Xác 'Cụ rùa hồ Gươm' được chế tác theo phương pháp nhựa hóa

Xác cụ rùa hồ Gươm bắt đầu được các chuyên gia chế tác theo phương pháp nhựa hóa. Ước tính thời gian thực hiện sẽ kéo dài từ 1 năm đến 1 năm rưỡi.
Xác 'Cụ rùa hồ Gươm' được chế tác theo phương pháp nhựa hóa

Sáng ngày 21/4, nhóm các chuyên gia thực hiện công tác bảo quản mẫu vật bắt đầu xử lý xác cụ rùa hồ Gươm để thực hiện chế tác theo phương pháp nhựa hóa đã được lựa chọn trước đó.

Tham gia chế tác mẫu vật, ngoài hai chuyên gia Đức được mời sang còn có các nhân viên của Chương trình Bảo tồn rùa châu Á (ATP), Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) và một số chuyên gia.

Thông tin trên báo Trí thức trẻ, chuyên gia người Đức cho biết, mẫu vật cụ rùa hồ Gươm không ở trạng thái tốt nhất, có thể do không xác định được thời gian chết nên quá trình bảo quản sau đó không được hoàn hảo. Bởi vậy, hai chuyên gia này đã đề nghị tiến hành ngay việc chế tác mẫu vật ngay sau khi sang Việt Nam.

Xác 'Cụ rùa hồ Gươm' được chế tác theo phương pháp nhựa hóa ảnh 1

Việc chế tác mẫu vật xác cụ rùa Hồ Gươm có thể kéo dài từ 1 năm tới 1 năm rưỡi.

Các chuyên gia cũng cho hay, việc chế tác mẫu vật xác cụ rùa Hồ Gươm có thể kéo dài từ 1 năm tới 1 năm rưỡi do cụ rùa là mẫu vật lớn.

Ông Lê Xuân Rao - Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội cho biết, phương án nhựa hóa của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam không chỉ bảo quản nguyên vẹn mẫu vật mà giữ được xương.

Theo TS Phan Kế Long - Phó Giám đốc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, đây phương pháp bảo quản mẫu vật tiên tiến nhất trên thế giới với khả năng bảo quản nguyên trạng mẫu vật từ hình thái, màu sắc của cụ rùa, kể cả những phần khó như mắt và diềm mai (cấu tạo bằng sụn).

Thông tin trên báo Tiền phong, một số mẫu ADN của cụ rùa sẽ được tổ chức Bảo tồn rùa châu Á ATP lưu giữ phục vụ nghiên cứu. Theo tổ chức này, hiện cơ hội nhân bản cụ rùa đã không còn.

Trước đó, xác định cụ rùa là giống đực, ATP đã tiến hành bảo tồn mẫu mô tinh trùng của cụ rùa. Tuy nhiên, các mẫu mô lấy được của cụ rùa đã không đáp ứng được nhu cầu nhân bản. Vì vậy, cơ hội thực hiện nhân bản cụ rùa sẽ không thể thực hiện.

Vào ngày 19/1/2016, cụ rùa được phát hiện đã chết gần khu vực đường Lê Thái Tổ. Xác rùa sau đó được đưa vào Đền Ngọc Sơn rồi chuyển về bảo quản tại Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam bảo quản tại phòng lạnh ở nhiệt độ -20 độ C.

Ước tính, cụ rùa khoảng 200 tuổi, thuộc nhóm thọ nhất thế giới. Đây được coi là cá thể rùa Hoàn Kiếm cuối cùng ở hồ Gươm. Thế giới chỉ còn ba cá thể cùng loài với "cụ rùa".

Q.M (t/h)

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.