc sàng lọc tàng thư và có trong tay danh sách 600 người phụ nữ sinh cùng ngày 10/10/1974.

Ngày 11/3, cơ quan công an này đã đến nhà chị Trang để gặp gỡ, trao đổi các vấn đề liên quan.

Nguồn tin cũng cho biết, do thông tin trên tàng thư chỉ ghi ngày, tháng, năm sinh và nơi sinh chung là ở Hà Nội, chứ không ghi cụ thể nơi sinh là nhà hộ sinh nào nên việc rà soát, xác minh từng người sẽ cần phải có thời gian.

Xác định đây là vấn đề quan trọng và mang tính nhân đạo, Công an quận Ba Đình đang tập trung lực lượng cho việc rà soát, xác minh và tìm hiểu về số phụ nữ trên, để tìm ra và thu hẹp dần danh sách những người có các thông số trùng khớp với bà Nguyễn Thị Mai Hạnh và chị Tạ Thị Thu Trang. Sau đó sẽ bố trí để những người có liên quan gặp gỡ, tìm hiểu và có thể xét nghiệm ADN cho chính xác.

Trước đó, vào chiều 10/3, Sở Y tế Hà Nội cho biết đã tìm ra 3 nữ hộ sinh làm việc tại Nhà hộ sinh quận Ba Đình năm xưa. Tuy nhiên, họ đều ngoài 80 tuổi nên không còn nhớ rõ điều gì.

Báo Infonet thông tin, chiều 11/3, anh Nguyễn Trung Thành (chồng chị Tạ Thị Thu Trang - "bé gái" bị trao nhầm mẹ 42 năm trước) đã tới Phòng Tư pháp quận Ba Đình để nhờ giúp đỡ, tìm kiếm thông tin về những người sinh cùng ngày với vợ mình có đăng ký hộ khẩu tại quận này với hy vọng qua đó tìm được cha mẹ đẻ của chị Trang.

Sau một thời gian tìm kiếm, chị Trần Thị Tuyết Thu, chuyên viên Phòng Tư pháp quận Ba Đình đã tìm được 5 người có cùng ngày sinh với chị Trang. Trong đó có 4 người ghi rõ sinh tại nhà hộ sinh (NHS) Ba Đình.

Tuy nhiên, với mong muốn giúp đỡ chị Trang sớm tìm được mẹ đẻ của mình, chị Thu đã tiếp tục dò tìm thêm cho chồng chị Trang thông tin những người sinh trước và sau ngày chị Trang ra đời một hôm. Đã có 10 người được khoanh vùng lại. Tuy nhiên, những người này đều không có thông tin nơi sinh.

Hiện, gia đình bà Hạnh và chị Trang vẫn đang rất hy vọng vào sự giúp đỡ của cơ quan Công an quận Ba Đình để tìm ra manh mối vụ việc.

Trước đó, gia đình bà Nguyễn Thị Mai Hạnh (65 tuổi), ở đường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội, thông qua mạng xã hội đã nhờ cộng đồng cung cấp và tìm kiếm thông tin về người con gái bị trao nhầm cách đây 42 năm tại nhà hộ sinh Ba Đình.

Ngày 10/10/1974, bà Hạnh sinh một cô con gái ở nhà hộ sinh quận Ba Đình. Thời đó, những đứa trẻ được đánh số cùng với số người mẹ. Bà Hạnh mang số 33, nhưng nhận được đứa trẻ mang số 32. Thắc mắc bà Hạnh hỏi nhân viên y tế rằng con mình là số 33 sao đây lại là số 32 thì nhân viên y tế cho rằng, trong lúc tắm rửa số đánh dấu bị mờ. Khi ra tìm thì những đứa trẻ đánh số gần cạnh đều đã được gia đình đưa về hết.

Ôm con về nhà nhưng bà Hạnh luôn canh cánh trong lòng không yên và đứa bé được đặt tên là Tạ Thị Thu Trang. Đứa con nhận "nhầm" được gia đình bà hết mực thương yêu. Tuy nhiên, khi tuổi già, chồng mất, bà Hạnh lại mong muốn tìm lại đứa con bị thất lạc từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa rõ tung tích người con gái. Chị Trang cũng mong muốn tìm lại được cội nguồn của mình.

Vân Nguyễn

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.