Vụ vỡ đường ống thủy điện: Phải điều tra mới rõ trách nhiệm?

(Ngày Nay) - Lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng vụ vỡ đường ống thủy điện Sông Bung 2 mới xảy ra nên chưa biết nguyên nhân. Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng, ai sai người đó chịu.
Thủy điện Sông Bung 2. Ảnh: Nam Cường.
Thủy điện Sông Bung 2. Ảnh: Nam Cường.

Chiều 14/9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng chủ trì buổi họp để tìm hiểu nguyên nhân gây ra sự cố vỡ đường ống thủy điện Sông Bung 2 tại Quảng Nam.

Thủy điện Sông Bung 2 đảm bảo an toàn

Ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc Tổng Công ty Phát điện 2, cho biết dự án thủy điện Sông Bung 2 chính thức được khởi công vào tháng 12/2012. Dự kiến 20/11 tới, công trình này sẽ tiến hành phát điện tổ máy đầu tiên và ngày 10/12 thì phát điện tổ máy thứ 2. Tuy nhiên, lúc 16h 25 ngày 13/9, công trình xảy ra sự cố vỡ cống dẫn dòng.

Theo ông Hải, sự cố này xảy ra sau 7 ngày thủy điện cho tích nước. Thời điểm xảy ra sự cố, còn 33 m nữa mới đến mực nước dâng bình thường. Tuy nhiên, lúc 14h ngày 13/9, do lượng nước từ thượng nguồn đổ xuống với lưu lượng lớn nên đã đẩy trôi 1 trong 2 cánh van được chế tạo bằng thép, nặng 125 tấn.

"Lúc này, ở phía dưới chân đập, các công nhân đang thi công lắp đê đổ bê tông. Trong số nhiều công nhân, có 2 người không chạy kịp nên bị nước cuốn trôi, mất tích”, ông Hải cho hay.

Vị lãnh đạo này cho biết sau khi xảy ra sự việc, công ty cũng đã liên hệ với các địa phương kiểm tra nhân khẩu để xác định có người nào bị liên lụy trong sự cố này hay không. "Công ty cũng phối hợp kiểm tra, kiểm đếm thông tin tổn thất khác như nhà cửa, hoa màu của người dân. Thiệt hại của người dân như thế nào thì chúng tôi sẽ trả", ông Hải cam kết.

Liên quan đến chất lượng công trình, ông Hải nói rằng đây là sự cố đáng tiếc và nguyên nhân "do thời tiết" chứ không phải lỗi kỹ thuật. "Chúng tôi đã kiểm tra, đánh giá toàn diện công trình. Đến thời điểm này, tôi khẳng định toàn bộ hạng mục công trình thủy điện Sông Bung 2 đảm bảo an toàn", ông Hải thông tin.

Huy động đặc công nước tìm thi thể 2 nạn nhân mất tích

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an huyện Nam Giang, cho biết sau khi nhận được thông tin các đơn vị đã huy động hơn 300 người tới hiện trường thực hiện công tác cứu hộ.

Theo thượng tá Nguyễn Tiến Đạt, Phó trưởng Công an huyện Nam Giang, các lực lượng chức năng đã tìm thấy tất cả 17 người dân và phu vàng trong rừng, không ai bị nước cuốn trôi.

"Tối qua, do người dân nghi ngờ vỡ đập nên có 60 người dân ở xã Cha Val bỏ nhà chạy vào rừng. Đến nay, tất cả những người này đã được tìm thấy và đưa về nhà. Chỉ có hai công nhân bị nước cuốn trôi thì chưa tìm thấy thi thể”, thượng tá Đạt, cho hay.

Vụ vỡ đường ống thủy điện: Phải điều tra mới rõ trách nhiệm? ảnh 1 Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại cuộc. Ảnh: Nam Cường.

Ông Hải cho biết việc tìm kiếm thi thể hai nạn nhân được cho là đã tử vong đang gặp rất nhiều khó khăn do địa bàn rộng. “Chúng đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương tìm kiếm thi thể 2 công nhân này. Chiều nay, công ty sẽ thuê các đội thợ lặn ở Đà Nẵng và liên hệ với Quân khu V, đề nghị cử lực lượng đặc công nước lên hỗ trợ tìm kiếm thi thể các công nhân. Chúng tôi cam kết sẽ tìm bằng được thi thể họ để bàn giao cho gia đình mai táng”, ông Hải cho hay.

Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam và Công ty Phát điện 2 phải tìm bằng được thi thể hai nạn nhân mất tích. "Hai công nhân này có thể đang kẹt ở đâu đó chứ chưa thể trôi đi xa được. Phải tìm kiếm bằng được họ", ông Hưng nói và yêu cầu, trong quá trình tìm kiếm, lực lượng chức năng phải hết sức cẩn thận để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc.

"Phải chờ điều tra mới biết ai chịu trách nhiệm"

Ông Đặng Hoàng An,Tổng giám đốc EVN, cho rằng thủy điện Sông Bung 2 là công trình nằm ở nơi có địa chất phức tạp. Từ khi khởi công dự án, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã yêu cầu các đơn tập trung đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và công trình.

"Tuy nhiên, sự cố vừa qua là hết sức nghiêm trọng và điều không ai muốn. Sắp tới, các cơ quan chức năng sẽ rà soát lại hết tất cả khâu thiết kế cho đến quá trình thi công để tìm nguyên nhân vụ việc. Sau khi hoàn tất việc đánh giá mới cho tích nước trở lại, chỉ được phép thi công khi đã đảm bảo an toàn

Sau cuộc họp, nhiều phóng viên đến hỏi ông Hưng, ai sẽ chịu trách nhiệm về sự cố vỡ đường ống thủy điện Sông Bung 2.

Tuy nhiên, vị thứ trưởng này cho biết do vụ việc mới xảy ra nên chưa biết được nguyên nhân cụ thể. "Muốn biết trách nhiệm thuộc về ai thì trước hết phải điều tra nguyên nhân. Sau khi có kết quả thì ai sai người đó chịu", ông Hưng nói.

Theo Zing
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.