Xây dựng cơ chế đặc thù cho TP HCM: Lẽ ra phải 'cởi trói' từ trước

(Ngày Nay) -  ĐBQH Đặng Thuần Phong cho rằng đã đến lúc phải xây dựng cơ chế đặc thù cho TP HCM và các thành phố trực thuộc Trung ương khác
ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm-Chủ tịch HĐND TP HCM. Ảnh: Quốc hội
ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm-Chủ tịch HĐND TP HCM. Ảnh: Quốc hội

Sáng nay (20/11), Quốc hội thảo luận dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển TP.HCM. Hầu hết đại biểu (ĐB) đều ủng hộ, tán thành cho TP.HCM được có cơ chế đặc thù nhằm tạo ra động lực phát triển chung cho cả nước, báo Pháp luật TP HCM đưa tin.

Xây dựng cơ chế đặc thù cho TP HCM: Lẽ ra phải 'cởi trói' từ trước ảnh 1ĐB Dương Trung Quốc. Ảnh: Quốc hội

Cho rằng thời điểm tạo cơ chế đặc thù cho TP Hồ Chí Minh đã “chín mõm” chứ không phải “chín muồi” như một số đại biểu phát biểu trước, đại biểu Dương Trung Quốc nhấn mạnh: TP HCM từ một đô thị sầm uất đã trở nên “trầm uất” vì những cơ chế trói buộc nó.

Lật lại lịch sử, ĐB Dương Trung Quốc cho rằng từ thời chúa Nguyễn đã ý thức được tiềm năng của TP HCM, sau đó khi thực dân Pháp xâm lược cũng sớm phát hiện ra Nam Kỳ là một trong những mảnh đất rất trù phú, màu mỡ. Khi vào xâm lược, một trong những việc đầu tiên của Pháp là phá thành Sài Gòn, nhưng đã phát triển Sài Gòn rất mạnh mẽ về kinh tế với thủy xưởng của nó.

 Năm 1860, cảng Sài Gòn đã được mở thành cảng tự do. Đến những năm 1930 của thế kỷ trước, cảng này xếp thứ 8 trong các cảng của hệ thống thuộc địa trên toàn thế giới.

 “Danh xưng ngày nay ta nhắc đến như 1 niềm tự hào - “Hòn ngọc Viễn đông” nảy nở, soi sáng trong thời kỳ thuộc địa là nhờ tầm nhìn... Thời điểm Sài Gòn là kho hàng lớn nhất của Viễn Đông, Singapore mới chỉ là một xóm chài. Tầm nhìn là rất quan trọng” – ĐB nhấn mạnh.

“Muốn nhắc nhiều đến tầm nhìn”, ĐB Dương Trung Quốc cho rằng ta  hay nhắc đến một đạo lý: Không sợ thiếu, chỉ sợ không công bằng, nhưng hiện nay Sài Gòn đang phải phá rào, cố gắng bứt phá trong một cơ chế hết sức hạn chế, nên thí điểm này là cần thiết.

 “Thí điểm nào cũng đều đứng trước rất nhiều thách đố. Bên cạnh sự ủng hộ tinh thần, cần sự giám sát rất chặt chẽ của xã hội. Nhân dịp này, tôi không thể không nhắc đến thí điểm bãi bỏ Hội đồng nhân dân ở một số địa phương -  một thí điểm lớn, nhưng kết thúc không kèn không trống. Tôi hi vọng điều này không lặp lại, thí điểm cơ chế đặc thù cho TP HCM kết thúc với kèn trống mừng thắng lợi” – ĐB Quốc bày tỏ.

ĐB Đặng Thuần Phong (Bến Tre) cũng nêu  thực tế: Một thời chúng ta dàn đều để phát triển nên các “đầu tàu” bị bó hẹp trong tấm áo quá chật. Tuy nhiên, ngược lại, các đầu tàu “vẫn mãi chạy bằng đầu máy hơi nước, trong khi thế giới đã chạy bằng năng lượng nguyên tử”. “Hiện cả nước có 16 tỉnh nộp ngân sách về trung ương nuôi thêm 47 tỉnh còn lại. Các tỉnh đó phải biết tri ân các đầu tàu này. Đến giai đoạn này, tính đến giải quyết sức ì cho đầu tàu này để nó có xung lực mới, lay chuyển cả khu vực là đương nhiên, lẽ ra chúng ta phải tính toán từ lâu để cởi trói cho TP HCM và các TP trực thuộc Trung ương khác”.

“Chúng ta đang nâng niu, gom góp từng đồng để xây dựng cơ đồ, mà  theo tính toán, trong giai đoạn 2021 - 2030 nếu có cơ chế này, TP HCM sẽ đóng góp hơn 632.000 tỷ đồng cho ngân sách thì không có cớ gì không tạo điều kiện cho TP HCM thực thi”, báo Công an Nhân dân dẫn lời ĐB Phong.

Sau nhiều ý kiến, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM, đã phát biểu, giải trình và thông tin thêm để các ĐB Quốc hội xem xét. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng những băn khoăn của các ĐB cũng chính là những ý kiến giá trị, sâu sắc đối với TP.HCM.

“Với tư cách là ĐBQH, là Chủ tịch HĐND TP.HCM, tôi rất xúc động và cảm ơn Quốc hội”, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Theo Chủ tịch HĐND TP.HCM, TP.HCM có những thành quả và đóng góp ngày càng nhiều cho cả nước, đồng thời nâng cao đời sống cho người dân TP đều do Trung ương, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã quan tâm, chỉ đạo tháo gỡ nhiều vướng mắc kịp thời để TP phát triển.

“Thành quả ấy là kết tinh từ sự hy sinh, tính mạng, xương máu của đồng bào, chiến sĩ cả nước. Ở các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn TP đều có đồng bào, chiến sĩ khắp cả nước nằm lại”, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Mặt khác, bà Tâm cho rằng hiện nay, các tỉnh, thành phố trên cả nước đều hỗ trợ TP phát triển rất nhiều. Biểu hiện là người lao động ở các tỉnh, thành trên cả nước đều có mặt ở TP để cùng TP chung tay vì sự phát triển.

“Đảng bộ, nhân dân, chiến sĩ TP.HCM luôn cố gắng, ý thức rằng đó không chỉ là sự đóng góp của nhân dân TP, mà còn là trách nhiệm, nghĩa tình của TP với cả nước”, bà Tâm nói và nhấn mạnh sau hơn 30 năm, những động lực và cơ chế đã có nhng độ cứng nhất định nên TP mới đề nghị cơ chế mới.

Theo ĐB Tâm, khi nói tới đặc thù, thí điểm dĩ nhiên có độ vênh với pháp luật. Nhưng từ việc thí điểm này thì chúng ta có thể nhân rộng ra cho các vùng khác trong cả nước.

"Nghị quyết này là một thử thách lớn đối với TP.HCM. TP đang đứng trước một thử thách và trách nhiệm lớn. Cả nước đã vì TP thì TP cũng phải vì cả nước để thí điểm thành công. HĐND TP.HCM sẽ cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình như đã được giao”, bà Tâm nói và mong các ĐB chia sẻ tin tưởng TP.HCM sẽ luôn thực hiện tốt chủ trương được QH cho phép.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.